Lifestyle

งานศิลป์สะท้อนปัญหาสุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลงานศิลปะจากงานวิจัยทางการแพทย์ ส่งเสริมคุณภาพชีวิตด้านสุขภาพและเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลผู้ป่วย

       เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตด้านสุขภาพ ของประชาชนในสังคม และเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลผู้ป่วย โรงพยาบาลพญาไท 2 จึงจัดงานนิทรรศการศิลปะ “ดิ อาร์ท ออฟ ไลฟ์ รีทริวัล” นำ 3 ศิลปินรุ่นใหม่ “คิด” คณชัย เบญจรงคกุล, “นุ่น” ศิรพันธ์ วัฒนจินดา และ “บิ๊ง” ภาพฟ้า พุทธรักษา จัดแสดงผลงานศิลปะที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก งานวิจัยนวัตกรรมทางการแพทย์ เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตด้านสุขภาพ ของประชาชนในสังคม และเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลผู้ป่วย

งานศิลป์สะท้อนปัญหาสุขภาพ

นพ.ทวนทศพร สุวรรณจูฑะ

       นพ.ทวนทศพร สุวรรณจูฑะ ผู้อำนวยการฝ่ายศูนย์วิจัยและพัฒนาวิชาการ โรงพยาบาลพญาไท 2 กล่าวว่า ส่วนใหญ่คนมักจะนึกถึงสุขภาพก็ต่อเมื่อตัวเองป่วย เมื่อป่วยก็ต้องการเข้าถึงการรักษาที่ดีที่สุด ซึ่งนอกเหนือไปจากแพทย์และสถานพยาบาลที่ดีที่สุดแล้ว งานวิจัยนวัตกรรมการแพทย์ก็มีคุณค่าต่อชีวิตของผู้ป่วยและการเพิ่มประสิทธิภาพการดูแล รวมไปถึงงบประมาณในการรักษาไม่แพ้กัน โดยทางโรงพยาบาลได้นำเสนอ 5 ผลงานวิจัยนวัตกรรมการแพทย์ ได้แก่ การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต พิชิตโรคอ้วน, การเตรียมลำไส้ เพื่อการส่องกล้อง, การทำกายภาพบำบัด เพื่อผู้ป่วยผ่าตัด ข้อเข่า, การใช้ยาสูตรผสมใหม่ เพื่อขยายม่านตา เพื่อลดอาการข้างเคียงของยา และการลดปริมาณรังสี ตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ช่องท้อง ลดความเสี่ยงผู้ป่วยจากรังสี

งานศิลป์สะท้อนปัญหาสุขภาพ

คณชัย เบญจรงคกุล กับผลงาน “กลัตทอนี่”

    จากแรงบันดาลใจเรื่องการพิชิตโรคอ้วน ด้วยการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต “คิด" คณชัย สะท้อนมุมมอง และแนวคิดงานศิลปะออกมาเป็นภาพถ่ายแนวแฟชั่นในชื่อ “กลัตทอนี่” โดยกล่าวว่า แรงบันดาลใจของผลงานมาจากคนสมัยนี้มักจะสนใจแต่เรื่องหน้าตาผิวพรรณ แต่ไม่สนใจสุขภาพในองค์รวม กินอาหารตามใจปาก ทั้งที่เรื่องอาหารการกินส่งผลต่อทั้งหุ่น ทั้งสุขภาพภายใน ภาพถ่ายนี้เป็นภาพของผู้หญิงสวยคนหนึ่งกำลังนอนอยู่ท่ามกลางอาหารฟาสต์ฟู้ดกองโต เธอกินอาหารเหล่านั้นจนหน้าท้องเป็นชั้นไขมันและยังคงกินต่อไป 

       "ผมอยากให้ผู้ชมหยุดคิดถึงสิ่งที่เรากินกันอยู่ทุกวันนี้ ไม่ได้หมายความว่าเรากินอาหารฟาสต์ฟู้ดไม่ได้นะครับ แต่เราควรจะรู้ว่าถ้าเราตามใจปากมากเกินไป อาหารเหล่านี้จะส่งผลต่อสุขภาพอย่างมาก ทั้งโรคอ้วน และโรคอื่นๆ ที่ตามมาพร้อมๆ กัน” หนึ่งในศิลปินรุ่นใหม่กล่าว

งานศิลป์สะท้อนปัญหาสุขภาพ

ภาพฟ้า พุทธรักษา

       ด้าน “บิ๊ง" ภาพฟ้า นำงานสร้างสรรค์ด้วยภาพวาดสไตล์ภาพประกอบสุดเท่ “แฮปปี้ นีส์” กับเรื่อง “กายภาพบำบัดผู้ป่วยผ่าตัดข้อเข่า” ถ่ายทอดแรงบันดาลใจว่า ผลงานชิ้นนี้ใช้เทคนิคภาพวาด เกิดจากการลองจินตนาการแทนความรู้สึกตัวเองเป็นผู้ป่วยที่เพิ่ง ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า และเข้ารับการทำกายภาพบำบัด รูปแบบที่ถูกพัฒนาขึ้นจากงานวิจัยนี้ ทำให้รู้สึกเป็นธรรมชาติและสบายใจขึ้น ภาพนี้จะให้ความรู้สึกอบอุ่นมาจากความรู้สึกอุ่นใจของผู้ป่วย ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่มี บรรยากาศอบอุ่นปลอดภัยเหมือนอยู่ที่บ้าน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ