ข่าว

‘กัลปพฤกษ์’ซากุระเมืองไทย ...บานสะพรั่งที่ อ.วังน้ำเขียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘กัลปพฤกษ์’ซากุระเมืองไทย ...บานสะพรั่งที่ อ.วังน้ำเขียว

 
 
          ใช่ว่ามีแค่เพียงหน้าหนาวเท่านั้นที่เหมาะจะชมดอกไม้บาน ลมอุ่นช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ล่วงเข้าเดือนมีนาคม ก่อนถึงหน้าร้อนนี่แหละเป็นฤดูกาลที่ดอกไม้จะบานสวยงามไม่แพ้หน้าหนาว โดยเฉพาะที่ฟลอร่าพาร์ค อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา จะปลูกกัลปพฤกษ์ดอกไม้เมืองร้อนไว้จำนวนมาก ซึ่งดอกไม้เมืองร้อนจะทิ้งใบเพื่อออกดอกบานสะพรั่งทั้งต้น เพื่อรอแมลงผสมให้กลายเป็นเมล็ดเป็นผลการสืบพันธุ์ในฤดูฝนปีถัดไป
 
          "ลักขณา นะวิโรจน์" ผู้ก่อตั้งฟลอร่าพาร์ค บอกว่า เป็นเวลากว่า 5 ปีแล้วที่ฟลอร่าพาร์คได้ปลูกกัลปพฤกษ์กว่า 800 ต้น ให้เจริญเติบโตในหน้าหนาวที่ผ่านมากัลปพฤกษ์ทั้งสวนสูงใหญ่ ให้ร่มเงาตามทางเดินสวนไม้ดอกไม้ประดับ ปลายหน้าหนาวอากาศแล้ง หน้าร้อนมาเยือนกัลปพฤกษ์พากันทิ้งใบตามฤดูกาลออกดอกสีชมพูพราวเต็มต้น ก้านดอกยาวออกดอกออกตามกิ่งใบ ดอกตูมเป็นกระจุกสีชมพูเข้ม พอคลี่กลีบบานจะกลายเป็นสีชมพูอ่อน ไล่เฉดกลายเป็นสีขาวซีดยามดอกไม้ใกล้ร่วง แต่ละช่อจึงดูอ่อนโยนด้วยกลีบสีชมพูหวาน เกสรสีเหลืองดูพองฟูทั้งกิ่งเสน่ห์งามตา ทั้งยังส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ น่าประทับใจ ทำให้นักท่องเที่ยวที่ไปเยือนต่างขนานนามกัลปพฤกษ์ที่ฟลอร่าพาร์คและที่ฟ้าประทานฟาร์มว่า “ซากุระเมืองไทย” ซึ่งไม่ต้องไปดูไกลถึงญี่ปุ่น
 
          ต้นกัลปพฤกษ์นี้มีชื่อสามัญว่า Pink Cassia, Pink Shower, Wishing Tree ชื่อวิทยาศาสตร์ Cassia bakeriana Craib อยู่ในวงศ์ LEGUMINOSAE ลักษณะทั่วไปเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางพบได้มากทางภาคอีสานและภาคเหนือ พุ่มใบแบนกว้าง ความสูงประมาณ 10-15 เมตร เปลือกนอกสีเทา แตกกิ่งก้านพุ่งสู่ด้านบนไม่ค่อยเป็นระเบียบ ใบเป็นแผงมีใบย่อยประมาณ 5-6 คู่ออกเรียงตามก้านใบเป็นคู่ๆ ใบเล็กบางเรียบปลายใบแหลม ออกดอกสีชมพูอ่อนเป็นช่อระหว่างทิ้งใบ หรือผลิใบใหม่ มีกลิ่นหอม กลีบดอก 5 กลีบตรงกลางดอกจะมีเกสรตัวผู้สีเหลือง ผลเป็นฝักกลม ยาว มีสีดำ เนื้อในฝักเป็นยาระบายอ่อนๆ 
 
          ผู้ก่อตั้งฟลอร่าพาร์ค บอกอีกว่า “ฟลอร่าพาร์ค” เป็นสวนไม้ดอกไม้ประดับขนาดใหญ่ 50 ไร่ ปีนี้มีไฮไลท์คือสวนแนวตั้งเขาวงกตและดอกกุหลาบ 5,000 กว่าต้น 400 สายพันธุ์ ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา และขณะนี้ดอกซากุระวังน้ำเขียวกำลังบานสะพรั่งตระการตาด้วยสีชมพูพริ้งพราวที่ปกคลุมทั่วพื้นที่สวนฟลอร่าพาร์ค และที่ศูนย์การเรียนรู้การเกษตรอย่างยั่งยืน “ฟ้าประทานฟาร์ม” ด้วยความงามของดอกกัลปพฤกษ์ที่หาดูได้เพียงแค่ฤดูกาลนี้เท่านั้น จึงเหมาะเป็นฉากถ่ายรูปสวยๆ รอให้นักท่องเที่ยวแวะมาเยี่ยมชมได้
 
          โดยเชื่อกันว่ากัลปพฤกษ์เป็นต้นไม้สารพัดนึกหากตั้งจิตอธิษฐานใต้ต้นไม้นี้แล้วจะทำให้สมหวัง อีกทั้งเป็นไม้มงคลหากนำไปปลูกที่บ้านจะโชคดีมีชัย ฟลอร่าพาร์ค จึงแนะนำวิธีการปลูกและดูแลไม้นี้ว่าควรปลูกในแปลงปลูกด้วยการเพาะเมล็ดหรือกิ่งตอน หลุมปลูกในดินร่วนซุยหรือดินปนทราย ขนาด 50x50x50 เซนติเมตร ใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก 1 ส่วน ผสมดินร่วน 2 ส่วนรองก้นหลุม ควรปลูกกลางแจ้งให้ห่างบริเวณบ้านเพราะต้นจะแตกกิ่งก้านสาขา ให้น้ำอาทิตย์ละครั้งและควรให้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักประมาณต้นละ 1 กิโลกรัม ปีละ 3-4 ครั้ง แค่นี้กัลปพฤกษ์ก็จะโตวันโตคืนออกดอกงามได้  
 
          "นักท่องเที่ยวที่สนใจแวะมาศึกษาเคล็ดลับการปลูกต้นกัลปพฤกษ์ให้ออกดอกงามราวกับเป็นซากุระเมืองไทย ก็มาได้ที่ฟลอร่าพาร์คและยังได้ศึกษาการปลูกผักอินทรีย์ ปลูกกาแฟ สายพันธุ์อราบิก้าและโรบัสต้า ชมไร่องุ่นและฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ฟังธรรมมะ ทำให้ไก่อารมณ์ดีไข่มีคุณภาพได้ที่ฟ้าประทานฟาร์ม” ลักขณากล่าวทิ้งท้าย
 
          และช่วงนี้ถึงสิ้นเดือนมีนาคมไปถึงหน้าร้อนปีนี้อย่าลืมแวะมาหาความรื่นรมย์สำราญจากดอกไม้สีหวาน กัลปพฤกษ์ ซากุระเมืองไทย ซึ่งบานพร้อมเพรียงกันที่ทุ่งดอกไม้ขนาดใหญ่กลางหุบเขาที่ฟลอร่าพาร์ค ซึ่งเปิดบริการตั้งแต่เดือนตุลาคม-พฤษภาคมของทุกปี และที่ฟ้าประทานฟาร์ม สามารถเข้าเยี่ยมชมและเรียนรู้เชิงเกษตรได้ตลอดทั้งปี ณ บริเวณเขาแผงม้า อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ