ข่าว

“เลขาฯ รมว.อว.” ลงพื้นที่เลี้ยงโคเนื้อลำตะคอง ปลื้มช่วยเพิ่มรายได้ 2 พันบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ดนุช ตันเทอดทิตย์” เลขานุการ รมว.อว. ลงพื้นที่วิสาหกิจชุมชนเลี้ยงโคเนื้อลำตะคอง ปลื้มถ่ายทอดเทคโนโลยีให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ เพิ่มรายได้ เกือบ 2 พันบาท ต่อตัวต่อเดือน พร้อมผลิตสูตรอาหารแปรรูป พัฒนาแพคเก็จเพิ่มมูลค่าสินค้า ชูเนื้อไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก

ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ และโฆษก อว. พร้อมพล.อ.ต.ดร.ณัฐพัชร์ เรืองมณีญาต์ คณะทำงาน รมว.อว. นางวนิดา บุญนาคค้า ผอ.กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) น.ส.ทิพวัลย์ เวชชการัณย์ผอ.กลุ่มอุทยานวิทยาศาสตร์ กปว. และ ผศ.ดร.ปภากร พิทยชวาล ผอ.อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 

 

ลงพื้นที่วิสาหกิจชุมชนเลี้ยงโคเนื้อลำตะคอง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ( NVK ฟาร์ม)  ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคฯ เข้ามาสนับสนุนผ่าน “โครงการพัฒนาศักยภาพการผลิตอาหารสัตว์สำหรับโคเนื้อคุณภาพสูง” ภายใต้กิจกรรมการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน (Tech transfer to Community) แผนงานการส่งเสริมการนำนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่เพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน (Area-based Innovation for Community) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 

 

“เลขาฯ รมว.อว.” ลงพื้นที่เลี้ยงโคเนื้อลำตะคอง ปลื้มช่วยเพิ่มรายได้  2 พันบาท “เลขาฯ รมว.อว.” ลงพื้นที่เลี้ยงโคเนื้อลำตะคอง ปลื้มช่วยเพิ่มรายได้  2 พันบาท

โดยได้ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรม “การปรับปรุงคุณภาพวัตถุดิบอาหารสัตว์ และปฏิบัติการทำอาหารสัตว์แบบผสมเสร็จ TMR (Total Mixed Ration) " มีการออกแบบสูตรอาหารแบบผสมเสร็จ (TMR) สำหรับการขุนโคเนื้อ มีนายอรรควัฒน์ วิริยะขจรเกียรติ และ น.ส.ธนกร บุญยฤทธิ์ ประทานวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงโคเนื้อลำตะคอง นำเยี่ยมชม

 

“เลขาฯ รมว.อว.” ลงพื้นที่เลี้ยงโคเนื้อลำตะคอง ปลื้มช่วยเพิ่มรายได้  2 พันบาท

นายอรรควัฒน์ กล่าวว่า วิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงโคเนื้อลำตะคอง ได้รับการสนับสนุนจากอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคฯ ที่นำองค์ความรู้และเทคโนโลยีทางการเกษตรใหม่ๆ มาช่วยเกษตรกร 

 

“ด้วยความคิดที่อยากให้คนไทยได้บริโภคเนื้อวัวที่ดีและมีคุณภาพในราคาย่อมเยา” จึงได้นำโคขุนสายพันธุ์ “แองกัส” ที่ได้รับการสนับสนุนน้ำเชื้อพ่อพันธ์ชั้นดีจากปศุสัตว์ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่เป็นที่ยอมรับในหลายๆประเทศให้เป็น “best on the table” ซึ่งมีลักษณะเนื้อเหนียวนุ่มมีกลินที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งต่อมามีการนำเข้าน้ำเชื้อโคขุนสายพันธุ์ "วากิว" ทดลองเลี้ยงและพัฒนาสายพันธุ์ให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมในชุมชนซึ่งปัจจุบันทางกลุ่มได้มุ่งเน้นไปที่การเลี้ยงโคขุนสายพันธุ์ลูกผสม “แองกัส” และ “วากิว” และพัฒนาสายพันธุ์อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้เนื้อโคขุนที่มีคุณภาพดีและเป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภคทั่วไปในอนาคต ปัจจุบันมีสมาชิกในกลุ่มรวม 250 คน

 

ดร.ดนุช เปิดเผยหลังการเยี่ยมชมว่า อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคฯ ได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจและเก็บตัวอย่างวัตถุดิบอาหารที่พบในท้องถิ่นที่มีศักยภาพในการใช้เลี้ยงสัตว์ เพื่อนำมาวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการและเป็นฐานข้อมูลสำหรับเกษตรกร และมีถ่ายทอดเทคโนโลยีการทำสูตรอาหาร TMR สำหรับการขุนโคเนื้อแต่ละระยะการขุน 

 

นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “การแปรรูปเนื้อโคขุนเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตร”และ packeting ของผลิตภัณฑ์แปรรูป เนื้อเสียบไม้

 

เลขานุการ รมว.อว.กล่าวต่อว่า ปรากฎว่าผลกระทบหลังจากที่อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จ.นครราชสีมา ได้เข้าไปดำเนินการทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น  1,575 บาท/ตัว/เดือน  เกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อสามารถลดต้นทุนค่าอาหารได้ 2,219 บาท/ตัว ลดลงร้อยละ 26  ทั้งยังส่งผลกระทบทางด้านสังคม มีระบบความสัมพันธ์แบบพึ่งพาอาศัยกันมากขึ้นเกิดการรวมกลุ่ม เกิดการต่อรองในการซื้อขาย 

 

นอกจากการเลี้ยงวัวแล้ว มีการนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ มีการสร้างรายในในชุมชน ชุมชนมีงานทำลดการเคลือนย้ายไปทำงานรับจ้างในกรุงเทพ หรือต่างจังหวัดและเกิดการพบปะของคนในชุมชนมากขึ้น  

 

“นี่คือ อว.เพื่อประชาชน นี่คืออุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคเพื่อประชาชน ในการนำวิทยาศาตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาช่วยเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้นมีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น ผมขอให้เกษตรกร ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่รายย่อยเข้ามาใช้บริการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคที่มีอยู่ทั่วประเทศ  และผมจะนำผู้เข้าร่วมโครงการ U2T for BCG มาเข้ารับการบ่มเพาะเพื่อเป็นผู้ประกอบการให้มากขึ้น เพื่อช่วยพัฒนาเศรษฐกิจให้กับประเทศต่อไป” ดร.ดนุช กล่าว

 

“เลขาฯ รมว.อว.” ลงพื้นที่เลี้ยงโคเนื้อลำตะคอง ปลื้มช่วยเพิ่มรายได้  2 พันบาท “เลขาฯ รมว.อว.” ลงพื้นที่เลี้ยงโคเนื้อลำตะคอง ปลื้มช่วยเพิ่มรายได้  2 พันบาท “เลขาฯ รมว.อว.” ลงพื้นที่เลี้ยงโคเนื้อลำตะคอง ปลื้มช่วยเพิ่มรายได้  2 พันบาท “เลขาฯ รมว.อว.” ลงพื้นที่เลี้ยงโคเนื้อลำตะคอง ปลื้มช่วยเพิ่มรายได้  2 พันบาท

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

 

เพิ่มเพื่อน Line https://lin.ee/qw9UHd2

 

Facebook https://www.facebook.com/komchadluek/

 

logoline