ข่าว

ผลิตหนังควายขายสร้างรายได้เดือนละหลายหมื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปข่าวโดย...ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

               ชาวบ้านสันป่าค่าง หมู่ 5 ต.บ้านสาง อ.เมือง จ.พะเยา ประกอบอาชีพเสริม โดยการทำหนังควายแห้ง หนังควายจี่ ออกจำหน่าย สร้างรายได้เดือนละหลายหมื่นให้กับครอบครัว และถือว่าเป็นสินค้าที่ขึ้นชื่อติดอันดับต้นๆ ของ จ.พะเยา เกี่ยวกับการจำหน่ายหนังควาย

 

 

 

               นายทองสุข ชริน อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 62 หมู่ 5 ต.บ้านสาง อ.เมือง จ.พะเยา กล่าวว่า ตนประกอบอาชีพหนังควายมา 20 กว่าปี โดยจะซื้อหนังควายดิบตามโรงฆ่าสัตว์ ผืนละกว่าพันบาท นำมาขึงตากแดดจนหนังควายแห้ง แล้วผ่านกรรมวิธีการตัด การเผา การหั่น การซอย จนถึงการบรรจุเข้าถุง เพื่อส่งออกจำหน่าย

               ขั้นตอนการทำหนังควายแห้งและหนังควายจี่ เริ่มจากนำหนังควายดิบมาผึ่งแดดประมาณ 3 - 5 วัน จนหนังควายแห้งสนิท แล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นขนาดกว้างยาว 1 ฟุต แล้วนำมาเผาไฟ และหั่นเป็นชิ้นเล็กเพื่อส่งออกจำหน่าย

               สำหรับหนังควายแห้งและหนังควายจี่ที่ทำออกจำหน่าย สามารถนำไปปรุงเป็นอาหาร เช่น แกง ยำ เคี้ยวกินเล่นเป็นอาหารว่าง และอื่นๆ อีกหลายรายการ ซึ่งหนังควายที่ซื้อมาจากโรงฆ่าสัตว์ กิโลกรัมละ 35 บาท หลังจากผ่านกรรมวิธีการผลิต สามารถนำไปขายแบ่งเป็นถุงเล็กๆ 100 ถุง ราคา 500 บาท เฉลี่ยถุงละ 5 บาท จะทำการส่งออกขายทั้งในและต่างจังหวัด

               นายประสงค์ เหล็กกล้า นายกเทศมนตรีตำบลบ้านสาง กล่าวว่า ชาวบ้านสันป่าค่าง ต.บ้านสาง ทำอาชีพหลายๆ อย่างที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัว การทำขนม การทำหนังควายจี่ การทำอาหารจากปลา และอื่นๆ ซึ่งถือว่าหมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านหนึ่งที่ได้มีอาชีพเสริมที่สามารถสร้างรายได้และชื่อเสียงให้กับหมู่บ้านดังกล่าวด้วย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ