ข่าว

สุดทด! รถฉุกเฉิน อบต.ฝุ่นจับซื้อมา 3 ปีไม่ใช้งาน(คลิป) 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอนแก่น-ชาวบ้านสุดทน รถฉุกเฉิน อบต.บ้านฝาง ฝุ่นจับซื้อกว่า 2 ล้าน ผ่านมา 3 ปีไม่ใช้งาน  "นายก อบต."โบ๊ยขาดเจ้าหน้าที่ดูแลรับผิดชอบอยู่ระหว่างขออนุมัติตำแหน่ง

 

          นายณัฐวุฒิ อัณทะปัญญา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 บ้านศรีเจริญ ต.บ้านฝาง เป็นตัวแทนชาวบ้าน ร้องเรียนเกี่ยวกับรถฉุกเฉิน (EMS) ขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านฝาง ซึ่งซื้อมาเพื่อบริการ

          เหตุฉุกเฉินในพื้นที่ซึ่งเป็นรถที่เครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อเหตุฉุกเฉินช่วยเหลือผู้ป่วย โดยใช้งบประมาณ กว่า 2 ล้านบาท แต่ถูกรถกลับถูกจอดไว้ในโรงรถไม่ถูกใช้งานแม้จะซื้อมาเกือบ 3 ปีแล้ว แต่เข็มไมล์รถวิ่งได้แค่ 1,232 กิโลเมตรเท่านั้น เป็นการใช้งบประมาณจำนวนมาก ซื้อรถพร้อมอุปกรณ์ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อชาวบ้านต่อชุมชน แต่ไม่มีวางแผนในการใช้งาน

 

       นายณัฐวุฒิ บอกว่า ตั้งแต่ซื้อรถฉุกเฉินมาชาวบ้านต่างก็มีความหวังที่จะมีรถฉุกเฉินบริการได้ทันท่วงที แต่เกือบ 3 ปีกลับไม่มีการนำมาใช้งานเลย เมื่อเกิดเหตุในพื้นที่ต้องพึ่งรถฉุกเฉินของพื้นที่อื่นใกล้เคียงนำไปส่งโรงพยาบาล พื้นที่ของ อบต.บ้านฝางเองนั้น อยู่ถนนเส้นหลักเชื่อมพื้นที่อำเภอกระนวนและอำเภอท่าคันโท จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งมีรถสัญจรคับครั่งเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

 

        โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล ที่มีการเฝ้าระวังเหตุ 7 วันอันตราย ทั้งปีใหม่ สงกรานต์ รถคันนี้ก็ไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์ แต่เมื่อเกิดเหตุมีผู้บาดเจ็บก็ต้องโทรเรียกรถฉุกเฉินจากพื้นที่อื่นเข้ามารับ ทำให้เกิดความล่าช้า จนทำให้เกิดความสูญเสียโอกาสในการรับการรักษาได้ทันท่วงที รถฉุกเฉินของพื้นที่อื่นก็มีภารกิจที่ต้องปฏิบัติเช่นกัน

 

 

สุดทด! รถฉุกเฉิน อบต.ฝุ่นจับซื้อมา 3 ปีไม่ใช้งาน(คลิป) 

 

       เคยสอบถามไปยังผู้บริหาร อบต.ก็อ้างว่าไม่สามารถนำรถออกมาใช้งานได้เนื่องจากยังมีข้อติดขัดในเรื่องของการสั่งซื้อ อยากให้ผู้บริการเร่งดำเนินการแก้ไขโดยด่วน เพื่อผลประโยชน์ของชาวบ้านและการใช้งบประมาณได้คุ้มค่าที่สุด ในเมื่อรถก็มีความพร้อม มีเจ้าหน้าที่ด้านการพยาบาลมีเจ้าหน้าที่อาสาแล้ว แต่ทำไมยังไม่นำออกมาใช้

 

 

       ด้านนายวิรัตน์ สายประดิษฐ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่นเผยว่า ที่ยังไม่ใช้รถเพราะตอนแรกยังไม่มีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบโยดตรง แต่ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ในการดูแลโดยเฉพาะแล้ว ทุกคนได้รับการอบรม แต่ยังติดที่การจัดซื้อจัดจ้างศูนย์วิทยุ ทำให้รถฉุกเฉิน ไม่สามารถนำออกมาใช้ ซึ่งงานส่วนนี้จะต้องอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันฯของ อบต. แต่เนื่องจากตำแหน่งฝ่ายป้องกันนั้นว่างลง ก่อนหน้านี้ ทำให้โอนงานส่วนนี้ไปให้สำนักปลัดที่ไม่ใช่ผู้รับผิดชอบโดยตรง

 

 

สุดทด! รถฉุกเฉิน อบต.ฝุ่นจับซื้อมา 3 ปีไม่ใช้งาน(คลิป) 

 

       และขณะนี้อยู่ในระหว่างการประสานงานเพื่อทำการขออนุญาต และจัดซื้อจัดจ้างเสาวิทยุและเครื่องส่งขนาด 10 กิโลวัตต์ ขณะเดียวกันตำแหน่งป้องกันฯ อบต.ก็มีผู้ดำรงตำแหน่งแล้ว อีกทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฉุกเฉินจำนวน 6 คน สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง คาดว่าจะสามารถออกให้บริการพี่น้องประชาชนได้ภายในปีนี้อย่างแน่นอน

 

 

สุดทด! รถฉุกเฉิน อบต.ฝุ่นจับซื้อมา 3 ปีไม่ใช้งาน(คลิป) 

 

        ทั้งนี้ในการใช้งานรถฉุกเฉิน จะต้องได้รับอนุญาตจากทางหน่วยฉุกเฉินโรงพยาบาลประจำจังหวัดก่อน และจะต้องมีการติดตั้งเสาวิทยุแม่ข่าย เพื่อทำการประสานงานกับ รพ.ประจำอำเภอในการออกปฏิบัติหน้าที่ แต่การจัดซื้อและติดตั้งเสาวิทยุนั้นยังไม่สามารถติดตั้งได้ จะต้องรอให้ทาง ศูนย์อุบัติเหตุประจำจังหวัดทำการอนุญาตก่อน

---***---

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ