ข่าว

ปรากฏการณ์ทางดนตรีน้อมรำลึกในหลวง ร.9

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์” สร้างปรากฏการณ์ทางดนตรีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9

       ศิลปินแห่งชาติ อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ร่วมมือกับโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย สร้างปรากฏการณ์คีตศิลป์เป็นครั้งแรก ออกมิวสิควีดีโอ “เพลงพรแผ่นดิน”​  โดยนำทีมอาจารย์คีตศิลปินระดับประเทศ  ชูเกียรติ ฉาไธสง, ครูปอยซอ กฤษฎาธาร จันทะโก เนตไอดอล, อาจารย์ชิ สุวิชาน พัฒนาไพรวัลย์ นักดนตรีและอาจารย์ด้านชาติพันธุ์ชาวปกาเกอะญอ มารวมตัวกัน มี จัสมิน พัชราวลี ดำรงค์ธรรมประเสริฐ เป็นผู้ขับร้องบทเพลง ซึ่งประพันธ์คำร้องโดย อ.เนาวรัตน์  และมีคอรัสของนักเรียนโรงเรียนมาแตร์เดอี วิทยาลัย ซึ่งเป็นสถานศึกษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวถึงสองรัชกาลร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วย เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร

       "เพลงพรแผ่นดิน" ของ อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ นั้น มีความพิเศษคือ เป็นบทเพลงที่ใช้ทำนองเพลงสุรินทราหู 2 ชั้น ซึ่งเป็นเพลงไทยเดิมสมัยกรุงศรีอยุธยา มีลีลาไพเราะ เย็นหู มาเรียบเรียงใหม่โดยใช้เครื่องดนตรีไทยทั้งซอด้วงของครูปอยและขลุ่ยของ อ.เนาวรัตน์ เครื่องดนตรีพื้นเมืองเตหน่ากูของ อ.ชิ ผสานกับเครื่องดนตรีสากลคือกีต้าร์ของคุณชูเกียรติ ร่วมบรรเลงอย่างกลมกลืน  อ. เนาวรัตน์กล่าวว่า “ผมได้รับทางเพลงนี้จากครูต่อ โองการ กลีบชื่น ซึ่งให้ทางเพลงนี้แก่ท่านมานานแล้ว แต่ก็ยังหาเนื้อหาและคำร้องที่เหมาะสมกับความไพเราะของเพลงไม่ได้เสียที จวบจนหลังจากการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของเราชาวไทย จึงสามารถกรองบทร้องให้กลมกลืนกับทำนองเพลงได้อย่างเหมาะสมลงตัว อยากให้เพลงนี้เป็นกำลังใจให้กับคนไทยทุกคนว่า แม้ในความเศร้าเสียใจแต่เราก็ยังมีความหวัง และต้องมุ่งมั่นที่จะสานต่อให้ประเทศไทยเป็นแผ่นดินทอง แผ่นดินธรรมตามพระราชปณิธานให้ได้ในที่สุด”​

       นอกจาก คึตศิลปิระดับประเทศแล้ว MV “พรแผ่นดิน” ยังถ่ายทำในโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย ซึ่งเป็นสถานศึกษาของพระเจ้าอยู่หัวถึงสองรัชกาล ซึ่งถือว่าเป็นเป็นกรณีพิเศษจริงๆ ที่ทางโรงเรียนอนุญาตให้มีการถ่ายทำ MV ในโรงเรียน โดยที่มีเด็กนักเรียนชั้นประถมโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัยร่วมเป็นคอรัสในเพลงด้วย

       ทั้งนี้ MV ดังกล่าวผลิตโดย “กลุ่มกวีบนถนน" ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มารวมตัวกันเพื่อสืบสานงานกวีในรูปแบบร่วมสมัย นำโดย ประคำกรอง พงษ์ไพบูลย์, อ. ฐานชน จันทร์เรือง (นายท่าน),​อ.เชิดศักดิ์ ประทุมศรีสาคร, ศรัณย์ เสมาทอง นักเขียนอิสระ และ อภิสมัย ภาวะสิทธิโชติ   ซึ่งปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นครั้งแรกและครั้งเดียว โดยความร่วมมือของทุกฝ่ายในครั้งนี้ มุ่งหวังให้ทุกคนที่ได้ฟังเพลงนี้จะได้รับพลังใจ สานต่อพระราชปณิธานเพื่อก้าวต่อไปอย่างเปี่ยมความหวัง

       น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ