Lifestyle

การสร้างสรรค์ธุรกิจบูรณาการขั้นสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ แต่งร้าน ให้ได้ล้าน โดย...ผศ.เอกพงษ์ ตรีตรง : การออกแบบเชื่อมโยงผูกเรื่องร้อยเรียง การสร้างสรรค์ธุรกิจบูรณาการขั้นสูง

 

           เอกภาพของธุรกิจมีความสำคัญและจำเป็นมาก ที่ต้องก่อเกิดความเป็นหนึ่งเดียว และจะต้องมีความเชื่อมโยงกันไปทั้งระบบ เสมือนการก่อเกิดสรรพสิ่งในจักรวาล ที่สัมพันธ์กันทุกองค์ประกอบ มีอิทธิพลถึงกันเป็นโครงข่าย และความสมบูรณ์แห่งการประกอบกันอย่างลงตัว เป็นแบบอย่างให้การก่อเกิดนวัตกรรมมีคุณค่า และ มูลค่า ฉะนั้นความพยายามใดๆ ที่ทำให้เกิดประสิทธิภาพขั้นสูง ในการดำเนินธุรกิจ ถือเป็นปัจจัยสาระในการจัดการของยุคนี้

           การออกแบบ นักออกแบบ ต่อจากนี้จะเป็นผู้ร้อยเรียง เสมือนไวทยากร ในการสร้างสรรค์ให้เกิดเอกภาพได้ดีกว่าสาขาอื่น ในขณะที่การวัดความสามารรถของนักออกแบบคือการวัดกันตรงที่ศักยภาพในการผสานความต่างสู่ความเป็นเอกภาพของโครงการ

           การบูรณาการ เป็นเรื่องสำคัญไปแล้ว สำหรับนักออกแบบ ความล้มเหลวจะเกิดขึ้นจาก การปิดใจ โดยเกิดจากการไม่มีความพยายามในการขยับจากความรู้เดิมสู่องค์ความรู้ใหม่ การที่มุ่งเน้นเฉพาะศาสตร์ แต่ไม่ยอม ผสานศาสตร์ การออกแบบก็จะถึงทางตัน หลักการ Co-Creation คือ การร่วมมือกับศาสตร์ทุกศาสตร์ ในการสร้างนวัตกรรม บางครั้งจากศาสตร์ที่ไม่น่าจะรวมกันได้ จากคนละขั้วสุดๆ หรือสุดขั้ว มาผสมผสานกัน การออกแบบที่มุ่งเน้นแต่เฉพาะด้านจึงอาจก่อเกิดความล้มเหลวในยุคนี้ แปลว่าการเปิดใจเป็นสาระสำคัญของนวัตกรรม

           การเข้าสู่ 4.0 จะไม่สำเร็จเลยถ้าไม่เกิดความหลากหลายจาก 1.0 2.0 3.0 ที่แบ่งหน้าที่กัน ใช่ว่าทุกองค์ประกอบของโครงสร้างการพัฒนาเศรษฐกิจจะมุ่งเน้นนวัตกรรมอย่างเดียว แต่จะต้องมีองค์ประกอบพื้นฐาน ของทุกด้านประกอบกัน เช่น การสร้างบ้าน ก็ต้องมีตั้งแต่ กรรมกร ช่าง วิศวกร สถาปนิก มัณฑนากร ผู้ควบคุมงาน ผู้ผลิตสินค้า มาทำงานร่วมกัน แต่แบ่งคนละหน้าที่ประกอบกัน มีภาระหน้าที่และการประสาน บริหารจัดการ

           ในความหมายด้านการออกแบบ แนวคิด 4.0 คือการคิดค้นเพื่อคนระดับใหญ่ จากคนส่วนใหญ่ การค้นคว้าจากคนทุกกลุ่ม ความเข้าใจเรื่องชาติพันธุ์ ก่อเกิดนวัตกรรมใหม่ โดยการประสานความต่าง สู่ความสำเร็จขั้นสูง และทีสำคัญคือการ Co-Creation ให้สำเร็จนั่นเอง แต่ในขณะเดียวกัน จะต้องต่อยอดจาก พื้นฐานเอกลักษณ์ของที่ตั้ง สังคมวัฒนธรรมจารีต ประเพณี ไม่ใช่กระโดดข้าม ไม่ให้เกียรติ โดยมีกาลเทศะ

           ในรายการอยู่สบาย ทางเนชั่นทีวีได้นำเนื้อหาเหล่านี้มานำเสนอ มีกรณีศึกษาจากทั่วโลก และ การสร้างสรรค์จริงในรายการจนสำเร็จเชิงประจักษ์ ติดตามได้ เสาร์นี้ เวลา 11.00 - 12.00 น. สด เนชั่นทีวี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ