Lifestyle

“บ้าน+โฮมออฟฟิศไม่บาน” 360 องศาแบบ 5 เด้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ้านไม่บาน 

 

          สวัสดีครับแฟนๆ ชาว “บ้านไม่บาน” ผมได้มีโอกาสนั่งคิดพินิจพิจารณานั่งทบทวนแบบ “360 องศา” ถึงทิศทางการเติบโตของ “อสังหาฯไม่บาน” ที่เกี่ยวกับที่อยู่อาศัยก็เลยสงสัยว่าทำไม “บ้าน+โฮมออฟฟิศไม่บาน” จึงเป็นที่นิยมกันมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในย่านชุมชนเมือง ซึ่งเหตุผลที่สำคัญ คือ ที่ดินมีราคาสูงมากขึ้นนับสิบเท่าเมื่อเทียบกับ 20 ปีที่ผ่านมา ประกอบกับการขยายตัวของประชากรเพิ่มมากขึ้น เป็นผลให้ความต้องการของที่อยู่อาศัยในชุมชนเมืองก็เพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัวครับ และเป็นผลให้บ้านในปัจจุบันและอนาคตของคนเมืองจำเป็นต้องมีความหลากหลายในการออกแบบพื้นที่ใช้สอยมากขึ้นจะต้องเป็นทั้ง “บ้านพักอาศัย” เป็น “มินิอพาร์ทเม้นท์ เป็น “โฮสเทล” เป็น “ออฟฟิศสำนักงาน” เป็นที่ “ประกอบกิจการค้าขาย”  ฯลฯ เห็นได้ว่าจะต้องสามารถปรับเปลี่ยนตัวให้เข้ากับรูปแบบการใช้ชีวิตใหม่ๆ ที่ทันสมัยและร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น

          ดังนั้น บ้านเดี่ยวชั้นเดียวและสองชั้นขนาด 50-100 ตารางวา ที่ตั้งอยู่ในย่านชุมชนเมือง จะว่าไปแล้วในอดีตก็ถือว่าอยู่ชานเมือง แต่ในปัจจุบันพอเมืองได้ขยายตัวออกไป จากที่เคยอยู่ไกลก็มาเป็นใกล้ครับ จากเดิมสมัยรุ่นพ่อรุ่นแม่ที่ดินมีราคาราคา 2,000-3,000 บาท +++ต่อตารางวา ในปัจจุบันก็พุ่งพรวดกลายเป็น 80,000-90,000 บาท+++ต่อตารางวา ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นประมาณ 20-30 เท่า ในระยะเวลาเพียง 20- 30 ปี ทำให้คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันไม่มีปัญญาที่จะอยู่บ้านเดี่ยวบนที่ดินขนาด 50-100 ตารางวาในย่านใจกลางเมืองกันครับ เพราะราคาแต่ละหลังมีราคาแพงลิบลิ่วเริ่มต้นที่ 30-40 ล้านบาท+++กันเลยทีเดียว เป็นผลให้เกิดที่อยู่อาศัยในรูปแบบ “คอนโดมิเนียม” ผุดขึ้นมามากมายราวดอกเห็ดกระจายเต็มไปหมด มีลักษณะในภาพรวมเป็นห้องเล็กๆ แคบๆ (ขนาด 25-30 ตารางเมตร) มีพื้นที่เท่า “แมวดิ้นตาย” ก็มักจะมีราคาเริ่มต้นโดยประมาณที่ตารางเมตรละ 60,000-80,000 บาท+++ ก็คงไม่ต้องพูดถึงคุณภาพของชีวิต บ้านเลยกลายเป็นเพียงที่ซุกหัวนอน ก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้าครับ ที่ “บ้านดี เมืองดี สังคมดี” ต้องตกอยู่ในสภาพเช่นนี้

          จะว่าไปแล้ว “บ้าน+โฮมออฟฟิศไม่บาน” หากพิจารณากันแบบ 360 องศานั้น ให้ประโยชน์กับเจ้าของถึง “5 เด้ง” เลยทีเดียวครับ สมมุติว่าท่านมีที่ดิน 100 ตารางวา อยู่ในย่านชุมชนก็สามารถสร้าง “บ้าน+โฮมออฟฟิศไม่บาน”ให้กับตัวท่านและลูกหลานของท่านได้ถึง 4 คูหา เลยทีเดียว และเมื่อลูกหลานเติบโตขึ้นตั้งหลักปักฐานมีครอบครัวกันก็ไม่จำเป็นต้องย้ายถิ่นฐานไปไหน ไม่ต้องตกอยู่ในสภาพ “บ้านแตกสาแหรกขาด”แยกกันอยู่คนละทิศคนละทาง เกิดที่ไหน โตที่ไหนก็อยู่ที่นั่นครับ ก็ทำให้ครอบครัวอบอุ่นเมื่ออยู่ร่วมกันท่ามกลางวงศาคณาญาติ ทั้งยังก่อให้เกิดรายได้ไม่ใช่เป็นบ้านอยู่อาศัยประเภท “เจี๊ยะฮวงฉู่”  ซึ่งเป็นภาษา “แต้จิ๋ว” หมายถึง “กินแต่ลม” มีแต่รายจ่ายไม่มีรายได้ 

“บ้าน+โฮมออฟฟิศไม่บาน” 360 องศาแบบ 5 เด้ง

          สำหรับ “บ้าน+โฮมออฟฟิศไม่บาน” 360 องศา แบบ “5 เด้ง” ของผมนั้น ประกอบไปด้วยเด้งต่างๆ ดังนี้ “เด้งที่ 1”  คือ จะทำให้มูลค่าที่ดินเพิ่มสูงขึ้น เพียงแค่มีใบอนุญาตก่อสร้างพร้อมแบบพิมพ์เขียวในการก่อสร้าง เปลี่ยนรูปแบบการใช้ที่ดินจากบ้านเดี่ยวชั้นเดียวหรือสองชั้นบนเนื้อที่ 100 ตารางวา เป็น “บ้าน+โฮมออฟฟิศไม่บาน” 4 คูหา ในกรณีที่มีการซื้อขายเปลี่ยนมือ มีเพียงแค่นี้ราคาที่ดินก็ขึ้นแล้วครับ “เด้งที่ 2”  ค่าก่อสร้างที่ปรับตัวสูงขึ้น เพราะในแต่ละปีค่าก่อสร้างจะปรับตัวขึ้น 3-5 เปอร์เซ็นต์ เป็นอย่างน้อยเสมอ เป็นผลมาจากอัตรา “เงินเฟ้อ” (“Inflation”) ที่ทำให้วัสดุอุปกรณ์การก่อสร้างและค่าแรงปรับตัวสูงขึ้นเพิ่มเป็นเงาตามตัวแบบ “Comparative Scale” ครับ ยกตัวอย่างเช่น หากค่าก่อสร้างในปีนี้เป็นเงิน 5,00,000 บาท ในปีหน้าก็จะเพิ่มขึ้นอีก 3- 5 เปอร์เซ็นต์ เป็น 5,250,000 บาท++ และในปีต่อไปก็จะเพิ่มขึ้นอีกเป็น 5,500,000 บาท++ ดังนั้นจะเห็นได้ว่ายิ่งทำการก่อสร้างเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งกำไรมากขึ้นเท่านั้น 

          “เด้งที่ 3” มูลค่าที่ดินบวกมูลค่าทรัพย์สินของอสังหาริมทรัพย์ก็จะเพิ่มขึ้น เช่น ในกรณีที่แบ่งขาย “บ้าน+โฮมออฟฟิศไม่บาน” ทั้ง 4 ห้อง บนที่ดิน 100 ตารางวา แต่ละห้องมีขนาดที่ดิน 25 ตารางวา หากขายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง นอกจากจะได้ค่าที่ดินและค่าก่อสร้างแล้วก็ยังได้รับผลกำไรอีกนับ 10 ล้านบาท+++ (ในกรณีที่กำไรห้องละ 2,500,000 บาท) ทำให้หลายท่านในปัจจุบันมีอาชีพเสริมคือซื้อบ้านเก่ามาลงทุนทำ “บ้าน+โฮมออฟฟิศไม่บาน” ก็ร่ำรวยกันไปทั่วถ้วนหน้าครับ 

          “เด้งที่ 4” สร้างรายได้จากการให้เช่าไม่ว่าจะให้เช่าทำเป็นออฟฟิศให้เช่า ทำกิจการเชิงพาณิชย์ หรือทำห้องเช่าประเภท “มินิอพาร์ทเม้นท์” หรือ “โฮสเทล” ก็เป็นที่นิยมกันครับและเป็นสินทรัพย์ที่ไม่กลัว “เงินเฟ้อ” ครับ เพราะยิ่งตกอยู่ในสภาวะ “เงินเฟ้อ” มากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีแต่ทวีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นเท่านั้นครับ “เด้งที่ 5” คือ เกิดเป็นกระบวนการเรียนรู้ใหม่ ๆ กับการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนใน “อสังหาฯ ไม่บาน”  ที่หลากหลายและสามารถส่งต่อให้กับรุ่นลูกหลานได้ นี่แหละครับคือ 360 องศา 

          ส่วน “5 เด้ง” ของการลงทุน “บ้าน+โฮมออฟฟิศไม่บาน” ในย่านชุมชนเมือง ที่พัฒนาต่อยอดจากบ้านเดี่ยวชั้นเดียวหรือสองชั้นบนเนื้อที่ดิน 50-100 ตารางวา ที่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่งที่อาจจะเป็นทางรอดของคนตัวเล็ก ๆ ที่เป็นเจ้าของที่ดินผืนเล็กๆ ครอบครัวเล็กๆ ก็เป็นแนวทางที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งครับ

“บ้าน+โฮมออฟฟิศไม่บาน” 360 องศาแบบ 5 เด้ง

          ในสัปดาห์นี้ผมได้รวบรวมผลงานออกแบบบางส่วนของผมในการร่วม “สานฝัน”ของ “ชาวคนรักบ้าน” ที่มีที่ดิน 50-100 ตารางวา มาให้ทุกท่านได้ชื่นชมความงามกันและนำไปต่อยอดทางความคิดกันเพื่อให้เกิดประโยชน์กับครอบครัวท่านเอง รวมทั้งก่อให้เกิดประโยชน์กับผู้อื่น ในสถานการณ์เศรษฐกิจที่ตกสะเก็ดดังเช่นในปัจจุบัน จะว่าไปแล้วที่กล่าวมานี้ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งในการพัฒนา “อสังหาฯไม่บาน” ที่ทำให้ท่านอยู่รอดปลอดภัยและสามารถคืนทุนได้ไวกับการลงทุนของท่านครับ

          ท่านใดที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมกับการปรับเปลี่ยน “บ้าน” ให้เป็น “ บ้าน+โฮมออฟฟิศไม่บาน” สามารถสอบถามได้ที่เบอร์ 081-4218323  ยินดีตอบทุกปัญหาที่ค้างคาใจ เพราะเป็นคนไทยด้วยกันก็ต้องช่วยกันครับ หรือถ้าใครมีที่ดินที่ปล่อยทิ้งไว้รกร้างว่างเปล่าอยากทำให้เกิดประโยชน์ก็สามารถติดต่อกันเข้ามาได้ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่ประการใด สัปดาห์นี้คงมีสาระน่ารู้เพียงแค่นี้ พบกันได้ใหม่อีกสองสัปดาห์หน้าครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ