ข่าว

เลย ชง รัฐบาล พัฒนา ถนน-สนามบิน และรถไฟฟ้าเลียบแม่น้ำโขง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผู้ว่าฯเลย"ชงเสนอของบพัฒนาถนน -สนามบิน ขณะที่ภาคเอกชนขอรถไฟฟ้าเลียบแม่น้ำโขง เชื่อมการท่องเที่ยวไทย-สปป.ลาว

        จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงตรวจราชการพื้นที่จังหวัดเลย

        นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ทางจังหวัดเลยได้นำเสนอโครงการต่างๆดังนี้             1.เรื่องสนามบิน ได้เสนอให้มีการปรับปรุงรันเวย์ และ ขออาคารผู้โดยสารหลังใหม่ เนื่องจากตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา  มีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินเลยมากขึ้นเป็นเท่าตัว ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเที่ยวจังหวัดเลยปีที่แล้วมากกว่า 3 ล้านคน สนามบินเลยรับได้เพียง 30,000 คนทั้งที่พลเมืองเลยทั้งจังหวัดมี 600,000  คน       

   

         2.ขอขยายถนน 2 เส้นทาง คือสายเลย-อุดรธานี ที่เหลือเพียง 19 ก.ม.จะเป็นสี่เลน ไป-กลับ และสายเลย-หล่มสัก ซึ่งมีการสำรวจแล้วใช้งบประมาณ 7,150 ล้าน และขยายเพิ่มเติมสายเลย-ท่าลี่ เป็นสี่เลน เพื่อเชื่อมการค้าชายแดนระหว่างเลยกับ สปป.ลาว เพิ่มความสะดวกในการขนส่งสินค้าได้ประโยชน์ทั้งไทยและลาว สามารถไปถึงเมืองหลวงพระบาง มรดกโลก เชื่อมการท่องเที่ยวโครงการสี่เหลี่ยมวัฒนธรรมล้านช้าง ที่กำลังได้รับความนิยมทั้งชาวไทยและชาวลาว

           3.ยกระดับ รพ.วังสะพุง ให้เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ให้รองรับผู้ป่วยจาก อำเภอภูกระดึง หนองหิน ผาขาว และเอราวัณ แบ่งเบาภาระผู้ป่วยที่รพ.เลย ซึ่งแออัด สถานที่ แพทย์ พยาบาลและบุคคลากรไม่เพียงพอ และสุดท้าย 4.เสนอเรื่องบ่อน้ำบาดาล ซึ่งในช่วงฤดูปกติสามารถปลูกพืช ผัก ได้ทุกชนิด แต่พอตกหน้าแล้งไม่สามารถทำการเพาะปลูกอะไรได้เลย ซึ่งทางกระทรวงเกษตรเสนอว่า น้ำที่สะอาดและปลอดภัยควรเป็นน้ำบาดาล  มาทำเกษตรอินทรีย์ เกษตรผสมผสาน

             นอกจากนี้ นักธุรกิจภาคเอกชน ได้เสนอข้อคิดเห็น ต่อนายกฯผ่านสื่อดังนี้ 

            นายวิโรจน์ เปี่ยมสกุล ประธานหอการค้า จังหวัดเลย กล่าวว่าว่าในโอกาสที่นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางมาเยี่ยมราษฎรชาวจังหวัดเลย ในฐานะที่ดำรงตำแหน่ง ประธานหอการค้าฯ อยากให้รัฐบาลช่วยใน 2 เรื่องใหญ่ เรื่องแรก คืออยากให้สนับสนุนการสร้างรถไฟ สาย Romantic Road เส้นทางเลียบแม่น้ำโขง  จากอำเภอท่าลี่ ผ่าน อำเภอเชียงคาน  เที่ยวชม สกายวอร์ค ที่ยื่นออกไปริมแม่น้ำโขง ยาวที่สุดในภาคอีสาน สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่  ถึงอำเภอปากชม ชมและสักการะรูปปั้นพญานาค 9 เศียร ตั้งตระหง่าน หันหน้าสู่แม่น้ำโขง ที่เป็นตำนานความเชื่อ เล่าขานของชาวบ้านทั้งไทยและเทศตลอดเส้นทางที่สายน้ำไหลผ่าน ผ่านอำเภอสังคมแวะชมทิวทัศน์ เกาะแก่ง สวยงามกลางแม่น้ำโขง จนถึงอำเภอศรีเชียงใหม่ ไปสุดที่อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ซื้อสินค้าที่ตลาดอินโดจีน เหมือนประเทศสวิสฯ เส้นทางรถไฟท่องเที่ยว GLACIER EXPRESS ที่พานักท่องเที่ยวลัดเละไปตามหุบเขา ผ่านที่ราบสูง และภูเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ สร้างรายได้เข้าประเทศได้มหาศาล ซึ่งรัฐบาลควรต้องลงทุน 

          ประธานหอการค้า จังหวัดเลย กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องที่ 2 อยากให้รัฐบาล ส่งเสริมเรื่องสถานศึกษา ที่เน้นทางด้านการเกษตรให้กับชาวบ้าน เนื่องจากจังหวัดเลย มีพื้นที่ที่ทำการเกษตรเกือบครึ่งหนึ่งของจังหวัด แต่ยังขาดความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการเกษตรที่ถูกวิธี ให้มีการปลูกพืชผัก เกษตรอินทรีย์ ที่ปัจจุบัน คนทั่วไปสนใจเรื่องการรักษาสุขภาพ สรรหาอาหารที่เป็นผลดีต่อสุขภาพ สามารถสร้างราคาสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน ให้ความรู้แก่ชาวบ้านเป็นหลักสูตรระยะสั้น ส่วนเด็ก เยาวชน ให้เป็นโรงเรียนสอนด้านเกษตรโดยเฉพาะ จะได้ปลูกฝังตั้งแต่ยังเล็ก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ