ข่าว

ผู้ว่าฯเชียงราย ยอมรับซ้อมแผนยังต้องปรับปรุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯเชียงราย ยอมรับการซ้อมแผนช่วยเหลือ 13 ชีวิตสาปสูญในถ้ำ ยังต้องปรับปรุง เผยการสูบน้ำออกจากโถงระดับน้ำลดเป็นที่น่าพอใจ

 

          30 มิ.ย.61-นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการร่วมฯ กล่าวถึงปฏิบัติการช่วยเหลือค้นหาทีมนักฟุตบอลเยาวชนที่พลัดหลงในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ล่าสุดได้มีการซ้อมแผนระบบส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาล โดยได้ทดสอบทุกกระบวนการ ใช้ทีมแพทย์ พยาบาลและบุคลากรจริง เพื่อให้แพทย์ตัดสินใจว่าจะส่งผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลใด โดยได้ทดสอบการเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ ไปยังสนามบินเก่า และจัดรถพยาบาลรับเพื่อไปส่งโรงพยาบาล มีโรงพยาบาลที่เตรียมไว้รองรับโดยรอบบริเวณ ทั้งโรงพยาบาลแม่สาย โรงพยาบาลแม่จัน โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ และอื่นๆ 

            ผู้ว่าฯเชียงราย ยอมรับซ้อมแผนยังต้องปรับปรุง

          จากการซ้อมแผนพบว่าการจัดระเบียบยังไม่ดีพอ โดยเฉพาะเรื่องการปิดกั้นจราจร ที่ไม่มีคนหลบให้รถพยาบาล รถจากที่อื่นไม่มีความชำนาญทาง ไปถึงที่หมายล่าช้ากว่าเวลาที่กำหนด รวมทั้งการจัดการจราจรด้านในไม่ดีพอ แพทย์และพยาบาลต้องเดินเท้าเข้ามา เนื่องจากติดรถส่งของ จึงต้องมีการปรับปรุงระบบใหม่ทั้งหมด และได้ถ่ายคลิปดำเนินการทั้งหมด เพื่อเป็นบทเรียนที่มีประโยชน์ เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่เกิดในลักษณะนี้ครั้งแรกในเมืองไทย ทุกหน่วยงานต่างบูรณาการทำงานกันอย่างเต็มที่

          ขณะเดียวกันจะมีการจัดระเบียบการแถลงข่าว โดยจัดทำเอกสารข่าวแจก และขอความร่วมมือสื่อมวลชนอย่าถ่ายทอดสดโดยไม่มีเหตุจำเป็น หากไม่ให้ความร่วมมือจะมีการตักเตือน 1 ครั้ง หลังจากนั้นจะเชิญให้ออกนอกพื้นที่ ขณะเดียวกัน ยืนยันว่ามีผู้เชี่ยวชาญหลายด้านเข้ามาร่วมทำงานทุกขั้นตอน มีการวางแผน และมีแผนรองรับอย่างดี ซึ่งการออกข่าวและวิพากษ์การปฏิบัติงานที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ ส่งผลลบ บั่นทอนกำลังใจของผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ ผู้ปฏิบัติงานที่หน้างานเท่านั้นจะรู้ข้อจำกัดในการทำงานที่ผ่านการกลั่นกรองอย่างดีจากคณะทำงาน ยืนยันว่ามีโดรนและหุ่นยนต์ดำน้ำมากกว่า 50 ตัว แต่ไม่สามารถทำงานได้ในสภาวะในถ้ำซึ่งขุ่นข้นด้วยโคลนและไม่ได้อยู่ในสภาพเปิด

          ล่าสุด คณะทำงานได้ทำการสูบน้ำออกจากทุกโถง และน้ำลดพอสมควร โดยจะมีการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมเข้าไปด้วย ถ้าฝนไม่ตกเพิ่ม น่าจะเป็นผลบวกกับการปฏิบัติงาน ทั้งนี้จังหวัดได้ประกาศภัยพิบัตินับตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุแล้ว มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้บัญชาการสถานการณ์ อาจพบทีมนักฟุตบอลที่พลัดหลงอยู่ในสภาพอ่อนแอ ก็อาจจะตัดสินใจให้รับประทานน้ำ อาหาร และพักผ่อนด้านใน ก่อนที่จะนำส่งตัวออกมาด้านนอก เพื่อความปลอดภัยของเด็กๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ