ข่าว

ผู้ว่าฯพัทลุง สั่งสอบ 'อาหารกลางวันเด็ก' รร.ยันไม่ใช่แค่ข้าวไข่ต้ม น้ำปลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯพัทลุง สั่งสอบปมเพจดังแฉ "อาหารกลางวันเด็ก" นักเรียนที่มีเพียง ข้าวสวย ไข่ต้ม และน้ำปลา พบเป็นการกลั่นแกล้งจากบุคคลภายนอกตักอาหารไม่ครบ ก่อนถ่ายภาพไปร้องเรียน

12 ม.ค. 2567  กลายเป็นประเด็นขึ้นมาอีกสำหรับกรณีอาหารกลางวันเด็กนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.พัทลุง หลังจากเพจ "อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6"  โพสต์รูปภาพ ถาดอาหารกลางวันเด็ก ที่มีเพียง ข้าวสวย ไข่ต้ม และน้ำปลา  พร้อมข้อความระบุว่าถึงผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าเป็นไปตามที่มีการนำภาพออกมาโพสต์ในโลกโซเชียลหรือไม่ 

 

ภาพอาหารกลางวันเด็ก รร.ใน จ.พัทลุง ที่เพจดังแฉมีแค่ข้าวไข่ต้ม น้ำปลา

 

 


ล่าสุด นางนิศากร วิศิษฏ์สรอรรถ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ได้สั่งการให้ตรวจสอบด่วน โดยนายวุฒิไกร เลื่อนแป้น รองผู้อำนวยการ เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุงเขต 1 เดินทางมาที่โรงเรียนดังกล่าวและได้หารือร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 พัทลุง เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมธรรมจังหวัดพัทลุง  และเจ้าหน้าที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน) พร้อมด้วยนายกเทศบาลตำบลบ้านสวน อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

 

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบปมอาหารกลางวันเด็กข้าวไข่ต้ม น้ำปลา

 

 

จากการสอบถามเบี้องต้น พบว่าโรงเรียนดังกล่าวได้มีบุคคลภายนอก ที่เกิดความขัดแย้งกับโรงเรียน เข้ามาภายในโรงเรียน และได้ช่วยคนครัวของโรงเรียนตักอาหารใส่จาน แต่ตักอาหารไม่ครบตามที่เตรียมไว้ให้เด็ก พร้อมถ่ายภาพออกไป และไปร้องเพจดัง จนทำให้โรงเรียนของความเสียหาย ซึ่งเป็นการกลั่นแกล้งของบุคคลภายนอกบุคคลหนึ่ง

 

 

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบปมอาหารกลางวันเด็กข้าวไข่ต้ม น้ำปลา

 

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ขอรายการอาหารและบิลค่าใช้จ่ายในการซื้ออาหารกลางวันเด็ก เพื่อประกอบพิจารณาข้อเท็จจริงอีกครั้ง สำหรับโรงเรียนดังกล่าวทำการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาที่ 6 รวมนักเรียน 48 คน คุณครู 5 คน ครูลาศึกษาต่อ 1 คน ปัจจุบันเหลือคุณครู 4 คน ได้รับการอุดหนุนค่าอาหารกลางวันจากเทศบาลตำบลบ้านสวน อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง หัวละ 27 บาท เป็นเงินวันละ 1,296 บาท 

 

 

รายการอาหารกลางวันเด็ก ประจำวัน
      

 

 

นายวุฒิไกร  เลื่อนแป้น  รองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 พัทลุง เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบการดำเนินเรื่องอาหารกลางวันเด็ก เป็นไปตามปกติ ดำเนินการไปตามระบบระเบียบ จากการพูดคุยและดูเอกสารจากบุคคลครูก็เป็นไปตามระเบียบทุกอย่าง

 

 

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบปมอาหารกลางวันเด็กข้าวไข่ต้ม น้ำปลา

 

 

นอกจากนั้นก็ได้สอบถามคณะกรรมการศึกษาพื้นฐานของโรงเรียนและผู้ที่ส่วนเกี่ยวข้อง พบอาหารที่จัดทำนั้นสอดคล้องกับเอกสารที่ทำทุกอย่าง ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นนั้น เป็นการเข้าใจผิดและอาจจะมีปัญหาภายในของโรงเรียนเอง แต่ในเรื่องของอาหารกลางวันนั้นโรงเรียนดังกล่าว ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กงบประมาณน้อย แต่ก็ดำเนินการให้เด็กได้กินอย่างเต็มที่ และจากการตรวจสอบเรื่องอาหารที่เป็นข่าวนั้น ปราฏว่าในนั้นจะมีอาหารประเภท แกงคั่วกลิ้ง ต้มไก่ฟัก ไก่ต้ม และฟักทองเชื่อม ก็เป็นอาหารที่ครบตามเอกสาร 
   

 

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบปมอาหารกลางวันเด็กข้าวไข่ต้ม น้ำปลา

 

 

ขณะที่นายอนันต์ มณีประสิทธิ์ กำนันตำบลมะกอกเหนือ และเป็นประธานคณะกรรมการฯของโรงเรียน กล่าวว่า เป็นการเข้าใจผิดกันผู้ที่ร้องนั้น ร้องเรียนด้วยความสะใจ แต่เรื่องจริงนั้นอาหารกลางวันครบจำนวน 4 อย่าง แต่บุคคลที่ไปตักอาหารนั้น ตักไม่ครบพอเด็กนักเรียน กินข้าวเสร็จก็ถ่ายภาพ ซึ่งบุคคลที่ตักนั้นก็มีลูกเรียนอยู่ในระดับชั้นอนุบาลและมาขายภายในโรงเรียน แต่ช่วงหลังมีปัญหากับทางโรงเรียนในเรื่องของการห้ามขายของภายในโรงเรียน หลังจากนี้ในฐานะประธานกรรมการโรงเรียนฯก็จะได้ทำการพูดกับบุคคลดังกล่าวที่ทำให้เกิดเรื่องความเสียหาย ต่อโรงเรียน 

 

 

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบปมอาหารกลางวันเด็กข้าวไข่ต้ม น้ำปลา
    

 

ขณะที่ผู้ปกครองนักเรียนรายหนึ่ง กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางโรงเรียนทำอาหารกลางวันเด็กครบ 5 หมู่ นักเรียนทุกคนกินอิ่ม ไม่มีคำว่า ไข่ต้ม กับบน้ำปลา  และบางวันอาหารกลางวันเหลือครู ยังจัดสรรแบ่งปันให้นักเรียนนำกลับบ้านไปประทานมื้อเย็นอีกด้วย

 

 

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบปมอาหารกลางวันเด็กข้าวไข่ต้ม น้ำปลา

 

 

ไสว รุยันต์  จ.พัทลุง  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ