ข่าว

ชีวิต...ไม่ใช่ของเล่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮอตอิชชู่ : ชีวิต...ไม่ใช่ของเล่น

 

                     เป็นข่าวหน้า 1 ให้ได้หวาดเสียวกันอีกแล้ว เมื่อเครื่องเล่น "จีแม็ก รีเวิร์ส บันจี้" ภายในสวนสนุกซานโตรินี พาร์ค ชะอำ จ.เพชรบุรี เกิดปัญหาสลิงขาดทั้งที่มีการตรวจสอบความปลอดภัยอย่างเข้มงวดมาโดยตลอด ถึงแม้ครั้งนี้จะไม่มีใครได้รับบาดเจ็บถึงขั้นเลือดตกยางออก และทางสวนสนุกได้สั่งให้หยุดให้บริการเครื่องเล่นดังกล่าวแล้วก็ตาม แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบเล่นเครื่องเล่นวัดใจแนวนี้ คงต้องมีเสียวสันหลังกันบ้างล่ะคร้า

                     วัยรุ่นกับกิจกรรมท้าทายความกล้าเป็นของคู่กัน หนุ่มหน้าใสวัย 20 ต้นๆ  "น้อบ" ปรัชญา เส็งพรหม นักศึกษาชั้นป.ว.ส.วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก บอกว่า ปกติเป็นคนชอบเล่นเครื่องเล่นประเภทนี้มาก และมักจะเล่นทุกครั้งที่มีโอกาส แต่หลังจากได้ยินข่าวว่าเครื่องเล่นบางตัวมีปัญหา ยอมรับว่าค่อนข้างกลัวอยู่ไม่น้อย และคิดว่าช่วงนี้คงต้องหยุดเล่นไปพักใหญ่

                     "เครื่องเล่นที่เกิดเหตุนี้ผมก็เคยเล่นมาเหมือนกัน แต่เล่นที่เมืองทองธานี เพราะตอนที่ไปเที่ยวซานโตรินี่ ชะอำ มีคนต่อแถวรอเล่นเยอะมากเลยไม่ได้เล่น ผมชอบนะมันสนุกและหวาดเสียวดี มีโอกาสทีไรก็เล่นทุกครั้ง แต่หลังจากนี้ไปคงต้องพิจารณาให้มากกว่าเดิม เพราะไม่ค่อยมั่นใจในความปลอดภัยเท่าไหร่ คงต้องดูอายุการใช้งานของเครื่องเล่นแต่ละชนิด ประกอบกับการซักถามเจ้าหน้าที่ถึงการดูแลรักษาด้วย ส่วนสถานที่ตั้งก็เป็นอีกส่วนหนึ่งในการพิจารณาเช่นกัน" หนุ่มน้อยให้ความเห็น

                     ความรู้สึกไม่ต่างจาก "เฟรนด์" ชนัญชิดา แก้วเฉย นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนศรีอยุธยา ที่เล่าว่าเวลาเล่นเครื่องเล่นหวาดเสียวกับเพื่อนๆ ก็สนุกดี ได้ปลดปล่อย ได้ตะโกนดังๆ แต่ใจหนึ่งก็หวาดหวั่นว่าบางทีอาจจะมีอันตรายได้ ยิ่งพูดถึงความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยคิดว่าทุกเครื่องเล่นคงไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะผ่านการใช้งานทุกวันน่าจะมีความเสื่อม ทำให้มีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุไม่มากก็น้อยหากผู้ให้บริการประมาทหรือไม่ใส่ใจในการตรวจเช็กให้ดีและสม่ำเสมอ

                     "พอมีข่าวออกมาแบบนี้ต่อไปก็คงคิดให้มากขึ้นถ้าจะตัดสินใจเล่นอีก ไปเลือกเครื่องเล่นอย่างอื่นดีไหม ถ้าเลือกได้ไม่ชอบเครื่องเล่นแบบตีลังกาหลายตลบ เอาแบบกลางๆ ไม่หวาดเสียวมากดีกว่า ก็อยากให้เจ้าของเครื่องเล่นหมั่นตรวจเช็กสภาพให้ละเอียด แล้วต้องแสดงให้เห็นถึงความปลอดภัยชนิดเกินร้อยด้วยซ้ำว่าเล่นแล้วรับรองไม่มีความผิดพลาดเกิดขึ้นแน่นอน และถ้าเกิดอะไรขึ้นแล้วก็ต้องดูแลลูกค้าอย่างเต็มที่ แต่จริงๆ อย่าให้เกิดขึ้นเลยจะดีที่สุด" สาวน้อย ฝากความหวัง

                     ด้านผู้ปกครองรับรู้ข่าวแล้วก็อดเป็นห่วงไม่น้อยกับเหตุการณ์ท้าเป็นท้าตาย อย่างที่คุณแม่คนสวย ยูกิ ศรีกาญจนา ที่มีลูกสาววัยรุ่น 3 ใบเถาต้องคอยดูแลบอกว่า ไม่เคยห้ามปรามลูกๆ ไม่ให้เล่นเครื่องเล่นเหล่านี้ แต่จะเตือนให้ระวังตัวมากกว่า พร้อมพิจารณาด้วยว่าสวนสนุกที่ไปเที่ยวนั้นมีชื่อเสียงมากน้อยแค่ไหน เพราะเชื่อว่าที่ไหนมีคนไว้วางใจมาเล่นจำนวนมาก ก็น่าจะมีการดูแลเครื่องเล่นและอุปกรณ์ที่ดี มีความปลอดภัยสูง

                     "แนน่อนว่าเครื่องเล่นเหล่านี้มีความเสี่ยงต่อการได้รับบาดเจ็บหรือถึงชีวิต เหมือนการขับรถยนต์ที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุวันไหนก็ได้ ทุกๆ ปีก็จะมีการนำเครื่องเล่นจากต่างประเทศมาจัดให้คนไทยได้เล่นในเทศกาลต่างๆ ซึ่งลูกก็เคยมาขอเล่นบ้าง ในมุมของผู้ปกครองไม่เคยห้ามแต่ไม่ปล่อยให้ไปเล่นตามใจชอบจะสอนให้ระวังตัวเองด้วย บอกให้ลูกรู้จักสังเกตความปลอดภัย มาตรฐานความแข็งแรงของเครื่องเล่นนั้นๆ ถ้าเราดูแล้วไม่น่าเสี่ยงก็ไปเล่นอย่างอื่นที่เบากว่านี้ แต่ที่สุดแล้วก็อยู่ที่การตัดสินใจของตัวคนเล่นเอง และเมื่อมีข่าวแบบนี้ผู้ให้บริการในทุกๆ ที่ก็ควรใส่ใจดูแลมากขึ้น ตระหนักว่าความอันตรายเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่ควรนิ่งนอนใจ" คุณแม่หัวสมัยใหม่ กล่าว

                     ขณะที่สาวกลัวความสูง แต่กลับชอบทดลองเล่นเครื่องเล่นท้าทายอย่าง "เปิ้ล" จริยดี สเปนเซอร์ เผยว่า ไม่ได้ชอบเล่นเครื่องเล่นประเภทนี้มากนัก แต่ด้วยความที่มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศบ่อย ทำให้มีโอกาสทดลองเครื่องเล่นแปลกๆ และน่ากลัวกว่าในเมืองไทย ถึงจะไม่ชอบเล่นนักแต่หากมีโอกาสก็ต้องทดลองสักครั้ง

                     "เครื่องเล่นต่างประเทศโหดกว่าในเมืองไทยเยอะ แต่ในเรื่องของความปลอดภัยฝรั่งเขาจะให้ความสำคัญมากๆ เล่นแต่ละครั้งจึงมั่นใจความปลอดภัยได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ในบ้านเรายังไม่ละเอียดนัก เปิ้ลมองว่า เรื่องความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญเพราะนั่นหมายถึงชีวิตเรา ไม่ว่าเครื่องเล่นจะน่ากลัวหรือไม่ เรื่องความปลอดภัยก็ต้องมาก่อน อย่างเวลาเลือกเล่นเครื่องเล่นแต่ละครั้งยอมรับเลยว่าต้องพิจารณาให้รอบคอบ อย่างเครื่องเล่นหมุนเวียนที่มีการเคลื่อนย้ายบ่อยจะไม่เล่นเลย จะเลือกแบบที่ตั้งประจำอยู่ในสถานที่นั้นๆ และต้องเป็นชิ้นที่มีคนเล่นเยอะๆ ด้วย เพราะเปิ้ลเชื่อว่าเครื่องเล่นที่มีคนเล่นเยอะจะมีการบำรุงรักษาที่ดี แต่ทั้งนี้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งเปิ้ลว่ามันเป็นเรื่องของดวงด้วย แต่เราก็มีทางเลือกที่จะเล่นหรือไม่เล่นด้วยเช่นกัน" สาวชอบลองเผย

                     คงไม่มีใครตั้งใจให้เกิดเหตุสะเทือนขวัญ การล้อมรั้วก่อนหายนะจะมาเยือนจึงสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด โดย "โจ" ฐาปนศักดิ์ ทองสุวรรณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สวนสยาม หนึ่งในผู้ให้บริการเคลื่อเล่นหวาดเสียวของเมืองไทย เล่าให้ฟังในส่วนของสวนสยามการติดตั้งเครื่องเล่นทุกตัวต้องได้มาตรฐาน เหล็กทุกชิ้นที่นำมาติดตั้งก็สั่งทำจากโรงงานที่มีมาตรฐานและผ่านการตรวจสอบของมาตรฐานจากองค์กรในยุโรป เมื่อติดตั้งเสร็จสิ้นการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอก็เป็นเรื่องที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง แม้กระทั่งคู่มือการตรวจสอบซึ่งเป็นภาษาต่างประเทศ ทางทีมงานก็ต้องแปลเป็นภาษาไทยเพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิบชอบได้อ่านและศึกษาอย่างถูกต้อง

                     "สำหรับสวนสยามเริ่มแรกก่อนเปิดให้ลูกค้าเข้ามาเล่นต้องมีการตรวจสอบเครื่องเล่นทุกตัวในช่วงเช้าทุกวัน ซึ่งถ้าเครื่องเล่นมีปัญหาเราจะปิดซ่อมและแก้ไขจนกว่าจะใช้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด พร้อมกันนี้ยังมีการตรวจสอบรายเดือนและรายปี คือทุกวันเราจะเช็กว่ามีอะไรสึกหรอก่อนจะเปิดให้บริการ พอถึงรอบอายุที่ต้องเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนเลย รวมไปถึงการตรวจสอบประจำปี ซึ่งส่วนนี้เป็นการตรวจสอบตามมาตรฐานปกติที่ทำกันอยู่ในทุกองค์กรที่มีเครื่องเล่น แต่ทั้งนี้ในส่วนของสวนสยามก็ยังเพิ่มการตรวจสอบแบบเชิงพยากรณ์ โดยใช้เครื่องมือเข้าไปช่วยตรวจสอบ ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญ เช่น การวัดความสั่นสะเทือน การวัดความร้อนของเครื่องจักร ความดังของเสียง และถ้ามีปัญหาเราจะปิดซ่อมทันทีโดยไม่ยอมเปิดให้บริการจนกว่าจะแก้ไขจนได้มาตรฐานแล้ว" ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องเล่น ชี้มาตรฐานอันพึงมีของเครื่องเล่นหวาดเสียวทุกชนิด  ...  ชีวิตไม่ใช่เรื่องเล่นๆ อย่าเห็นเป็นความท้าทาย ความรับผิดชอบอยู่ที่ไหน ย่อมรู้กันดี

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ