Lifestyle

ทรัมป์-คลินตันใช้ “บอท”ส่งทวิต สร้างกระแสสนับสนุนประดิษฐ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิจัยชี้ตัวแทนพรรครีพับลิกันและเดโมแครตใช้ซอฟท์แวร์สร้างข้อความโต้ตอบในทวิตเตอร์หลายแสนบัญชีเพื่อสร้างเสียงสนับสนุนตนเอง บิดเบือนความรู้สึกประชาชน

    นายอเลสซานโดร เบสซี และ นายเอมิลิโอ เฟอร์รารา นักวิจัยด้านคอมพิวเตอร์แห่งมหาวิทยาลัยเซาเทิร์น แคลิฟอร์เนียจับผิดผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ทั้งนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน และ นางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครท ว่ามีการใช้ซอฟท์แวร์ที่เรียกว่า “โรบอท” หรือ “บอท” ในการสร้างข้อความสนับสนุนตนเองในสังคมออนไลน์ ทำให้เกิดการบิดเบือนสภาพความรู้สึกที่แท้จริงที่สะท้อนจากประชาชนที่มีต่อผู้สมัครทั้งสอง เช่นการอ้างว่านายทรัมป์มีชัยในการดีเบท

 

ทรัมป์-คลินตันใช้ “บอท”ส่งทวิต สร้างกระแสสนับสนุนประดิษฐ์

 

ทรัมป์-คลินตันใช้ “บอท”ส่งทวิต สร้างกระแสสนับสนุนประดิษฐ์

   ผู้เชี่ยวชาญทั้งสองทำการวิจัยข้อความในทวิตเตอร์ 20 ล้านข้อความที่ทวิตผ่านทางบัญชีผู้ใช้ 2.8 ล้านบัญชีในช่วงระหว่างวันที่ 16 กันยายน-21 ตุลาคม พบว่ากว่า 400,000 บัญชีทวิตเตอร์น่าจะเป็นซอฟท์แวร์บอท และระบุด้วยว่านายทรัมป์ใช้บอทในการทวิตข้อความสนับสนุนตนเองมากกว่านางคลินตันถึงเท่าตัว ทำให้เกิดการบิดเบือนประเด็นที่สังคมทวิตเตอร์ให้ความสนใจ

  ก่อนหน้านี้ก็มีการวิจัยจากนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอน์ด มหาวิทยาลัยวอชิงตัน และ มหาวิทยาลัยคอร์นิวัส ในกรุงบูดาเปสท์ ที่ให้ผลสรุปในทางเดียวกันว่าฝั่งนายทรัมป์ใช้บอทสร้างข้อความในทวิตเตอร์มากกว่าฝั่งนางคลินตันถึง 7 ต่อ 1 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ