ข่าว

‘บิ๊กป้อม’ ตรวจความพร้อม เตรียมเปิด ด่านถาวรไทย-กัมพูชา เร็วๆ นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘บิ๊กป้อม’ แท็กทีมพปชร.ลุยสระแก้ว เตรียมความพร้อมรองรับการเปิดจุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา และเร่งรัดโครงการแก้น้ำท่วม-น้ำแล้ง ที่ราบลุ่มตอนล่างคลองพรหมโหด พร้อมเปิดโครงการอ่างเก็บน้ำแซร์ออ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการในพื้นที่ จ.สระแก้ว โดยมี นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ร่วมเดินทางพร้อมทีมนักการเมืองของพรรคพลังประชารัฐ อาทิ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง , นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม , ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า , น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ,นางขวัญเรือน เทียนทอง สส.สระแก้ว เขต 1 และนายฐานิสร์ เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว ซึ่งมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมด้วย

 

โดย พล.อ.ประวิตร ได้เป็นประธานการประชุม เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (หนองเอี่ยน-สตึงบท) ที่ห้องประชุมด่านศุลกากรอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งระหว่างการเดินไปนั่งโต๊ะร่วมประชุม พล.อ.ประวิตร ได้สะดุดและเสียหลักเกือบหกล้ม

 

หลังจากประชุมเสร็จ พล.อ.ประวิตร ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามการบริหารจัดการน้ำ ณ อ่างเก็บน้ำแซร์ออ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พื้นที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว พร้อมทั้งร่วมปล่อยพันธุ์ปลา-กุ้ง และได้พบปะประชาชนในพื้นที่ด้วยเช่นกัน

‘บิ๊กป้อม’ ตรวจความพร้อม เตรียมเปิด ด่านถาวรไทย-กัมพูชา เร็วๆ นี้

 

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวมอบนโยบายด้านการบริหารจัดการน้ำ ระบุว่า หากโครงการแก้ไขปัญหาคลองพรมโหดและการก่อสร้างระบบส่งน้ำและอาคารประกอบโครงการอ่างเก็บน้ำแซร์ออ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ดำเนินการแล้วเสร็จ จะสามารถบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ราบลุ่มตอนล่าง ในพื้นที่ ต.ท่าข้ามและเทศบาลเมืองอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ ได้ และเป็นแหล่งเก็บกักน้ำในช่วงหน้าแล้ง สำหรับใช้เพื่อการเกษตรและอุปโภคบริโภค จึงได้เร่งรัดให้กรมชลประทาน ดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องน้ำอย่างเบ็ดเสร็จ ให้ประชาชนได้รับประโยชน์โดยเร็ว

‘บิ๊กป้อม’ ตรวจความพร้อม เตรียมเปิด ด่านถาวรไทย-กัมพูชา เร็วๆ นี้

 

ขณะที่ประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูฝน พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งจัดทำแผนปฏิบัติการตามมาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2566 ให้ชัดเจน ทั้ง 12 มาตรการ อย่างเคร่งครัดและกำชับทุกหน่วยงานเตรียมแผนการรับมือ หากเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงจากสถานการณ์เอลนีโญ เพื่อให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนให้ทันกับสถานการณ์

 

ธนภัท กิจจาโกศล สำนักข่าวเนชั่น จ.สระแก้ว

 

ด้าน นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสถานการณ์น้ำในปัจจุบันของ จ.สระแก้ว ซึ่งข้อมูลเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีปริมาณน้ำรวมอยู่ที่ 86 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) หรือคิดเป็น 28% ซึ่งน้อยกว่าปี 2565 จำนวน 10 ล้าน ลบ.ม. (47%)

 

โดยมีแหล่งน้ำขนาดกลาง 5 แห่ง จาก 10 แห่ง ที่มีปริมาณน้ำน้อยกว่า 30% ได้แก่ อ่างฯเขารัง อ่างฯช่องกล่ำล่าง อ่างฯห้วยยาง อ่างฯห้วยตะเคียน และอ่างฯคลองพระสทึง

 

ทั้งนี้ ยังไม่พบพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำด้านอุปโภคบริโภค แต่มีพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำด้านการเกษตรในพื้นที่เพาะปลูกนาข้าวรอบที่ 1 (นาปี) จำนวน 6 ตำบล 4 อำเภอ ได้แก่ ต.ไทรทอง ในพื้นที่ อ.คลองหาด ต.ตาพระยา ต.ทัพราช ในพื้นที่ อ.ตาพระยา ต.เขาสามสิบ ในพื้นที่ อ.เขาฉกรรจ์ และ ต.โคกสูง ต.หนองม่วง ในพื้นที่ อ.โคกสูง ซึ่งจะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมรับมือตามมาตรการฯด้วย

‘บิ๊กป้อม’ ตรวจความพร้อม เตรียมเปิด ด่านถาวรไทย-กัมพูชา เร็วๆ นี้

‘บิ๊กป้อม’ ตรวจความพร้อม เตรียมเปิด ด่านถาวรไทย-กัมพูชา เร็วๆ นี้

‘บิ๊กป้อม’ ตรวจความพร้อม เตรียมเปิด ด่านถาวรไทย-กัมพูชา เร็วๆ นี้

 

นอกจากนั้น ในส่วนของแผนงานและโครงการด้านน้ำของ จ.สระแก้ว ตามงบบูรณาการฯ ปี2566 มีจำนวน 16 โครงการ สามารถเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักได้ 0.45 ล้าน ลบ.ม. มีพื้นที่รับประโยชน์ 980 ไร่ พื้นที่ได้รับการป้องกัน 1,031 ไร่ และประชาชนได้รับประโยชน์ 3,117 ครัวเรือน

 

เช่น งานพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ พื้นที่ 500 ไร่ บ้านเขาภูหีบ หมู่ที่ 5 ต.ไทยอุดม อ.คลองหาด งานก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนอรัญประเทศ ระยะที่ 1 อ.อรัญประเทศ งานอาคารบังคับน้ำบ้านมะกอก พื้นที่รับประโยชน์ 280 ไร่ ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา และงานวางท่อขยายเขตจำหน่ายน้ำประปาเข้า หมู่ 3 - หมู่ 4 และหมู่ 10 ต.หันทราย อ.อรัญประเทศ เป็นต้น

 

นอกจากนี้ ยังมีแผนงานและโครงการสำคัญ คือ โครงการบรรเทาอุทกภัยและภัยแล้งรองรับเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว อ.อรัญประเทศ ซึ่งจะมีการประชุมหารือในรายละเอียดร่วมกันระหว่างไทยและกัมพูชา เพื่อให้โครงการดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบและเกิดประโยชน์กับสองประเทศต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ