Lifestyle

การออกแบบของมัณฑนากรด้วยคู่มือ 4DNA

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ อยู่สบาย โดย...ผศ.เอกพงษ์ ตรีตรง

 

          สาระสำคัญของการออกแบบอันเป็นอัตลักษณ์สำคัญที่ทำให้รายการอยู่สบายและทีมงานประสบความสำเร็จสามารถออกแบบโครงการที่มีคุณภาพ ส่งเสริมให้โครงการประสบความสำเร็จ นั่นคือ จรรยาบรรณวิชาชีพ ตลอดจนการมีหลักวิชาการ มีการนำกระบวนการทางวิชาการมาผสมผสานกับความสามารถในการออกแบบและประสบการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือการนำคู่มือ 4 DNA มาใช้ประโยชน์ ซึ่งเป็นคู่มือทางวิชาการประจำตัว โดยมีกระบวนการในการสร้างสรรค์ดังนี้

          1.การวิจัยเพื่อการออกแบบเป็นกระบวนการสำคัญที่ทำให้นักออกแบบสามารถตั้งคำถามในสิ่งที่ออกแบบว่ามีความเหมาะสมมากน้อยแค่ไหน สำรวจความคิดเห็น ความต้องการของผู้ใช้งาน ความเข้าใจในพฤติกรรมผู้บริโภค หลักการนี้นักออกแบบจะไม่ตั้งธงเอาไว้ก่อนความรู้สึก แต่จะเป็นการรวบรวมข้อมูลให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

          สำหรับ มัณฑนากร นักออกแบบภายในที่มีคุณภาพ ในขั้นตอนนี้ถือว่าต้องละเอียดถี่ถ้วนรอบคอบ เพราะวิชาชีพเกี่ยวพันกับการใช้สอยเชิงละเอียด ตั้งแต่รายละเอียดในการออกแบบเครื่องเรือน การกำหนดพื้นที่ใช้สอยที่ต้องสัมพันธ์กัน การค้นคว้าวิจัยในการทำงานของมัณฑนากร จะส่งผลต่อการกำหนดแนวความคิด รูปแบบ และธีม ที่มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์

          การวิจัยสามารถสะท้อนให้เห็นว่าควรกำหนดพื้นที่ใช้สอย พื้นที่ให้บริการของโครงการว่าควรเป็นอะไร ในกรณีที่เป็นอาคารสาธารณะ และสำหรับที่พักอาศัย ข้อมูลการวิจัยสามารถทำให้เราตัดสินใจได้ว่าเราควรมีห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุในขนาดพื้นที่และทิศทางอย่างไร เป็นต้น

          ในกรณีของมัณฑนากร โครงการอาจมีความสัมพันธ์กับอาชีพอื่นๆ นอกจากการออกแบบให้ผู้ใช้งาน ซึ่งมีทั้งสถาปนิก วิศวกร ภูมิสถาปนิก ผู้ผลิตสินค้า ผู้รับเหมา ดังนั้นการวิจัยสามารถส่งเสริมให้การออกแบบมีความเหมาะสมสอดคล้อง และประสบความสำเร็จอย่างเป็นเอกภาพได้ การใช้คู่มือ 4 DNA สามารถทำให้กระบวนการในการวิจัยรอบด้าน รอบคอบมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุที่เมื่อนักออกแบบมองรอบทิศ การตัดสินใจกำหนดทิศทางจะแม่นยำสอดคล้องกับวัตถุประสงค์มากที่สุด และสามารถบ่มเพาะจนเกิดนวัตกรรม และความสำเร็จขั้นสูงต่อไป

          2.ขั้นตอนการนำไปใช้ประโยชน์ หลังจากการวิจัยได้ผลออกมาเป็นแนวทางต่างๆ เช่น ข้อสรุปด้านการลงทุน การใช้งบประมาณในการก่อสร้าง ตกแต่ง ข้อสรุปการใช้พื้นที่ การจัดการพื้นที่ใช้สอย ความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่และผู้ใช้งาน การกำหนดวิธีการใช้งาน การกำหนดบรรยากาศ รูปแบบทางกายภาพ ในขั้นตอนนี้ที่เป็นลักษณะเฉพาะตนในคู่มือ 4 DNA จะเป็น การถอดรหัสความคิดจากการมองรอบด้าน สามารถกำหนดแนวความคิดที่คม และมีจุดหมายปลายทางชัดเจน (focus)

          สาระสำคัญ ในการนำแนวคิดนี้มาใช้ประโยชน์ของมัณฑนากร คือ การจำลองภาพในสมอง ที่มากกว่า 3 มิติ คือ ไปถึง 4 มิติ ทำให้นักออกแบบ เข้าใจความต่อเนื่อง ทั้งโปรแกรมใช้สอย ตลอดจนภาพรวมที่มีปฏิกิริยาต่อกันในเชิงกายภาพ ไปจนถึงความต่อเนื่องกันของ เส้น วัสดุ สี รูปทรง ไปจนถึงการบูรณาการสู่การวางผัง การออกแบบที่มีความเกี่ยวพันกันในทุกสรรพสิ่ง

          ประโยชน์ที่ได้รับจากการนำเครื่องมือ 4 DNA มาใช้ประโยชน์มากที่สุดสำหรับมัณฑนากรคือ สามารถมองภาพรวมให้เป็นเอกภาพพร้อมกับการลงในรายละเอียดที่สมบูรณ์ และสามารถนำมาประยุกต์สู่การบริหารจัดการกิจกรรมในพื้นที่ภายใน โดยนำการออกแบบมาเรียงร้อยกันอย่างสมบูรณ์มากขึ้น

          การออกแบบที่ทำให้เกิดเอกภาพสามารถถ่ายทอดไปพร้อมกันกับการสร้างสรรค์ โดยเริ่มจากการขึ้นโครงภาพไปพร้อมกัน โดยวิธีการร่างภาพรวมทั้ง 3 มิติ 2 มิติ มีการทดสอบทดลอง ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการพัฒนาแบบ กล่าวคือ ทุกอย่างควรจะต้องลงตัวก่อน ที่จะขยายแบบ ทำให้การร่างภาพจะมีที่มาที่ไป มีเหตุและผล มีน้ำหนักความน่าเชื่อถือมากขึ้น

          ผู้ลงทุนผู้บริโภคก็เช่นกัน ผลงานโครงการที่เกิดขึ้นจะมีความหนักแน่น จากรายละเอียดที่ลงลึกรอบคอบ ผลงานจะไม่เพียงแค่การตอบสนองอย่างผิวเผิน โครงการที่ผ่านการคิดลักษณะนี้จะกระทบสู่พฤติกรรม สู่จิตใจ มีรายละเอียดที่งดงามและมากกว่าความงดงามนั่นเอง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ