Lifestyle

รู้ป่าว ?? ผู้ว่าฯเชียงราย "ตงฉิน" จนโดนเด้ง !!??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จะมีกี่คนที่รู้ว่า "ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร" ผู้ว่าฯเชียงราย ขวัญใจผู้คนทั่วประเทศในปฏิบัติการค้นหา "ทีมหมูป่า" โดนสั่งย้ายไปเป็นผู้ว่าฯพะเยาแล้วตั้งแต่ เม.ย.

 

               นาทีนี้แทบจะไม่มีใครที่ไม่รู้จักเขาคนนี้ "ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร" ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ที่ตอนนี้สวมบทบาทเป็น "แม่ทัพ" ในปฏิบัติการค้นหานักฟุตบาลเยาวชนและโค้ช รวม 13 ชีวิต ที่ถ้ำหลวง ที่กลายเป็นขวัญใจของผู้คนทั้งประเทศไปแล้ว

 

               ผู้ว่าฯเชียงรายคนนี้มาอยู่ในโฟกัส เริ่มมาจากคลิปที่เขาให้นโยบายการทำงานกับผู้ใต้บังคับบัญชาในปฏิบัติการค้นหานักฟุตบอล “ทีมหมูป่าอะคาเดมี” ในครั้งนี้ ซึ่งมีวลีเด็ดที่สะดุดหัวใจผู้ได้ยินได้ฟัง

               "ใครที่บอกว่าไม่เสียสละพอที่จะทำงาน ใครจะกลับบ้านไปนอนกับลูกกับเมีย เชิญเซ็นชื่อแล้วออกไปเลย ผมไม่รายงานใครทั้งสิ้น ใครจะทำงาน วันนี้ขอให้พร้อมทุกนาที ให้คิดว่าเขาเป็นลูกเรา”

               และตลอดห้วงเวลาวิกฤตในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังทราบว่าเด็กๆและโค้ชทั้ง 13 ชีวิตติดอยู่ในถ้ำหลวงตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ก็แสดงให้เห็นว่าเขาไม่ใช่เพียงแค่พูด แต่ทุ่มเทและใส่ใจกับปฏิบัติการครั้งนี้จริงๆ

               “มีคนถามว่าทำไมผมต้องมายืนอยู่ตรงนี้ตลอด...มันเหมือนแม่ทัพ รบแล้วเรากำลังจะพ่ายแพ้ เราจะเสียพื้นที่ ถ้าแม่ทัพไม่ยืนอยู่ข้างหน้า ใครจะไปช่วยแม่ทัพรบ นั่นคือเหตุผลที่เราต้องสู้กันตลอด เราจะเหน็ดเหนื่อย อ่อนล้ายังไง เราก็จะสู้กันตลอด” คำพูดของผู้ว่าฯ ในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน

 

รู้ป่าว ?? ผู้ว่าฯเชียงราย "ตงฉิน" จนโดนเด้ง !!??

               หลังได้เห็นการทำงานของผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ผู้คนโดยเฉพาะในโซเชียลมีเดียต่างชื่นชมและมีการไปค้นประวัติของท่านมาแบ่งปันกัน จากประวัติการศึกษาและการทำงาน ยิ่งทำให้มีคนบอกว่าผู้ว่าฯคนนี้ “อยู่ถูกที่ถูกเวลา” ถูกเวลาจริงๆ

               ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีถึง 4 ใบ แต่ที่น่าสนใจเพราะน่าจะเกี่ยวข้องกับภารกิจในปฏิบัติการครั้งนี้ด้วย คือ วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิศวกรรมโยธามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

               และในระดับปริญญาโทท่านสำเร็จการศึกษา Master of Science (Geodetic Science and Surveying) จาก The Ohio State University ประเทศสหรัฐอเมริกา

               ส่วนเรื่องประวัติการทำงานนั้น ท่านเติบโตมาในกระทรวงมหาดไทย ตำแหน่งงานในระยะหลังคือ ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีทำแผนที่ กรมที่ดิน, ที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมสำรวจ กรมที่ดิน, และ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ก่อนจะได้รับแต่งตั้งให้มาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายด้วยคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 20/2560 (คลิกอ่านรายละเอียด) เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2560 ซึ่งเป็นคำสั่งแต่งตั้งอันเนื่องมาจากมาตรการแก้ปัญหาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่าง การถูกตรวจสอบและการกําหนดกรอบอัตรากําลังชั่วคราว

               โดยครั้งนั้นเขาได้รับแต่งตั้งให้มาดำรงตำแหน่งแทน "บุญส่ง เตชะมณีสถิตย์" ที่ถูกสั่งให้ไปดํารงตําแหน่งผู้ตรวจราชการพิเศษประจําสํานักนายกรัฐมนตรี

               นั่นหมายความว่า ตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย คือ การก้าวขึ้นมาเป็นผู้ว่าฯ ครั้งแรกของ "ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร"

               อย่างไรก็ตาม ย้อนกลับไปดูข่าวเกี่ยวกับผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ก่อนหน้านี้นิดนึงจะพบข่าวที่อาจจะทำให้หลายคนตกใจ โดยเฉพาะชาวจังหวัดเชียงรายบางคนที่ยังไม่ทราบข่าว

               นั่นคือ คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2561 มีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงมหาดไทยระดับสูง ตามที่ทางกระทรวงเสนอ จำนวน 12 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ว่าฯเชียงรายรวมอยู่ด้วย

               ในคำสั่งดังกล่าว “ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์” ถูกย้ายให้เป็นเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ซึ่งต้องถือว่าเป็นการลดเกรด เพราะจังหวัดพะเยาเป็นจังหวัดที่เล็กกว่าเชียงราย (คลิกอ่านรายละเอียด)

               ทั้งนี้เนื่องจากคำสั่งโยกย้ายดังกล่าวให้มีผลตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นต้นไป ตอนนี้ยังอยู่ในระหว่างรอพระราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ จึงยังทำหน้าที่อยู่ที่เชียงรายต่อไปก่อน

               แน่นอน ย่อมมีคนอยากรู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุให้ผู้ว่าฯ ที่วันนี้คนทั่วประเทศประทับใจในการทำหน้าที่ของท่าน ถูกย้าย?

               ในช่วงที่มีคำสั่งโยกย้าย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผล ในการโยกย้ายข้าราชการระดับสูงและผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 12 ตำแหน่งนั้นว่า มี 3 ข้อ คือ หนึ่ง คือครบวงรอบตามแผนการแต่งตั้งโยกย้ายกลางปี, การพิจารณาจากผลงานหรือข้อบกพร่องในพื้นที่ และการพิจารณาโดยหวังผลทางการเมืองเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น 

               อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลว่า การที่ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ถูกย้าย เนื่องมาจากเขาเป็นเป็นคน “ตงฉิน” ไม่ยินยอมให้กับเรื่องที่มีความไม่ถูกต้อง

               เมื่อไล่ย้อนดูข่าวที่เกี่ยวข้องกับผู้ว่าฯเชียงรายคนนี้ต่อไปอีก จะพบข่าวใหญ่ของเมืองเชียงรายในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คือ "ผู้ว่าฯเชียงราย ไม่อนุมัติสร้าง “อนุสาวรีย์พญามังราย” บนเกาะกลางแม่น้ำกก โดยให้เหตุผลว่าเป็นการรุกลำน้ำ หากเซ็นก็เท่ากับทำผิดไปด้วย"

               ทั้งนี้โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ใช้งบประมาณที่มาจากงบอัดฉีดเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ 32 ล้านบาท 

               ครั้งนั้น ผู้ว่าฯเชียงรายให้เหตุผลในการไม่อนุมัติโครงการ ว่า ไม่อาจให้ที่ดินบนเกาะกลางแม่น้ำกกเพื่อดำเนินโครงการได้เพราะผิดกฎหมาย หากอนุมัติก็อาจต้องถูกดำเนินคดี งบประมาณนี้สามารถผันไปใช้เป็นพัฒนาด้านอื่นได้กว่า 31 โครงการ เช่น ถนน แหล่งน้ำ แต่ปรากฎว่าก็ไม่เอากัน

               “ผมเป็นผู้ว่าฯ ผมมีหน้าที่คุมทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎกติกา ท่านรู้ไหมเชียงรายที่ผ่านมาศักยภาพมันควรจะเจริญขนาดไหน งบประมาณ 100 บาทมันควรจะลงให้ถึง 100 บาทหรืออย่างน้อย 90 บาท วันนี้ลงแค่ 30-40 บาท เขาถึงส่งผมมา วันนี้ 20 กว่าโครงการผมเซ็นไม่ได้เพราะมันผิดกติกาหมด ผมยอมไปที่ไหนก็ได้แต่ผมจะไม่ยอมเซ็นต์โครงการที่ผิดเพราะรู้ว่าผิด ผมยอมย้ายไปที่ไหนก็ได้ถ้าไปแล้วไม่ปวดหัวอย่างนี้” คำพูดของผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ที่ถูกบันทึกไว้

               สุดท้าย ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ก็ถูกสั่งย้ายพ้นจังหวัดเชียงรายจริงๆ !!

           

======================

เรื่องโดย สมฤทัย ทรัพย์สมบูรณ์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ