Lifestyle

'สัญญาณบอกเหตุแผ่นดินไหว' เช็ก 4 สัญญาณ แผ่นดินไหว สัตว์ ก็บอกได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'แผ่นดินไหว' ภัยธรรมชาติ เช็ก 4 'สัญญาณบอกเหตุแผ่นดินไหว' แม้กระทั่ง สัตว์ ก็บอกได้ รู้ล่วงหน้า ก่อนเกิด ภัยพิบัติ

“แผ่นดินไหว” ปรากฎการณ์ธรรมชาติ ที่เกิดจากการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก ซึ่งนักธรณีวิทยาประมาณกันว่า ใน 1 วัน จะเกิดแผ่นดินไหวประมาณ 1,000 ครั้ง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นแผ่นดินไหว ที่มีการสั่นสะเทือนเบาๆ คนทั่วไปจะไม่รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือน  

 

 

 

 

 

แต่หากแผ่นดินไหวรุนแรง ก็สามารถก่อให้เกิดความเสียหาย และภัยพิบัติต่อบ้านเมือง สิ่งก่อสร้าง ที่อยู่อาศัย สิ่งมีชีวิต...แล้ว “สัญญาณบอกเหตุแผ่นดินไหว” สามารถดูจากอะไรได้บ้าง ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า สิ่งบอกเหตุ ก่อนเกิดแผ่นดินไหว มีหลากหลายรูปแบบมาก ที่อาจจะช่วยให้เราสามารถเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยพิบัติได้ทันท่วงที

 

แผ่นดินไหว

“สัญญาณบอกเหตุแผ่นดินไหว”

 

 

 

สิ่งบอกเหตุก่อนเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ (Precursory phenomena) อาจเป็นสิ่งเตือนภัย หรือสัญญาณบอกเหตุให้รู้ว่า อีกไม่นานจะมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้น ในอเมริกา รัสเซีย จีน ญี่ปุ่น ต่างให้ความสนใจ พยายามค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับปรากฏการณ์บางอย่างกันมาก ได้แก่

 

 

 

  1. พื้นดินเกิดการยกตัวขึ้นมาอย่างผิดปกติ
  2. ค่าความเข้มสนามแม่เหล็กโลกเปลี่ยนแปลงไป
  3. สภาพการนำไฟฟ้าของหินเปลี่ยนแปลง
  4. เกิดแผ่นดินไหวเล็กๆ เกิดขึ้นเป็นการเตือนภัยก่อน
  5. มีปริมาณก๊าชเรดอนในบ่อน้ำสูงกว่าปกติ

 

 

 

สัญชาติญาณของสัตว์

 

จากการศึกษาวิจัยของผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว พบว่า หากสัตว์ป่ามีพฤติกรรมผิดไปจากปกติ มักจะเกี่ยวข้องกับการเกิดภัยธรรมชาติ เช่น แผ่นดินไหว ทั้งนี้เพราะสัตว์มีความสามารถรู้ล่วงหน้าว่าจะเกิดแผ่นดินไหว เป็นสัญชาตญาณอย่างหนึ่งในการเอาชีวิตรอด

 

แผ่นดินไหว

สัญญาณบอกเหตุแผ่นดินไหว จากสัตว์

 

นก

 

นกมีความรู้สึกไวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะนกพิราบป่าจะไวเป็นพิเศษ ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวของจีนพบว่า ขณะเกิดแผ่นดินไหวแรงสั่นสะเทือน 3 ริกเตอร์ขึ้นไป ฝูงนกพิราบป่าที่อยู่ภายในรัศมี 50 กิโลเมตร จากศูนย์กลางแผ่นดินไหวจะรู้ล่วงหน้า และบินหนีไปภายใน 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ กาและนกเลี้ยงบางชนิด เช่น นกแก้ว ก็มีความรู้สึกไวต่อการเกิดแผ่นดินไหวเช่นกัน

 

 

ปลา

 

  • ปลาน้ำเค็ม เมื่อปี ค.ศ. 1995 ก่อนเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่โกเบ ชาวประมงจับปลาได้มากกว่าปกติ และมีปลาจากทะเลลึกว่ายเข้ามาในเขตน้ำตื้นด้วย
  • ปลาน้ำจืด ปลาน้ำจืดในแม่น้ำ หรือทะเลสาบ ที่มีความรู้สึกไวต่อการเกิดแผ่นดินไหว หรือปลาคาร์ป ก่อนเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง เคยมีคนเห็นปลาคาร์ปจำนวนมากกระโดดขึ้นมาบนผิวน้ำ เหมือนตกใจหนีอะไรบางอย่าง

 

สัญญาณการเกิดแผ่นดินไหว

 

สัตว์เลื้อยคลาน

 

ผลการวิจัยพบว่า สัตว์ที่รู้ล่วงหน้าว่าจะเกิดแผ่นดินไหวก่อนใครคือ งู เพราะงูจำศีลอยู่ในโพรงใต้ดิน (งูในประเทศเขตหนาว) จึงรู้สึกถึงความผิดปกติได้ง่าย เมื่อมีการสั่นสะเทือนของเปลือกโลก มีก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ มีการเปลี่ยนแปลงของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ฯลฯ และจะหลบภัย ด้วยการเลื้อยขึ้นมาบนดิน แม้จะเป็นช่วงฤดูหนาวก็ตาม เช่น

 

  • ปี ค.ศ. 1855 ก่อนเกิดแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น 1 วัน พบฝูงงูเลื้อยขึ้นมาบนดินหลายตัว
  • ปี ค.ศ. 1977 ตอนเกิดแผ่นดินไหวที่โรมาเนีย ก็มีฝูงงูเลื้อยขึ้นมาแข็งตายบนดิน
  • ปี ค.ศ. 1976 หนึ่งวันก่อนเกิดแผ่นดินไหว ที่เมืองถังซาน ประเทศจีน ก็มีฝูงงูจำนวนมากเข้าไปหลบอยู่ในซอกหิน

 

 

กบ

 

แสดงพฤติกรรมผิดปกติเช่นเดียวกับงู เมื่อปี ค.ศ.1976 ไม่กี่ชั่งโมงก่อนที่จะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ที่เมืองถังซาน ในประเทศจีน มีคนเห็น ฝูงกบนับพันนับหมื่นตัว พากันอพยพ

 

สุนัข

 

ตอนที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่โกเบ มีรายงานว่า สุนัขจะแสดงพฤติกรรมแปลกๆ มากที่สุด สุนัขเป็นสัตว์ที่ใกล้ชิดกับคน จึงสังเกตความผิดปกติจากสุนัขได้ง่าย และพบว่าก่อนเกิดแผ่นดินไหว สุนัขจะมีอาการตื่นตระหนก วิ่งไปวิ่งมา บางตัวก้าวร้าวขึ้นส่วนบางตัวก็เห่าและหอน

 

แมว

 

ก่อนเกิดแผ่นดินไหว แมวส่วนใหญ่จะหาที่หลบ ญี่ปุ่นมีคำโบราณกล่าวไว้ว่า “ก่อนแผ่นดินไหว แมวจะปีนขึ้นต้นไม้สูง” และมีคนเห็นเช่นนี้จริงๆ ก่อนเกิดแผ่นไหว แมวบางตัวแสดงอาการงุ่นง่าน วิ่งไปมา และส่งเสียงร้องอย่างกระวนกระวาย

 

หนู

 

เมื่อปี ค.ศ.1923 ก่อนเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่คันโต หนูพากันหลบหนีไปหมด และตอนเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่โกเบ ก็พบปรากฏการณ์หนูพากันหลบหนีเช่นกัน นอกจากนี้ยังพบว่า ก่อนเกิดแผ่นดินไหว จะมีหนูติดกับดักเพิ่มขึ้น และหนูบางตัววิ่งพล่านไปทั่ว

 

 

การเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำใต้ดิน

 

  • ตั้งแต่ปี ค.ศ.1981-1985 มีรายงานความผิดปกติของระดับน้ำใต้ดินหลายครั้ง เป็นการลดลง 27 ครั้ง เพิ่มลดสลับกัน 3 ครั้ง น้ำใต้ดินเกิดคลื่น 3 ครั้ง และระดับน้ำทะเลเปลี่ยนแปลงอย่างผิดปกติ 12 ครั้ง
  • ปี ค.ศ. 1975 มีการคาดการณ์แผ่นดินไหวที่ชายฝั่งทะเลของประเทศจีนเป็นครั้งแรกของโลก จากผลการศึกษาวิจัยพบว่า ก่อนเกิดแผ่นดินไหวที่มีความสั่นสะเทือน 7 ริกเตอร์ขึ้นไป บางครั้งระดับน้ำใต้ดินที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงศูนย์กลางแผ่นดินไหว จะมีการเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติล่วงหน้าเป็นปีๆ แต่หากแผ่นดินไหวที่มีความสั่นสะเทือนต่ำกว่า 6 ริกเตอร์ การเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำใต้ดินครั้งแรกเกิดขึ้นราวสองสามเดือนก่อนแผ่นดินไหว

 

สัญญาณการเกิดแผ่นดินไหว

 

ความสั่นสะเทือนที่ใต้ดิน

 

ลางบอกเหตุแผ่นดินไหวที่พิเศษที่สุด คือเสียงสั่นสะเทือนที่ใต้ดิน เท่าที่ค้นพบในเวลานี้มีบันทึกเกี่ยวกับเสี่ยงสั่นสะเทือนจากใต้ดินในสมัยราชวงศ์เว่ย เมื่อ 1,500 ปีก่อนแล้ว ซึ่งบันทึกไว้ว่า ในเดือน ส.ค.ปี ค.ศ. 464 เกิดแผ่นดินไหวที่บริเวณเมืองเยียนเหมินฉี (มณฑลชานซีในปัจจุบัน) ก่อนเกิดแผ่นดินไหวมีเสียงสั่นสะเทือนจากใต้ดินดังครืนๆ เหมือนฟ้าร้อง พอสงบลงก็เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง และในปี ค.ศ 1967 หลังเกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงที่เมืองถังซาน ได้มีการสอบถามผู้คนที่อาศัยอยู่ในรัศมี 1,000 กิโลเมตรจากศูนย์กลางของแผ่นดินไหว พบว่า 95 % ได้ยินเสียงดังครืนๆ อย่างชัดเ

 

       ท้องฟ้าประหลาด

 

ท้องฟ้า

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวชาวญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยเชื่อว่า ท้องฟ้าก็บอกเหตุแผ่นดินไหว โดยก่อนแผ่นดินไหวรุนแรง ท้องฟ้าจะมีปรากฏการณ์ที่ผิดปกติ เช่น มีเมฆรูปร่างประหลาด เกิดประกายแสง มีรุ้งกินน้ำ เป็นต้น แต่ที่พบบ่อยที่สุดคือมี "เมฆแผ่นดินไหว" (Earthquake Clouds)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ