ข่าว

สั่งเด้ง ผอ. 'เจ้าท่า นครพนม' เซ่นคลิป ดีลลับ เอื้อ ผู้ประกอบการ ท่าทราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สั่งย้ายด่วน 'ผอ.เจ้าท่า นครพนม' เซ่นคลิปดีลลับเอื้อ ท่าทราย ด้าน ผู้ประกอบการ ระบุ ไม่ใช่คลิปลับ เป็นการพูดคุย เพื่อทำความเข้าใจระเบียบปฏิบัติการดูดหิน-ทราย

หลังจากมีการแฉคลิปเสียง อ้างเป็น "ผอ. เจ้าท่า นครพนม" หารือนอกรอบกับผู้ประกอบกิจการดูดหินทรายน้ำโขง ประเภทนำเข้าจากประเทศลาว ในเขต อ.ธาตุพนม จ.นครพนม โดยมีเนื้อหาบางช่วง ส่อในทางทุจริต เอื้อประโยชน์กับผู้ประกอบการท่าทราย และอ้างจะดูแลเป็นการส่วนตัว

 

 

 

 

ล่าสุด ได้มีคำสั่งย้ายด่วน ผอ.เจ้าท่านครพนม โดยผู้ประกอบการ ระบุว่า ไม่ใช่คลิปลับ แต่เป็นการพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจระเบียบปฏิบัติการดูดหิน-ทราย เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบของหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมาย

 

คำสั่งย้ายด่วน ผอ.เจ้าท่านครพนม

โดยคลิปเสียงดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจาก นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการ จ.นครพนม พร้อมหน่วยงานความมั่นคง ลงพื้นที่จัดระเบียบท่าทราย กรณีได้รับเรื่องร้องเรียนว่า มีผู้ประกอบการบางราย ใช้ช่องว่างกฎหมาย หวังเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจ และไม่ยอมปฏิบัติตามระเบียบกฎหมาย รวมถึงมีข้อพิพาทเกี่ยวกับน่านน้ำไทยลาว ในการนำเข้าหินทรายน้ำโขงจากประเทศเพื่อนบ้าน จึงต้องมีการบังคับใช้กฎหมายหลายฉบับจากหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

แต่ปรากฏว่า มีผู้ประกอบการที่อยู่ในห้อง นำคลิปเสียง ดีลลับ ออกมาแฉ เพื่อป้องกันปัญหาเรียกรับผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่บางหน่วยงาน โดยยืนยันว่า การดูดหินทรายในแม่น้ำโขง กลุ่มผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายทุกอย่าง เชื่อว่าบุคคลที่อ้างเป็นผู้บริหารในสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครพนม ฉวยโอกาสเรียกรับผลประโยชน์

 

ท่าทราย

ต่อมาทางกรมเจ้าท่า ได้สั่งสอบข้อเท็จจริง นายธานี ศิริพันธุ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครพนม เกี่ยวกับคลิปเสียง ดีลลับกับผู้ประกอบการท่าทราย เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย หากพบการกระทำผิด โดยเจ้าตัวยืนยันว่าบริสุทธิ์ใจ ขอให้เป็นไปตามกระบวนการสอบสวนของกรมเจ้าท่า และไม่ให้รายละเอียดใดๆ แก่สื่อมวลชน โดยกรมเจ้าท่าดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงเจ้าพนักงานทั้งหน่วยงาน เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย หากพบการกระทำผิด

 

 

 

 

ล่าสุด (12 ก.ค. 2566) หนังสือคำสั่งกรมเจ้าท่า ที่ 546/2566 ให้ข้าราชการไปช่วยปฏิบัติราชการ ที่ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค ที่ 7 โดยปฏิบัติราชการตามที่ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 7 จะมอบหมาย มีผลตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค. 2566 ลงนามโดย นายกริชเพชร ชัยช่วย ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจ้าท่า ส่วนการการสอบสวน จะมีการดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

 

 

 

 

นอกจากนี้ ยังได้ออกคำสั่ง แต่งตั้ง นายเกียรติศักดิ์ พงษ์พนัศ นักเดินเรือชำนาญการพิเศษ สำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล รักษาราชการแทนตำแหน่งผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขานครพนม

 

 

 

 

ด้าน น.ส.จิณณ์จุฑา ศรีสิงห์ เจ้าของท่าทราย บจก.สินนนท์ธวัช อ.ธาตุพนม และเป็นตัวแทนผู้ประกอบการท่าทราย ที่ถูกพาดพิงในคลิปดีลลับ 5 แห่ง ประกอบด้วย หจก.ประสพสุข, หจก.ศรีเผย, หจก.อีสานเหนือ และ หจก.จุรีภัณฑ์ ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง ว่า ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับดีลลับคลิปเสียง ไม่ได้เป็นความลับ ยอมรับมีผู้ประกอบการ 5 ราย ร่วมหารือกับ ผอ.เจ้าท่า นครพนม จริง โดยเนื้อหาสำคัญ คือ เป็นการลงพื้นที่ทำความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบปฏิบัติในกิจการดูดหินทรายน้ำโขง เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบของหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมาย รวมถึงระเบียบของกรมเจ้าท่า

 

 

 

 

เนื่องจากทางผู้ว่าราชการ จ.นครพนม มีการจัดระเบียบ ทางผู้ประกอบการจึงต้องการสร้างความมั่นใจกับหน่วยงานกรมเจ้าท่า เพื่อไม่ให้ขัดกฎหมาย เพราะมีระเบียบกฎหมายบางอย่างที่มีการเปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกับระเบียบการใช้เรือในลำน้ำระหว่างจังหวัด ที่จะต้องมีการแจ้งขึ้นทะเบียนใช้งานในพื้นที่จังหวัดนั้น จากที่เคยขออนุญาตแค่ในลำน้ำ และการออกเรือ เดินเรือ ยืนยันว่าแจ้งตามระเบียบวันต่อวัน ไปจนถึงกระบวนการขอนำเข้าตามระเบียบของหน่วยงานศุลกากร ได้ทำตามขั้นตอนของกฎหมายทุกอย่าง และพร้อมที่จะให้มีการตรวจสอบ โดยในการหารือกับทางหน่วยงานเจ้าท่า ไม่ได้เป็นความลับ และไม่มีการเอื้อประโยชน์ต่อกันทั้งสองฝ่าย แต่เป็นการชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาที่ยังติดขัด  โดยทางหน่วยงานเจ้าท่า ได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบทำความเข้าใจ เพื่อความรวดเร็ว และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ