Lifestyle

"SERA" ที่สุดของรถทศวรรษ 90

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครั้งแรกและครั้งเดียวที่ Toyota ผลิตขึ้นมาจำหน่าย (ชมคลิป)

Toyota Sera  ชื่อที่หลายๆ คนอาจะไม่รู้จักหรือคุ้นหู แต่ถ้าคนที่อายุสัก 30 ขึ้นไป แน่นอนต้องคุ้นเคยกับชื่อรถคันนี้แน่นอน กับหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของยนตกรรมยานยนต์จากประเทศญี่ปุ่น กับรถยนต์ประตูเปิดแบบปีกนกนางนวลหรือ Gullwing ครั้งแรกและครั้งเดียวที่ Toyota ได้ผลิตขึ้นมาจำหน่าย และราคาที่ขายในไทยช่วงนั้นสูงถึง 2 ล้านบาท ในขนาดนั้น Nissan Cefiro A31 ขายอยู่ที่ล้านต้นๆ เท่านั้น!!! 

"SERA" ที่สุดของรถทศวรรษ 90

วันนี้เป็นอีกครั้งที่ทาง คมชัดลึกออโต้ ของเราได้รับเกียรติจากเหล่าสมาชิกจากทางกลุ่ม Toyota Sera Club Thailand ที่มาร่วมพูดคุย เล่าถึงเรื่องราวของยนตกรรม ที่มีผู้คนให้ความชื่นชอบและหลงใหลอย่างมากที่บอกได้เลยว่านี่คือความรักความชอบจากหนหลังที่ยืนยาวมาพบรักถึงปัจจุบัน จากฝันกลับเป็นความจริง (สามารถรับชมจากคลิปข่าว)

"SERA" ที่สุดของรถทศวรรษ 90

เรื่องราวของ Toyota Sera ที่ถูกถ่ายทอดจากทาง พี่ลอร์ด ในฐานะประธานของกลุ่ม เล่าว่า Toyota Sera นั้นใกล้จะมีอายุครบ 30 ปีในปี 2020  โดยทาง Toyota เวลาออกแบบรถสักรุ่นต้องออกแบบล่วงหน้านับสิบปี อย่างรุ่น Sera ทาง Toyota  ตั้งทีมขึ้นมาออกแบบเพื่อออกแบบให้หนุ่มสาวคนญี่ปุ่นช่วงนั้นชื่นชอบมาตั้งแต่ช่วงปี 82  และรถที่ออกแบบนั้นยังสามารถบ่งบอกบุคคลิกคนขับเอง ครั้งแรกที่ออกแบบกลับไม่ถูกใจผู้บริหาร จนต้องมีการออกแบบใหม่และได้รับเสียงตอบรับในเชิงบวก จนผู้บริหารอนุมัติพัฒนาโครงการนี้ด้วยการออกแบบรถให้ไม่เหมือนใคร โดยนำรถ Mercedes-Benz 300  และ DMC DeLorean จากในหนัง Back to the Future เอามารวมกัน โดยออกมาชื่อว่า Y2 ในปี 1987 และเอามาออก Tokyo Motor Show 29 ตุลาคม 1987 และดึงดูดความสนใจอย่างมากและเป็นรถที่ไม่มีใครเคยทำประตูเปิดปีกนก และออกสู่ตลาดจริงภายในปี 1990 ที่เรียกชื่อว่า Y3 หรือว่า Sera นั่นเอง

"SERA" ที่สุดของรถทศวรรษ 90

"SERA" ที่สุดของรถทศวรรษ 90

รถ Toyota Sera เองมีขายเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น และถือว่าบ้านเราโชคดีที่มีผู้นำเข้ารถยนต์อิสระนำเข้ามาขายในประเทศไทยคร่าวๆ ประมาณ 50 คัน แต่ทางกลุ่มเองรวบรวมสมาชิกได้ประมาณ  20 กว่าท่าน แต่จำนวนรถในกลุ่มมีถึง 25 คัน และมีบางคันวิ่งถึงปัจจุบันไปเพียง 8,000 กว่ากิโลเอง และคันสีแดงที่ได้ไปนั่งกันนั้นวิ่งไปเพียง 12,000 กิโลเท่านั้น ถือว่าเป็นรถที่ยังสมบูรณ์มากที่สุดไม่ว่าจะเป็นตัวถังภายนอกยังเป็นสีแดงเดิมๆ ตั้งแต่ออกจากโรงงานโดยยังไม่ผ่านการ RESTORE 

"SERA" ที่สุดของรถทศวรรษ 90

และการที่เป็นรถแนวสปอร์ตสองประตู ถึงแม้เครื่องยนต์จะเป็นเพียงเครื่อง 1500 cc. แต่ก็เพียงพอของการวิ่งในเมืองและความแรงพอตัวที่สามารถวิ่งต่างจังหวัดได้ ภายในตัวรถก็ออกแบบมีความสปอร์ตพอควรถึงจะไม่ดุดัน แต่นี่คือแนวออกแบบของรถในช่วงยุค 90 โดยเบาะคู่หน้าจะมีทรงกึ่งบัคเก็ตซีทและมีพนักศีรษะแบบตายตัว และเป็นเบาะผ้าทั้งคู่หน้าคู่หลัง ถึงแม้จะเป็นเพียงรถสองประตูแต่ก็มีภายในที่กว้างขว้างทั้งเบาะคู่หน้าและคู่หลัง การเข้าออกก็พอไหวดูจากในคลิปในช่วงที่ทดลองขับกัน ส่วนด้านท้ายจะเปิดประจกขึ้นมาก็จะมีช่องเก็บของสามารถพอจะเก็บกระเป๋าเดินทางขนาดเล็ก และมีชุดเครื่องเสียงที่ผลิตมาเพื่อ Sera กับระบบ Super Live Sound System แต่จะมีเฉพาะตัวท๊อป

"SERA" ที่สุดของรถทศวรรษ 90

"SERA" ที่สุดของรถทศวรรษ 90

Toyota Sera ใช้เครื่องยนต์ รหัส 5EFHE 4 สูบ 1,496 ซี.ซี. DOHC 16V มีขนาดกระบอกสูบ x ช่วงชัก เท่ากับ 74 x 87 มม ให้แรงม้าที่ 110 แรงม้า ที่ 7,200 รอบในเครื่องรุ่นแรก และ 7,900 ในเจนเนอเรชั่นที่สอง แรงบิดสูงสุด 140 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบ/นาที ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า มีทั้งเกียร์ออโต้ 4จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และที่สำคัญอะไหล่เองนั่นสามารถจะหาทดแทนกันได้จากรถ Toyota Starlet นั่นเอง 

"SERA" ที่สุดของรถทศวรรษ 90

พี่ลอร์ด ยังทิ้งท้ายถึงจำนวนผลิต Toyota Sera เองมีเพียง 15,852 คัน และขายเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น และมีเศษ 89 คันที่กระจายไปทั่วโลก และเป็นพวงมาลัยขวาเท่านั้น และอยู่ในไทยไม่เกิน 50 คัน!  อังกฤษเองยังมีเพียง 24 คันเท่านั้น

"SERA" ที่สุดของรถทศวรรษ 90

"SERA" ที่สุดของรถทศวรรษ 90

ถ้าทุกท่านได้ชมคลิป Toyota Sera จนจบ จะเห็นถึงเหตุและผลของจุดเริ่มต้นของการที่เราจะชื่นชอบรถสักคัน บางครั้งการจะเป็นเจ้าของได้ต้องใช้ทั้งเวลาและการอดทนรอที่จะได้มา นี่อาจจะคือบทพิสูทจ์รักแท้ที่มีอยู่จริง  Toyota Sera เองปัจจุบันถือว่าเป็นรถสปอร์ตสุดคลาสสิกไปซะแล้ว!!! และคำว่ารถสปอร์ตมันไม่จำเป็นต้องเป็นรถที่ดุดันหรือมีแรงม้ามหาศาลอัตราเร่งเพียงไม่กี่วินาที  แต่นี่คือหนึ่งในรถสปอรต์จิ๋วฝั่งเอเซียที่คงคุณค่าความเป็นอมตะไปซะแล้ว Sera.

ขอขอบคุณ 

กลุ่ม Toyota Sera Club Thailand และสมาชิกทุกท่าน

เรื่อง ธวัชชัย พิชิตรณชัย

E-mail : [email protected]

 

"SERA" ที่สุดของรถทศวรรษ 90

"SERA" ที่สุดของรถทศวรรษ 90

"SERA" ที่สุดของรถทศวรรษ 90

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ