Lifestyle

รวยด้วยปลูกกล้วยหอมทอง ป้อนห้าง-เซเว่นฯ วันละ 10 ตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำมาหากิน : รวยด้วยปลูกกล้วยหอมทอง ป้อนห้าง-เซเว่นฯ วันละ 10 ตัน : โดย...ดลมนัส กาเจ

 
                      จากการที่สามีภรรยา “เกรียงศักดิ์-เสาวณี วิเลปนะ” เกิดมาในครอบครัวที่มีอาชีพเกษตรกร ทำสวนส้มอยู่ในย่าน อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี เป็นทุนเดิม ทำให้ทั้งคู่เลือกเรียนด้านการเกษตรที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตบางพระ อ.บางพระ จ.ชลบุรี จบมาเลือกทางเดินตามรอยของครอบครัว ปลูกกล้วยหอมทองในสวนส้มร้างในทุ่งรังสิต เริ่มจาก 30 ไร่ ขยายเป็น 3,000 ไร่ พร้อมขยายพื้นที่ให้ลูกไร่อีกส่วนหนึ่งผลิตกล้วยหอมทองส่งตลาดวันละ 10 ตัน ในนามบริษัท คิง ฟูดส์ จำกัด โดยทั้งคู่เป็นผู้บริหารเอง ตั้งเป้าอีก 4 ปี จะขยายพื้นที่ปลูกถึง 1 หมื่นไร่
 
                      เกรียงศักดิ์ เล่าว่า เมื่อครั้งที่สวนส้มเขียวหวานในทุ่งรังสิตกำลังเฟื่องฟู ครอบของเขาก็ปลูกส้มในพื้นที่ 30 ไร่ แต่หลังจากที่ส้มรังสิตประสบปัญหาผลส้มร่วงอันเกิดมาจากโรคกรีนนิ่ง ทำให้เกษตรกรชาวสวนส้มย่านทุ่งรังสิต ย้ายทำเลใหม่ไปปลูกที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะที่ จ.กำแพงเพชร แต่ครอบครัวของเขายังรักถิ่นปักหลักจะอยู่ที่ อ.หนองเสือ ต่อไป จึงหาพืชตัวอื่นมาทดแทนส้ม ด้วยการเลือกปลูกกล้วยหอมทอง ซึ่งเป็นพืชที่ได้รับความนิยมปลูกมากที่สุดในยุคนั้น เริ่มต้นส่งผลผลิตผ่านพ่อค้าคนกลางที่รับซื้อเพื่อส่งต่อยังยังตลาดสี่มุมเมือง จากนั้นเริ่มเข้าสู่การเป็นผู้ขายเองโดยเช่าแผงค้าที่ตลาดไท และมีการขยายตลาดเพิ่มอย่างต่อเนื่อง
 
                      “พื้นที่เราปลูก 30 ไร่ ในปี 2539 ไม่เพียงพอต่อความต้องการ เราขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มขึ้นเป็นลำดับตามความต้องการของตลาด ด้วยการหาพื้นที่ปลูกใหม่เพิ่มขึ้นทั้งที่ จ.ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี และนครนายก ตอนนี้มีพื้นที่ปลูกกล้วยหอมทองเองกว่า 3,000 ไร่ แต่ตลาดก็ยังต้องการสูง ต้องขยายโอกาสให้เกษตรกรที่ต้องการเป็นลูกไร่เพื่อปลูกกล้วยหอมทองส่งในพื้นที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นจันทบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี และชุมพร เราจะรับซื้อเครือละ 180-200 บาท หรือราว กก.ละ 20 บาท” เกรียงศักดิ์ กล่าว
 
 
รวยด้วยปลูกกล้วยหอมทอง ป้อนห้าง-เซเว่นฯ วันละ 10 ตัน
 
 
                      ด้านเสาวณี ซึ่งดูแลด้านการตลาด บอกว่า ตลาดเริ่มเติบโตหลังจากที่ไปเช่าแผงค้าที่ตลาดไทและเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงจดทะเบียนตั้ง บริษัท คิง ฟูดส์ จำกัด ตั้งสำนักงานอยู่ที่ ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เพื่อเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายกล้วยหอมทองอย่างครบวงจร เน้นขยายสู่ตลาดบน จนประสบความสำเร็จ สามารถผลิตกล้วยหอมทองคุณภาพป้อนตลาดห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ๆ อาทิ โลตัส เดอะมอลล์ แม็คโคร บิ๊กซี สายการบินใหญ่อีก 3 สายการบิน คือ การบินไทย บางกอกแอร์เวย์ และสายการบิน LSG ตลอดจนเครือไมเนอร์ กรุ๊ป หรือไอศกรีมสเวนเซ่นส์ ทั้งในรูปแบบกล้วยหวี และกล้วยแพ็กวันละ 10 ตัน
 
                      ล่าสุด เสาวณี บอกว่า บริษัทซีพี ออลล์ จำกัด ซื้อเพื่อวางขายในร้านเซเว่นอีเวฟเว่น วันละ 5 หมื่นแพ็ก ขณะที่เซเว่นต้องการกล้วยหอมทองแพ็กถึงวันละ 1 แสนแพ็ก และทราบมาว่าเซเว่นยังมีความต้องการกล้วยหอมทองแพ็กมากถึงวันละ 2 แสนแพ็ก แต่ปัจจุบันเซเว่นมีกล้วยหอมทองแพ็กป้อนเพียง 8 หมื่นแพ็กต่อวันจากซัพพลายเออร์ทั้งหมดที่มีอยู่ในปัจจุบัน บริษัทจึงตั้งเป้าว่าในปี 2563 จะขยายพื้นที่ปลูกให้ถึง 1 หมื่นไร่ เพื่อมุ่งสู่ตลาดต่างประเทศต่อไป
 
                      นั่นยอมแสดงให้เห็นว่า กล้วยหอมทองยังเป็นที่ต้องการของตลาดอีกมากทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ สนใจปลูกกล้วยหอมอย่างไรที่ตลาดต้องการ สมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทยร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์สัมมนาเชิงวิชาการ “กล้วย...พืชเศรษฐกิจเงินล้าน...” เสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ ณ อาคารวิทยบริการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพฯ สอบถามได้ที่โทร.0-2940-5426 หรือ 08-6340-1713
 
 
 
-----------------------
 
(ทำมาหากิน : รวยด้วยปลูกกล้วยหอมทอง ป้อนห้าง-เซเว่นฯ วันละ 10 ตัน : โดย...ดลมนัส กาเจ)
 
 
 
 
logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ