Lifestyle

รีวิว ซัมซุง แกแลกซี่ โน๊ต 7 สุดยอดในตระกูลโน๊ต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้จะมีปัญหาในเรื่องแบตเตอรี่ แต่ประสิทธิภาพ การออกแบบของตัวเครื่อง ทำให้โน๊ต 7 เป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนที่มีพลังมากที่สุดในปัจจุบัน

  บอกกล่าวกันก่อนว่า ผมได้รับซัมซุง แกแลกซี่ โน๊ต 7 มาทดสอบในช่วงหลังการเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการไม่นานนัก ก่อนที่จะมีกระแสข่าวเกี่ยวกับปัญหาแบตเตอรี่ของโน๊ต 7 ออกมาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ซัมซุง แสดงความรับผิดชอบด้วยการยุติการขาย เรียกเก็บเครื่องเข้าโรงงาน ก่อนที่จะเดินสายการผลิตล็อตใหม่โดยใช้แบตเตอรี่ ที่ตรวจสอบแล้วว่าไม่มีปัญหาเช่นเดิม 

  แกแลกซี่ โน๊ต 7  เป็นรุ่นที่ต่อยอดมาจาก แกแลกซี่ โน๊ต 5 ทำให้หลายคนสงสัยว่าแล้วโน๊ต 6 นั่นหายไปไหน คำตอบง่ายๆคือ ซัมซุงปรับเปลี่ยนชื่อรุ่นของสมาร์ทโฟนตระกูล โน๊ต ให้เท่าทันกับสมาร์ทโฟนตระกูล เอส ที่จะทำตลาดในช่วงต้นปี ดังนั้น เมื่อมี เอส 7 ออกมาแล้วในปีนี้ ทางซัมซุงจึงเลือกเปลี่ยนชื่อโน๊ต รุ่นใหม่ ให้เป็นโน๊ต  7 เสียเลย

  ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับโน๊ต 7 ตั้งแต่การออกแบบขอบโค้งของหน้าจอให้โค้งเท่ากันทั้งสองด้านในขนาดหน้าจอ 5.7 นิ้ว แทนที่จะเป็นโค้งด้านเดียวที่ดูไม่ค่อยสมดุลในโน๊ต เอดจ์ (Note Edge) ทำให้โน๊ต 7 ดูสมดุล หรูหราขึ้น คล้ายกับนำ เอส 7 เอดจ์ มาขยายส่วน 

  รีวิว ซัมซุง แกแลกซี่ โน๊ต 7 สุดยอดในตระกูลโน๊ต ที่แตกต่างจาก เอส 7 เอดจ์ คือ การออกแบบขอบตัวเครื่องในส่วนของโลหะเคลือบกระจกที่ยกตัวขอบขึ้นสูงกว่า เอส 7 ทำให้การจับถือถนัดขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะตัวเครื่องต้องมีความหนามากกว่า เอส 7 อยู่แล้วเนื่องจากต้องมีช่องสำหรับใส่ปากกา S  Pen ทำให้ปัญหาอุ้งมือล้นขอบมาแตะบนขอบกระจกหน้าหายไปโดยสิ้นเชิง

   จอแสดงผล ขนาด 5.7 นิ้ว แบบ Quad HD Dual edge Super AMOLED ความละเอียด 2560 x 1440 (518ppi) ให้สีสันสดใส

    ซัมซุงเลือกใช้กระจกหน้าจอ Corning Gorilla Glass5  พร้อมคุณสมบัติเอดจ์ พาเนล (Edge Panel)ช่วยให้การเรียกใช้งานแอพพลิเคชั่นและฟังก์ชั่นโปรดรวดเร็วยิ่งขึ้นได้ด้วยการแตะที่ขอบ1ครั้ง 

รีวิว ซัมซุง แกแลกซี่ โน๊ต 7 สุดยอดในตระกูลโน๊ต

    ที่สำคัญ โน๊ต 7 ยังเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นที่ 2 ของซัมซุง ที่ได้รับการออกแบบมาให้กันน้ำ กันฝุ่น ในระดับ IP 68 สามารถกันน้ำลึก 1.5 เมตร ได้นาน 30 นาที ทั้งยังใช้งานในน้ำได้จริง สามารถเปิดแอปลิเคชั่น ถ่ายภาพใต้น้ำ หรือ เขียนหน้าจอด้วยปากกา S Pen ได้อย่างราบรื่น อันนี้ผมถือว่าเป็นการให้โบนัสแก่ผู้ใช้ เพราะต่อไปนี้จะได้ไม่ต้องกลัวสมาร์ทโฟนตกน้ำโดยไม่ได้ตั้งใจอีกแล้ว

  นอกจากนั้น ปากกาS Pen รุ่นใหม่นี้ ยังมีความสามารถเพิ่มเติมนอกจากจะเขียนหน้าจอในโหมด Always On แล้ว ยังสามารถ สร้างและแบ่งปันไฟล์ภาพเคลื่อนไหวแบบจิ๊ฟ (GIF)ได้จากคุณสมบัติสมาร์ทซีเล็ก(Smart Select) รวมถึงการขยายภาพและการแปลภาษา เพียงใช้ S Penช่วยขยายภาพหรือจ่อที่คำที่ต้องการเพื่อช่วยแปลคำต่างๆ ได้ ง่ายยิ่งขึ้นด้วยแอพพลิเคชั่นซัมซุงโน้ต(Samsung Notes)ที่ช่วยรวบรวมบันทึก ภาพวาด หรือแบบร่างต่างๆ ที่เกิดจากS Penไว้ในที่เดียว เพื่อให้ค้นหาและจัดระเบียบได้สะดวกขึ้น

   ปากกา S Pen ยังมีขนาดหัวปากกาเล็กลงที่ 0.7 มม. และรองรับแรงกดได้มากระดับขึ้น ทำให้การเขียนลายเส้นต่างๆบนหน้าจอทำได้หลากหลาย กดปากกาหนักก็ได้เส้นที่หนาขึ้น กดเบาก็ได้เส้นที่บาง ใช้เป็นเครื่องผ่อนคลายความเครียดด้วยการวาดภาพได้สบายๆทีเดียว

   ยังไม่จบ เจ้า S Pen ยังได้รับการอัพเกรดให้เลือก ประโยคที่ต้องการแปลภาษา เพียงปาดเลือกประโยคที่ต้องการแล้วกดปุ่มสั่งการบน S Pen ก็จะมีคำสั่งชุด Air Command ขึ้นมาให้เลือกที่ Translate ตัวเครื่องจะนำประโยคที่ต้องการแปลเข้าสู่ระบบ Google Translate แล้วแปลเป็นภาษาที่เราต้องการ ซึ่งคุณภาพการแปลจากภาษาอังกฤษ เป็นภาษาไทยนั้น ยังทำได้ไม่ค่อยดีนัก เพราะระบบ AI ของกูเกิล ยังมีข้อมูลการแปลภาษาไทยน้อยเกินไป

   ภายใต้กรอบตัวเครื่อง ติดตั้ง ซีพียู Exynos Octa core (2.3GHz Quad + 1.6GHz Quad)  64 bit หน่วยความจำ 4GB RAM (LPDDR4) ความจุ 64GB พร้อมระบบปฏิบัติการ Android 6.0.1 (Marshmallow) และ User Interface ใหม่ของซัมซุง ที่ออกแบบไอคอนของแอปลิเคชั่นดูกลม มน มากขึ้นแตกต่างจาก UI ในรุ่นอื่นๆอย่างชัดเจน เรียกว่าดูดียิ่งขึ้น

   ระบบความปลอดภัยนั้น ซัมซุงใส่มาเต็มที่ มีทั้งระบบ Fingerscan ตามปกติทีปุ่่ม Home และ Retina Scan ที่ใช้วิธีการอ่านลายม่านตาของผู้ใช้ในการปลดล็อคตัวเครื่องและเข้าถึง Secret Folder ที่ทำขึ้นมาเป็นพิเศษ ระบบ Retina Scan จะใช้แสงอินฟราเรดยิงเข้าอ่านลายม่านตา การตั้งค่าทำได้ง่ายมาก เพียงตั้งมือถือไว้ในระยะประมาณ 1 ฟุตจากตัว แล้วเล็งดวงตาให้เข้าช่องโฟกัสของเครื่อง โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องไม่ใส่คอนแทกเลนส์ หรือ แว่นตาในเวลาตั้งค่า

  ในการใช้งานจริงนั้น ผมพบว่าระบบ Retina Scan ทำงานได้ในที่มืด ที่สว่าง และที่ๆมีแสงรบกวน แต่ก็พบว่าระบบไม่สามารถปลดล็อคได้ทุกครั้งไป ในการใช้งานจริงนั้นสามารถปลดล็อคได้ราว 80% 

โน๊ต 7 ยังรองรับระบบ Samsung Pay ด้วยการติดตั้ง NFC มาในตัว พร้อมแบตเตอรี่ 3,500 มิลลิแอมป์ชั่วโมง ระบบ Fast Chargeและออปชั่นการใช้ Wireless Charging กับอุปกรณ์เสริม

 

รีวิว ซัมซุง แกแลกซี่ โน๊ต 7 สุดยอดในตระกูลโน๊ต

   ส่วนของกล้องหลัก  Dual Pixel 12MP OIS (F1.7)  และ กล้องหน้า: 5MP (F1.7) ทำงานได้ดีให้ภาพที่สีสันสดใส รายละเอียดชัดเจน แม้ในที่มืดกล้องจะเก็บรายละเอียดได้ดีทีเดียว แม้จะเป็นกล้องชุดเดียวกันกับที่ใช้ใน เอส 7 แต่ก็ถือว่าเป็นระบบกล้องที่มีคุณภาพ 

   แต่สีสันของภาพนั้นอาจจะฉูดฉาดกว่าสมาร์ทโฟนของค่ายคู่แข่ง ซึ่งเป็นสไตล์ของซัมซุงเอง ที่ออกแบบระบบกล้องให้รองรับการแสดงผลบนหน้าจอ Super Amoled ที่ให้สีสันโดดเด่นกว่าแบบอื่นอยู่แล้ว

   สำหรับผู้ที่หาสมาร์ทโฟนสำหรับการทำงาน ในเวลาว่าง ต้องการตกแต่งเว็บไซต์ แต่งภาพ หรือจัดการเอกสาร โน๊ต 7 นี่น่าจะตอบโจทย์ได้ดีทีเดียว


รีวิว ซัมซุง แกแลกซี่ โน๊ต 7 สุดยอดในตระกูลโน๊ต
รีวิว ซัมซุง แกแลกซี่ โน๊ต 7 สุดยอดในตระกูลโน๊ต

  ล่าสุด ซัมซุง ออกแถลงการณ์ว่าจะส่งมอบโน๊ต 7 ให้กับผู้สั่งจองภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน พร้อมของแถมเพิ่มเติม เป็นหูฟังไร้สาย Level Active เพิ่มขึ้นจากของแถมที่ประกาศไว้ก่อนหน้า ทั้งยังบอกจุดสังเกตุโน๊ต 7 ล็อตใหม่ด้วยว่า 

   มีการเปลี่ยนสีไอคอนแบตเตอรี่ของกาแลคซี่ โน้ต 7 ล็อตใหม่ให้เป็นสีเขียว บนแถบสเตตัสบาร์ หน้าจอ Always On และ หน้าจอยืนยันการปิดเครื่อง ซึ่งจะแสดงขึ้นมาเมื่อผู้ใช้กดปุ่มพาวเวอร์ค้าง ทำให้แน่ใจว่าลูกค้าได้รับโน๊ต 7 ล็อตใหม่ที่เปลี่ยนแบตเตอรี่แล้วอย่างแน่นอน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ