ข่าว

ปลัดอำเภอโชคชัย รุดหย่าศึกชาวบ้านแย่งน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิษภัยแล้ง ปลัดอำเภอโชคชัย รุดหย่าศึกชาวบ้านแย่งน้ำ หวั่นปัญหาบานปลาย

 

          นครราชสีมา - พิษภัยแล้ง ปลัดอำเภอโชคชัย รุดหย่าศึกชาวบ้านแย่งน้ำ หวั่นปัญหาบานปลาย ผู้ว่าฯ สั่งบริหารจัดการน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคเป็นหลักก่อน ส่วนน้ำสำหรับทำการเกษตร พิจารณาภายหลังตามความเหมาะสม

 

               วันที่ 8 สิงหาคม 2562 ที่ห้องประชุมชั้น 2 ที่อาคารที่ว่าการอำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา นายธรรมรัตน์ ทองสำโรง ปลัดอาวุโสอำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานการประชุม กลุ่มผู้ใช้น้ำคลองชลประทานเขื่อนลำแชะ เขตตำบลทุ่งอรุณ  ตำบลท่าเยี่ยม และตำบลละลมใหม่พัฒนา เพื่อแก้ไขปัญหาผู้ใช้น้ำ คลองชลประทานเขื่อนลำแชะ โดยมีกลุ่มผู้ใช้น้ำ ตำบลทุ่งอรุณ ตำบลท่าเยี่ยม และตำบลละลมใหม่พัฒนา เข้าร่วมประชุมกว่า 60 คน

 

ปลัดอำเภอโชคชัย รุดหย่าศึกชาวบ้านแย่งน้ำ

 

               ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ มีผู้ร่วมประชุมประกอบไปด้วย กรมชลประทาน หน่วยงานเจ้าหน้าที่ กลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้านและ ผู้ดูแลโซนคลองชลประทาน เข้าร่วมประชุม อาทิ นายสมศักดิ์ ทาบโลกา ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำเขื่อนลำแชะ, นายพิเศษศักดิ์ ศรีลำใย ปลัดปกครอง, นายกฤตเมทต์ น้อมกระโทก ตัวแทนตำบลละลมใหม่พัฒนา ผู้นำท้องถิ่น และผู้นำท้องที่

 

               ทั้งนี้เนื่องจากปัญหาที่ทางกรมชลประทานเขื่อนลำแชะ ได้ปล่อยน้ำลงมาเพื่อใช้ในการเกษตรและอุปโภคบริโภค แต่น้ำที่ปล่อยไหลมาไม่เป็นไปตามรอบการจ่ายน้ำ และน้ำมาไม่ถึงเขตปลายคลองชลประทาน เนื่องจากเกษตรกรที่อยู่ตอนบน ได้ใช้เครื่องสูบและเปิดลงใส่นาก่อนที่จะไหลลงมายังปลายคลอง โดยเฉพาะตำบลละลมใหม่พัฒนา ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ทั้งเรื่องแหล่งน้ำอุปโภคบริโภคไม่เพียงพอ และน้ำสำหรับทำการเกษตร จึงได้มีการประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไข

 

ปลัดอำเภอโชคชัย รุดหย่าศึกชาวบ้านแย่งน้ำ

 

               ซึ่งจากการประชุมได้ข้อสรุปว่า ตำบลทุ่งอรุณและท่าเยี่ยม ซึ่งอยู่ตอนบนของเขตตำบลละลมใหม่พัฒนา พร้อมที่จะปล่อยให้น้ำที่จะเปิดให้ครั้งนี้เข้าเขตตำบลละลมใหม่พัฒนา เพื่อเอามาเก็บไว้ยังแหล่งน้ำเพื่อใช้อุปโภคบริโภคก่อน โดยจะมีการปล่อยน้ำลงมาภายในวันที่ 9 สิงหาคม จนถึง วันที่ 24 สิงหาคม 2562 โดยจะให้เจ้าหน้าที่และผู้นำท้องถิ่นได้ช่วยกันสำรวจตรวจสอบปัญหาอุปสรรค์ต่างๆ ตามสายคลองชลประทานเพื่อให้น้ำไปถึงยังปลายคลองตามรอบที่กำหนดไว้

 

               นอกจากนี้นายธรรมรัตน์ ทองสำโรง ปลัดอาวุโสอำเภอโชคชัย กล่าวว่า ขณะนี้มีปัญหาภัยแล้งอยากให้ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่นได้สำรวจพื้นที่ภัยแล้งให้รีบส่งเอกสารเข้ามาให้ทางอำเภอด้วยเพื่อจะส่งไปยังจังหวัดให้ประกาศเป็นที่ภัยแล้ง และทำการช่วยเหลือความเดือดร้อนของประชาชนอย่างทั่วถึง

 

ปลัดอำเภอโชคชัย รุดหย่าศึกชาวบ้านแย่งน้ำ

 

               ด้านนายสมศักดิ์ ทาบโลกา ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำเขื่อนลำแชะ กล่าวว่า ขณะนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้บริการจัดการน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคเป็นหลักก่อน ส่วนเรื่องน้ำสำหรับทำการเกษตร ค่อยพิจารณาในภายหลังตามความเหมาะสม เพื่อที่จะได้เก็บน้ำไว้เผื่อฤดูแล้งหน้าด้วย ซึ่งขณะนี้น้ำในเขื่อนมี 66  ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ที่ใช้ได้แค่ 59 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น แต่หลังจากที่จะปล่อยให้กับเขตตำบลละลมใหม่พัฒนา 15 ล้านลูกบาศก์เมตร จะเหลือ 44 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งตามปกติน้ำขนาดนี้ทางเขื่อนต้องปิดการระบายแล้ว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ