ข่าว

ขุดลอกลำเซบายรับน้ำฝนแก้แล้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยโสธร - คมข่าวทั่วไทย

 

วันที่ 2 กรกฎาคม 2562 เมื่อเวลา 09.30 น. กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายและชาวบ้าน  ต.เชียงเพ็ง อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ประมาณกว่า 100 คน ร่วมกันนำอุปกรณ์อย่างเช่น จอบ พลั้ว กระสอบ เพื่อร่วมกันขุดร่องน้ำในลำเซบายให้น้ำไหลเข้าบริเวณประปาชุมชนที่ชาวบ้านต้องอาศัยลำน้ำเซบายในการใช้น้ำในการอุปโภคบริโภคแก่ครอบครัว 2 หมู่ ทั้งหมู่ 1 และหมู่ 7 โดยมีประมาณ 500 กว่าหลังคาเรือน เนื่องจากกว่าระยะเวลากว่า 2 เดือนที่ผ่านมาลำน้ำเซบายประสบปัญหาน้ำแล้ง ส่งผลให้ชาวบ้านที่ใช้น้ำประปาต้องประสบกับปัญหาน้ำใช้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าการเปิดน้ำประปาจะเปิดเป็นเวลา  ดังนั้นจึงทำให้การใช้น้ำของชาวบ้านรายครัวเรือนในแต่ละวันขาดความต่อเนื่อง ดังนั้นการแก้ปัญหาน้ำประปาขาดแคลนของกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย และชาวบ้านจึงเป็นแนวทางออกที่สะท้อนให้เห็นความร่วมมือผ่านภูมิปัญญาโดยไม่ได้หวังพึ่งหน่วยงานรัฐที่มีขั้นตอนและกระบวนการยุ่งยาก

 

 

 

ขุดลอกลำเซบายรับน้ำฝนแก้แล้ง

 

 

 

ด้านนายมิต มรรคผล อายุ 53 ปี กรรมการกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย กล่าวว่า วันนี้ที่พี่น้องมาร่วมมือ ร่วมแรงกัน เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านเชียงเพ็ง 2 หมู่บ้าน กว่า 500 หลังคาเรือน ต้องใช้น้ำประปาจากลำเซบายเป็นหลัก เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันสถานการณ์น้ำในลำน้ำเซบายแห้ง จึงส่งผลให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากการใช้น้ำประปาของหมู่บ้าน ซึ่งส่งผละกระทบต่อการดำเนินวิถีชีวิตของชุมชน เพราะที่ผ่านมาเราไม่เคยเห็นลำน้ำเซบายที่เราพึ่งพาอาศัย มีปริมาณน้ำน้อยขนาดนี้ การที่ชาวบ้านรวมตัวกันในวันนี้เครื่องมือของชาวบ้านส่วนใหญ่ก็จะมี จอบ พลั่ว และกระสอบ เพื่อนำไปขุดเป็นร่องน้ำในลำเซบาย ให้น้ำได้ไหลลงบริเวณสถานีสูบน้ำประปา ซึ่งชาวบ้านที่มาร่วมกันวันนี้ต่างมีความตั้งใจมากเพื่ออยากเห็นน้ำประปาหมู่บ้านได้ใช้ตามปกติเหมือนหลายปีที่ผ่านมา

 

 

ขุดลอกลำเซบายรับน้ำฝนแก้แล้ง

 

 

 

นายสิริศักดิ์ สะดวก อายุ 40 ปี ที่ปรึกษากลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย กล่าวว่า เป็นรูปแบบการจัดน้ำของภาคประชาชน ที่สะท้อนให้เห็นถึงสิทธิของชุมชนในการจัดการทรัพยากร การอนุรักษ์ทรัพยากร และการปกป้องทรัพยากรของกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย เพราะหลายเดือนที่ผ่านมาชาวบ้านต้องเผชิญกับสถานการน้ำในลำเซบายที่แล้งและส่งผลกระทบต่อระบบน้ำประปาที่ชาวบ้านพึ่งพาอาศัย การที่ชาวบ้านลุกขึ้นมากำหนดการจัดการน้ำด้วยตนเองถือว่าเป็นต้นแบบที่ดีของอีกหลายชุมชนที่สามารถอธิบายถึงองค์ความรู้ ภูมิปัญญาที่ชาวบ้านสั่งสมมานานเมื่อเกิดปัญหาชาวบ้านก็ช่วยกันคิดและแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยไม่ได้พึ่งพาหน่วยงานรัฐที่มีขั้นตอนยุ่งยาก และผมยังจะสะท้อนให้เห็นว่า “รัฐบาลปัจจุบันไม่ควรกำหนดนโยบายโดยที่ไม่เข้าใจสภาพพื้นที่อย่างแท้จริง แต่ควรให้ชุมชนเป็นผู้กำหนดนโยบายด้วยชุมชนเอง” อย่างเช่นวันนี้เห็นได้ชัดถึงการที่ชาวบ้านลุกขึ้นมาร่วมกันจัดการทรัพยากรน้ำ ในการแก้ไขปัญหาน้ำแล้ง

 

 

 

ขุดลอกลำเซบายรับน้ำฝนแก้แล้ง

 

 

 

ข่าวและภาพโดย สิริศักดิ์ สะดวก

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ