Lifestyle

ปัญหา “หมาซ่า.....รั้งโซ่”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - รศ.นสพ. ปานเทพ รัตนากร

  ท่านที่เลี้ยงหมาเคยประสบปัญหาดังนี้ไหม ?

เมื่อคุณจูงหมาออกไปเดิน โดยอยู่ในปลอกคอและสายจูงอย่างครบถ้วน ครั้นเดินผ่านหมาที่มีคนอื่นจูงผ่านสวนมา หรือพบผู้คนแปลกหน้า เจ้าหมาของคุณกลับพุ่งเข้าหาคนหรือหมาเหล่านั้น พร้อมตั้งท่ามุ่งมั่นจะเข้าขย้ำ หรือกัดแน่ เล่นเอาโซ่หรือสายจูงตึงเขม็งจนผู้จูงเจ็บมือเลยก็ว่าได้ ลักษณะพฤติกรรมที่แสดงออกอย่างก้าวร้าวเช่นนี้ถือว่าผิดปกติ ฝรั่งเรียกว่า Tigh-Lead Syndrome หรือแปลตรงๆ ว่า“กลุ่มอาการสายจูงตึง”

 โดยทั่วไปการจูงหมาออกเดินเล่นในสายจูงตามปกติก็จะผ่อนสายจูงให้หมาเดินตามปกติอยู่ในระดับเดียวกับเจ้าของคือเดินไปพร้อมๆ กันอยู่ทางซ้ายมือ แต่เมื่อครั้นพบสิ่งล่อ คือบุคคลอื่น หรือหมาตัวอื่นๆ หมาของคุณก็แสดงอาการก้าวร้าวเข้าใส่ ผู้เป็นเจ้าของก็จะดึงสายจูงเข้ามาเป็นการบังคับให้หมาสงบลง แต่หมากลับยิ่งก้าวร้าวมากขึ้น ดึงสายจูงออกจนตึง ด้วยแรกเริ่มต้องการปกป้องเจ้าของ แต่เมื่อถูกดึงรั้งแทนที่จะเชื่อฟัง สงบสติอารมณ์ลง หยุดพฤติกรรมดังกล่าว กลับเหมือนยั่วยุให้เกิดความรุนแรงเพิ่มยิ่งขึ้นไปอีก

   หากเกิดเช่นนี้บ่อยๆ ทุกครั้งเห็นทีจะไม่ไหวแน่ ผู้จูงเจ็บไม้เจ็บมือไปหมด จึงต้องหาวิธีป้องกันแก้ไข ซึ่งสามารถทำได้โดยต้องจำไว้ว่า เหตุที่นำให้หมาของคุณมุ่งร้ายกับคนหรือหมาอันมาจากประเด็นของ “สายตา” ที่สบกัน ซึ่งตามภาษาหมาแล้วการจ้องตากันเสมือนภาษาคนที่ว่า “มองหาเรื่องหรือไร ?” ยิ่งจ้องยิ่งแรง

ฉะนั้นสิ่งแรกที่ต้องทำคือ ดึงรั้งเบี่ยงแนวสายตาของหมาที่คุณกำลังจูงให้หันเหไปทางอื่นคือให้เบนหัวจากเป้าหมายซะอย่างทันท่วงที พร้อมออกคำสั่ง “ไม่” ด้วยเสียงทรงอำนาจ เข้ม กระชับ หนักแน่น ต้องกระทำทันทีทุกครั้งที่หมาออกอาการ อาจใช้คำสั่งอื่นเพื่อช่วยเบี่ยงเบนความสนใจจากคู่อริด้วยเช่น “นั่ง” เมื่อเขาปฏิบัติตามเรียบร้อยก็กล่าวชม “ดี” หรือจับต้องตบเบาๆ ที่ข้างคอซึ่งหมาชอบ ถือเป็นการตกรางวัล หมั่นทำจนอาการคลายและหายไป

     แล้วคุณก็ไม่ต้องเจ็บมือหรือผจญกับเรื่องเร้าใจอีกต่อไปเมื่อพาหมาไปเดินเล่นครับ!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ