ข่าว

กทม.ประกาศอพยพแขวงแสมดำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.ประกาศอพยพแขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน หลังน้ำทะลักไม่หยุด พร้อมสรุปสถานการณ์น้ำเช้านี้ ฝั่งธนน้ำจากศาลยายังน้ำทะลักไม่หยุด

            เมื่อเวลา 11.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าาราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ลงนามประกาศอพยพเพิ่มเติมในพื้นที่ แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน บริเวณ ถ.บางขุนเทียน ตั้งแต่แยก ถ.พระรามที่ 2 ถึงทางรถไฟสายวงเวียนใหญ่ - มหาชัย รวมถึงประชาชนที่อาศัยอยู่ในซอยต่างๆ ของ ถ.บางขุนเทียน เนื่องจาก ขณะนี้มีมวลน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เขตบางขุนเทียนเพิ่มมากขึ้น โดยระดับน้ำได้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว กรุงเทพมหานครได้ประเมินสถานการณ์จากตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องโดยรอบแล้ว กรณีดังกล่าวจะก่อให้เกิดภยันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ จึงออกประกาศดังกล่าว

            ทั้งนี้ โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในฐานะผู้อำนวยการกรุงเทพมหานคร จึงให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวข้างต้น ขนย้ายสิ่งของ ทรัพย์สินมีค่า รถยนต์ ปลั๊กไฟฟ้าขึ้นสู่ที่สูง และขอให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน อพยพไปยังศูนย์พักพิงที่กรุงเทพมหานครจัดเตรียมไว้หรือสถานที่ที่มีความปลอดภัย โดยให้เคลื่อนย้ายผู้ป่วย เด็ก


กทม.สรุปสถานการณ์น้ำเช้านี้ ฝั่งธนน้ำจากศาลยายังน้ำทะลักไม่หยุด

            ผู้สื่อข่าวรายงานยว่า ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) รายงานสรุปสถานการณ์น้ำประจำวันว่า วันนี้ปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยามี  2,191 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (ลบ.ม./วินาที) ลดลงจากเมื่อวาน 93 ลบ.ม./วินาที  ขณะที่ ระดับน้ำที่ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา สูง 3.68 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) ลดลงจากเมื่อวาน 4 ซม.

            ทั้งนี้ โดยน้ำทะเลหนุนสูงสุดวันนี้เวลา12.44 น. ระดับ 1.11 ม.รทก. และเวลา 20.15 น.ระดับ 0.87 ม.ทรก. สำหรับวันพรุ่งนี้เวลา 13.19 น. ระดับ 1.07 ม.รทก. เวลา 20.48 น. ระดับ 0.75 ม.รทก. ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตรวจวัดที่ปากคลองตลาดสูงสุด เมื่อวานนี้ เวลา 10.45 น. ระดับ 2.23 ม.รทก. ต่ำกว่าแนวคันกั้นน้ำ 0.57เมตร คาดการณ์วันนี้จากกรมอุทกศาสตร์ เวลา 12.44 น. ระดับ 2.20 ม.รทก.

            สำหรับสถานการณ์น้ำทุ่ง ระดับน้ำบริเวณดอนเมืองที่รั่วจากรังสิต 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ระดับน้ำทรงตัว สำหรับคลองหกวาสายล่าง ระดับน้ำที่ประตูระบายน้ำคลองสอง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ระดับน้ำลดลง 5 ซม. ส่วนฝั่งธนบุรีระดับน้ำคลองมหาสวัสดิ์ที่ประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ระดับน้ำลดลง 1ซม.

            ขณะที่ สถานการณ์น้ำในคลองต่างๆ ที่ระดับน้ำล้นตลิ่ง ได้แก่ คลองน้ำแก้ว ตอน ถ.รัชดาภิเษก, คลองเปรมประชากร ช่วงวัดเทวสุนทร, คลองบางซื่อ ตอน ถ.พหลโยธิน, คลองลาดพร้าว ตอนวัดลาดพร้าว ซ.เสนานิคมและซอยลาดพร้าว 56 ส่วนฝั่งธนบุรี น้ำล้นตลิ่งในคลองมหาสวัสดิ์ ตอนพุทธมณฑลสาย 2,คลองบางพรม ตอนคลองชักพระ ตอน ถ.กาญจนาภิเษก และตอน ถ.พุทธมณฑลสาย 3 , คลองบางเชือกหนัง ตอน ถ.พุทธมณฑลสาย 2, คลองบางแวก ตอน ถ.พุทธมณฑลสาย 1 ตอนคลองทวีวัฒนา, คลองพระยาราชมนตรี ตอนถ.พระราม 2, ส่วนคลองอื่นๆ ยังปกติ

            ส่วนภาพรวมสถานการณ์ในกรุงเทพฯ ฝั่งธนบุรี น้ำจาก  อ.ศาลายา จ.นครปฐม ยังคงทะลักเข้าสู่พื้นที่กรุงเทพฯ อย่างต่อเนื่อง และยังไม่มีการแก้ไข  ขณะที่ ระดับน้ำพื้นที่ตอนเหนือของฝั่งธนบุรี ในเขตทวีวัฒนา-ตลิ่งชัน เริ่มลดลงเป็นลำดับ ด้านพื้นที่เขตดอนเมือง-จตุจักร ระดับน้ำลดลงแต่ยังคงล้นตลิ่ง ระดับน้ำลดลง 6-8 ซม. ด้านพื้นที่เขตสายไหม คลองลาดพร้าวด้านบนน้ำยังคงล้นตลิ่ง ด้านซอยเสนานิคม-วัดลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 56 ระดับน้ำในคลองล้นตลิ่งแต่ระดับน้ำเริ่มลดลงเรื่อยๆ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาลดลง 3-6 ซม.

            ด้านตะวันออกน้ำในคลองแสนแสบช่วงนอกเมือง ตั้งแต่บางกะปิออกไป ระดับน้ำลดลงเล็กน้อยช่วงในเมือง ตั้งแต่บางกะปิเข้ามา ระดับน้ำลดลง คลองประเวศบุรีรมย์ระดับน้ำลดลงเล็กน้อย และระดับน้ำคลองบางซื่อ ระดับน้ำตลอดลำคลองลดลงเป็นลำดับ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาระดับลดลง 5-10 ซม.


กทม.เชื่อรื้อ "บิ๊กแบ็ก" พหลฯไม่เพิ่มน้ำกทม.

            ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ให้สัมภาษณ์ทางวิทยุ  FM 102.75 MHz กรณีการรื้อบิ๊กแบ็กที่ ถ.พหลโยธิน ว่า อาจไม่มีผลกระทบต่อระดับน้ำใน กทม. เพราะเป็นการรื้อแค่ส่วนบน แต่หากมีปัญหาให้หารือหาทางออกร่วมกันด้วยเหตุผล เหมือนกรณีที่ วิภาวดี-รังสิต ซึ่ง กทม.พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับกองทัพอากาศในการเจรจากับแกนนำชาวบ้านด้วย

             "ส่วนสถานการณ์ล่าสุดที่ห้าแยกลาดพร้าว พหลโยธิน รัชดาภิเษก น้ำแห้งลงเรื่อยๆ แสดงว่าทางออกที่เกิดขึ้นจากหลักเหตุผล ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ส่วนพระราม 2 ฝั่งธนบุรีมีหลายจุดที่น้ำลดลง และเริ่มแห้ง แต่กาญจนาภิเษก ยังวิกฤติอยู่ ขณะเดียวกันตอนนี้ตนหายใจเป็นเรื่อง การให้ของขวัญปีใหม่คน กทม. ทุกวัน โดยถ้าไม่มีน้ำก้อนใหม่เข้ามา มั่นใจว่าจะทำได้" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ