ข่าว

'จิบชาอู่หลง ควบคุมไขมัน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'จิบชาอู่หลง ควบคุมไขมัน' : ไลฟ์สไตล์

 
 
 
          ชา เครื่องดื่มในเวลาพักของแต่ละคน นอกจากจะให้ความหอมผ่อนคลายการดื่มชาที่ถูกวิธีและถูกชนิดกับสภาพร่างกายเรา ยังช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้ง่ายๆ ข้อมูลจาก อ.ศัลยา คงสมบูรณ์เวช  ตามที่นักกำหนดอาหารขึ้นทะเบียนวิชาชีพ (สหรัฐอเมริกา) ระบุว่า “ชา” เป็นพืชสมุนไพรมีสรรพคุณในการช่วยส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคต่างๆ กอปรกับมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์มากมายต่อสุขภาพ  ไม่ว่าจะเป็นชาเขียว ชาอู่หลง หรือชาดำ ต่างก็มาจากต้นชาชนิดเดียวกันและเป็นที่ทราบกันดีว่าให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายเนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มฟลาโวนอยด์สูง โดยเฉพาะชาอู่หลงเป็นชาที่มีคุณสมบัติเด่นในการช่วยลดน้ำหนัก นอกเหนือจากการที่ไม่มีแคลอรีแล้วประโยชน์อื่นๆ ที่ชาอู่หลงมีต่อสุขภาพ เช่น ลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง  ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ช่วยควบคุมระดับนํ้าตาลในเลือดในผู้เป็นโรคเบาหวานอีกด้วย 
 
          "การวิจัยพบว่าในชาอู่หลงยังมีสารโพลีฟีนอลที่ เกิดปฏิกิริยาพอลิเมอร์ไรเซชั่น เป็นสาร โอทีพีพี (OTPP หรือ Oolong Tea polymerized-polyphenols) ซึ่งเกิดจากกระบวนการกึ่งหมักชาอู่หลง มีฤทธิ์ยับยั้งเอ็นไซม์ที่ย่อยไขมันได้ดีซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นว่าชาอู่หลงอาจจะช่วยลดน้ำหนักและลดการดูดซึมไขมันได้ดีกว่าชาเขียว โดยที่สารโอทีพีพีจะออกฤทธิ์เฉพาะที่สำคัญซึ่งมีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดการดูดซึมไขมันโดยไปยับยั้งเอนไซม์ไลเปส  ทำให้ไขมันถูกขับออกทางอุจจาระมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นกระบวนการเมตาบอลิซึม และเพิ่มการเผาผลาญไขมันภายในร่างกายอีกด้วย มีงานวิจัยในหนูพบว่า เมื่อให้อาหารที่มีไขมันสูงแก่หนูและให้หนูดื่มชาอู่หลงมีผลป้องกันไม่ให้หนูอ้วนและยังป้องกันไขมันเกาะตับในหนู นอกจากนี้ยังมีการศึกษาอื่นๆ ที่นักวิจัยทำการวิเคราะห์ปริมาณไขมันที่ถูกขับออกทางอุจจาระ พบว่าอาสาสมัครที่ได้รับชาอู่หลงมีไขมันที่ถูกขับออกในอุจจาระ 21  เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับอาสาสมัครที่ไม่ได้รับชาอู่หลงมีไขมันที่ถูกขับออกในอุจจาระเพียง 13 เปอร์เซ็นต์ "  บอกเล่าถึงผลวิจัย 
 
          ดังนั้น การดื่มชาอู่หลงซึ่งมีสารโอทีพีพีร่วมกับอาหารที่มีไขมันสูงอาจเป็นตัวช่วยลดการดูดซึมไขมันเข้าสู่ร่างกาย ส่งผลในการควบคุมน้ำหนักตัวป้องกันภาวะอ้วนลงพุงอีกด้วยเมื่อร่วมกับการออกกำลังกายเป็นประจำ
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ