ข่าว

อช.ทับลาน ลุยปักป้ายรีสอร์ต 180 แห่งในวังน้ำเขียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอุทยานฯ ทับลาน เตรียมลงพื้นที่ ใช้ ม 21-22 ปักป้ายประกาศพื้นที่อุทยานกับรีสอร์ต 180 แห่ง ในอำเภอวังน้ำเขียว เร่งเสร็จสิ้นปลายปีนี้

 

               นครราชสีมา - หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เผยเตรียมลงพื้นที่ ใช้ ม 21-22 ปักป้ายประกาศ พื้นที่ อุทยานกับรีสอร์ต 180 แห่ง ในอำเภอวังน้ำเขียว เร่งเสร็จสิ้นปลายปีนี้

 

               จากกรณีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เข้าดำเนินการใช้มาตรา 21-22 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 หลังยกเลิกคำสั่ง คสช.64/2557 และ 66/2557 ในพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยมีเป้าหมายเป็นรีสอร์ต บ้านพักตากอากาศ รวม 11 แห่ง ซึ่งหนึ่งในนั้นมี 88 การ์มองเต้ รีสอร์ตด้วย ซึ่งการปิดประกาศมาตรา 22 ไม่ใช่เรื่องใหม่ และ 88 การ์มองเต้ เป็นเป้าหมายรายแรกๆ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาอยู่แล้ว เพียงแต่มาเกิดเป็นประเด็นข่าวเสียก่อน

 

อช.ทับลาน ลุยปักป้ายรีสอร์ต 180 แห่งในวังน้ำเขียว

อช.ทับลาน ลุยปักป้ายรีสอร์ต 180 แห่งในวังน้ำเขียว

 

ล่าสุด นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยว่า หลังจากปิดประกาศมาตรา 21-22 ครั้งแรกเสร็จสิ้นแล้ว หลังจากนี้จะมีการประกาศโซน 2 เพื่อให้เป็นไปตามระเบียนกฎหมาย และจะไม่มีการเลือกปฏิบัติและจะต้องมีการปิดประกาศให้หมดทุกจุด แต่ไม่แน่ใจว่าจะครบภายในปีนี้หรือไม่ โดยยังมีเป้าหมายสำคัญอีกหลายจุด

 

อช.ทับลาน ลุยปักป้ายรีสอร์ต 180 แห่งในวังน้ำเขียว

 

               โดยภายในเดือนสิงหาคมหรือเดือนกันยายน จะมีการประกาศไปเรื่อยๆเป้าหมายทั้งหมด 180 แห่ง หลังจากนี้จะมีการเช็คความคืบหน้าคดีที่เหลือ ว่ามีคดีไหนที่สิ้นสุดแล้ว ถึงจะสามารถประกาศไปได้ ในส่วนกฎหมายของอุทยานแห่งชาติทับลานและสปก. เป็นคนละฉบับ ก็จริงแต่ถ้าเอากฎหมายมาเทียบกันมันคนละรูปแบบ กฎหมายอุทยานมันเป็นกฎหมายที่ดูแลพื้นที่ภาพรวม

 

               ส่วน สปก. ก็เป็นกฎหมายที่จัดสรรให้คนที่ไม่มีพื้นที่ทำกิน เพราะพูดคนละจุดประสงค์ ในส่วน ทาง สปก. ติดต่อเข้ามา เพื่อพูดคุย ทางกรมคงจะนัดหมายหารือเป็นเรื่องเป็นราวอีกครั้ง ซึ่งที่ผ่านมามีการหารือหลายรอบแล้ว เพียงแต่ว่าทางกรมในส่วนของ สปก. ที่ผ่านมาได้มีการส่งเจ้าหน้าที่พูดคุยก็ไม่จบ จึงต้องพูดคุยกันระหว่าง ส่วนกลางกับส่วนกลาง ให้ชัดเจน ไม่ต้องเอาพื้นที่คุยกันเพราะมันไม่จบ เพราะที่ผ่านมาทุกคนก็จะพยายามเพื่อให้ตัวเองไม่ผิด 

 

อช.ทับลาน ลุยปักป้ายรีสอร์ต 180 แห่งในวังน้ำเขียว

 

               อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะมีประกาศปักป้ายให้ครบ 180 จุด ส่วนทางกรมมีแนวทางอยากให้ประกาศให้ครบเพื่อเป็นทิศทางเดียวกันซึ่งไม่ได้เลือกปฏิบัติ และคงจะมีการระดมกำลังอีกครั้ง เพื่อมารับทราบภารกิจ เร็วๆ นี้ ส่วนแนวทางของผู้บังคับบัญชาของส่วนกลางจะมีแนวทางแก้ไขปัญหาในพื้นที่ อำเภอวังน้ำเขียว เสิงสาง ครุบรี ปักธงชัย อย่างไร ขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชาระดับสูง ส่วนตนจะทำตามหน้าที่ตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา อาจจะทำให้พี่น้องประชาชนในเขตอุทยานทับลาน มีความพอใจหรือไม่นั้น ก็เป็นสิทธิส่วนตัว ถือว่าทำตามหน้าที่รับมอบหมาย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ