ข่าว

กองทัพเรือส่งเรือผลักดันน้ำช่วยสกลนคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระดับน้ำหนองหารวิกฤติ ผู้ว่าฯ สายด่วนกองทัพเรือส่งเรือผลักดันน้ำรอบแรก 9 ลำ ถึงสกลนครแล้ว

 

              ที่ บริเวณประตูเมืองสกลนคร  นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผวจ.สกลนคร ได้ต้อนรับขบวนเรือผลักดันน้ำของกองทัพเรือ โดยมี นาวาเอก อภิชาติ ทินนะลักษณ์ รองผู้อำนวยการกองโรงงานเครื่องกลอู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้า พร้อมกำลังพลกว่า 40 นาย และนำเรือผลักดันน้ำ ชุดแรก จำนวน 9 ลำ ซึ่งจังหวัดสกลนครได้ร้องขอการสนับสนุนไปยังกองทัพเรือเพื่อมาช่วยเหลือผลักดันน้ำออกจากหนองหาร ซึ่งกองทัพเรือโดย พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สนับสนุนเรือทั้งหมด 25 ลำ มาปฏิบัติการผลักดันน้ำที่จังหวัดสกลนคร

 

 

 

กองทัพเรือส่งเรือผลักดันน้ำช่วยสกลนคร

 

 

 

กองทัพเรือส่งเรือผลักดันน้ำช่วยสกลนคร

 

 

 

กองทัพเรือส่งเรือผลักดันน้ำช่วยสกลนคร

 

 

 

              ซึ่งวิกฤติน้ำล้นหนองหาร แหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่อันดับสองของประเทศ ที่รับน้ำจากเทือกเขาภูพาน และเขต อ.เมือง อ.โพนนาแก้ว และ อ.โคกศรีสุพรรณ ของจังหวัดสกลนคร ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลพายุโพดุล และอิทธิพลพายุดีเปรสชั่น ทำให้ระดับน้ำเก็บกักสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งหนองหารสามารถเก็บกักน้ำสูงสุดอยู่ที่ 266.924 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันวันนี้ (6 ก.ย.) อยู่ที่ 332.582 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 124.60% แม้จะมีการเร่งพร่องน้ำออกจากหนองหารผ่านประตูระบายน้ำสุรัสวดีลงสู่ลำน้ำก่ำที่ไหลเชื่อมต่อไปยังแม่น้ำโขงที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม แต่การระบายน้ำยังมีอุปสรรค ทำให้น้ำหนองหารเริ่มเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนที่อยู่รอบหนองหาร และการระบายน้ำลงน้ำก่ำ ระยะทาง 120 กิโลเมตร อาจต้องกระทบกับบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรเป็นจำนวนมาก จึงต้องมีการวางแผนการระบายน้ำให้สอดคล้องกัน

 

 

 

กองทัพเรือส่งเรือผลักดันน้ำช่วยสกลนคร

 

 

 

กองทัพเรือส่งเรือผลักดันน้ำช่วยสกลนคร

 

 

 

กองทัพเรือส่งเรือผลักดันน้ำช่วยสกลนคร

 

 

 

              นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผวจ.สกลนคร กล่าวว่า ขอบคุณกองทัพเรือที่สนับสนุนเรือผลักดันน้ำลงมาช่วยที่สกลนคร ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำของหนองหาร โดยเรือมีประสิทธิภาพระบายน้ำ 200,000 ลูกบาศก์เมตร ต่อวัน โดยจะมีการวางแผนนำเรือไปติดตั้งตามจุดวิกฤติในลำน้ำก่ำ เช่น ที่สะพานบ้านโนนน้ำคำ เขต อ.โคกศรีสุพรรณ เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในลำน้ำก่ำ ที่รับน้ำลงมาจากหนองหาร ให้การระบายมีประสิทธิภาพขึ้น ปัจจุบันน้ำหนองหารมีปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ที่ 332.582 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 124.60% และน้ำจากหนองหารที่ไหลผ่านประตูสุรัสวดีได้เอ่อล้นออกทางสปริงเวย์ ระดับสูงจากคันสปริงเวย์ ประมาณ 45 เซนติเมตร หรือมีน้ำไหลผ่านประมาณ 45 ล้านคิว 

 

 

 

              ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวยอมรับว่า ตอนนี้มีปริมาณน้ำไหลเข้ามากกว่าปริมาณน้ำไหลออก อาทิ เมื่อวานนี้ มีน้ำไหลเข้ากว่า 30 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่สามารถระบายน้ำได้เพียง 27 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงทำให้แต่ละวันจะมีน้ำตกค้างสะสมในหนองหาร และเมื่อติดตั้งเรือผลักดันน้ำแล้ว จะมีการประเมินสถาการณ์และวางแผนอีกครั้งหนึ่ง ยังถือว่าสามารถรับมือได้ หากฝนยังไม่ตกลงมาเพิ่มในระยะนี้ ขอให้ประชาชนได้เกิดความมั่นใจ และเมื่อระดับน้ำในหนองหารลดลงปกติ ก็ทำการลดระดับประตูสุรัสวดีลงให้มีระดับที่เหมาะสม เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง เป็นไปตามมติของคณะกรรมการระดับจังหวัด

 

 

 

กองทัพเรือส่งเรือผลักดันน้ำช่วยสกลนคร

 

 

 

กองทัพเรือส่งเรือผลักดันน้ำช่วยสกลนคร

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- น้ำก่ำทะลักชาวบ้านหวั่นติดเกาะ

- ส่งเรือผลักดันน้ำเร่งระบายน้ำท่วม

- 5 จว. คลี่คลาย - 16 จว. ยังจม

- ระดม กู้วิกฤติน้ำยัง ไหลทะลักท่วมต่อเนื่อง

- วิกฤติเป็นโอกาส โพดุล เติมน้ำรอดแล้ง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ