ข่าว

'แผ่นดินไหว' สะเทือนถึง พิจิตร โบราณสถาน ในวัด เกิด รอยร้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'แผ่นดินไหว' ที่บ้านไผ่ล้อม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก สร้าง รอยร้าว ให้กับ 'โบราณสถาน' ภายในวัด จ.พิจิตร ห่างจากจุดเกิดแผ่นดินไหวไม่ถึง 10 กิโลเมตร

หลังจากเกิดแผ่นดินไหว มีจุดศูนย์กลางที่บ้านไผ่ล้อม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ขนาด 4.5 ริกเตอร์ ลึก 5 กิโลเมตร ทำให้ประชาชนใน จ.พิจิตร ซึ่งมีพื้นที่ห่างจากจุดเกิดแผ่นดินไหว ไม่ถึง 10 กิโลเมตร รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้อย่างชัดเจน โดยในโลกโซเชียล ที่มีการพูดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และรู้สึกตนกตกใจกันเป็นอย่างมาก เนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว เกิดขึ้นในภาคเหนือเหนือตอนล่างภาคกลางตอนบน อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

 

 

 

 

ทั้งนี้ ภาพจากกล้องวงจรปิดก็สามารถเห็นและได้ยินเสียง ของเหตุที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจนของแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น จากภาพกล้องที่สั่นไหว วัตถุต่างๆ โอนเอน

 

แผ่นดินไหว วัดในพิจิตรเกิดรอยร้าว

จากการสำรวจวัดในพื้นที่ จ.พิจิตร โดยพระครูพิเศษอรรถสิทธิ์ รักษาการเจ้าอาวาสวัดราชช้างขวัญ หมู่ที่ 1 ต.ปากทาง อ.เมือง จ.พิจิตร ซึ่งวัดแห่งนี้อยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวเพียง 7 กิโลเมตร ได้ออกสำรวจโบราณสถานในวัด โดยเฉพาะพระอุโบสถหลังเก่า ที่สร้างขึ้นเมื่อปี 2461 และขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานกับกรมศิลปากร ซึ่งเพิ่งจะมีการบูรณะไปเมื่อปี 2565  เกิดรอยร้าว ในเบื้องต้นกว่า 6 จุด ซึ่งเป็นรอยร้าวที่เกิดขึ้นใหม่ เนื่องจากเพิ่งมีการบูรณะไปเมื่อปีที่ผ่านมา

 

 

 

 

พระครูพิเศษอรรถสิทธิ์ เปิดเผยว่า สามารถที่จะรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้อย่างชัดเจน ในขณะที่ตนเองจำวัด ก็มีเสียงคล้ายอะไรตกลงมา แต่ตื่นมาก็ไม่มี ในส่วนของรอยร้าวก็จะทำหนังสือให้กรมศิลปากร เข้ามาตรวจสอบ ร่องรอยความเสียหาย

 

แผ่นดินไหว วัดในพิจิตรเกิดรอยร้าว

แผ่นดินไหว วัดในพิจิตรเกิดรอยร้าว

 

ขณะที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหว พบว่า พื้นที่ จ.พิษณุโลก, พิจิตร, กำแพงเพชร, นครสวรรค์ และเพชรบูรณ์ ได้รับความรู้สึกสั่นไหว อาจทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก จึงแจ้งให้ติดตามสถานการณ์และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนเร่งสำรวจความเสียหาย และให้ความช่วยเหลือประชาชนต่อไป

 

 

 

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด โดยติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” หากได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัยสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM รวมถึงสายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป

 

 

 

logoline