ข่าว

‘โฆษะกรุ๊ป’ยึดทำธุรกิจคู่สะสมความดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘โฆษะกรุ๊ป’ยึดทำธุรกิจคู่สะสมความดี : คมคิดธุรกิจนิวเจน โดยกวินทรา ใจซื่อ

          “การสะสมความดี” ควบคู่ไปกับการทำธุรกิจของบริษัทเครือ “โฆษะกรุ๊ป” เป็นสิ่งที่ ชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหารโฆษะกรุ๊ป ปฏิบัติสืบทอดมาเป็นรุ่นที่ 3 โดยเฉพาะหลักคุณธรรม และบริการลูกค้าด้วยใจ ถือเป็นจุดเด่นที่ทำให้โรงแรมโฆษะ แบรนด์ท้องถิ่นสัญชาติไทย ยืนหยัดอยู่ได้ และได้รับการยอมรับจากผู้ใช้บริการ ท่ามกลางกระแสการแข่งขันด้านการบริการที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

‘โฆษะกรุ๊ป’ยึดทำธุรกิจคู่สะสมความดี

          โฆษะกรุ๊ป เป็นธุรกิจครอบครัวขนาดเอสเอ็มอี ก่อตั้งโดยครอบครัวโฆษะวิสุทธิ์ “เถ้าแก่โค้วซา” ต้นตระกูลเดินทางมาจากเมืองจีน เมื่ออายุ 19 ปี ทำมาค้าขายของป่าและพืชไร่อยู่ที่ จ.ขอนแก่น และบุกเบิกโรงสีข้าว โรงเลื่อยไม้ทางภาคอีสาน

          มาถึงรุ่นที่ 2 ปี 2511 เปิดกิจการโรงแรมโฆษะ ขอนแก่น ถือเป็นโรงแรมชั้นดีของคนไทยแห่งแรกในภาคอีสาน และลูกชายคนโต เชษฐ์ โฆษะวิสุทธิ์ ได้ขยายกิจการเป็น โฆษะกรุ๊ปกรุงเทพฯ, บริษัท เฟอร์โกอุตสาหกรรม จำกัด โรงงานผลิตโฟมสำหรับก่อสร้างถนนและคอสะพาน และบริษัท ไทยไอโซวอลล์ จำกัด ผลิตผนังเพดานและหลังคาสำเร็จรูปกันความร้อน ฯลฯ ช่วงปี 2521

          กระทั่งปี 2544 ซึ่งเป็นรุ่นที่ 3 ภายใต้การบริหารงานโดย ชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหารโฆษะกรุ๊ป ลูกชายคนเดียวของ เชษฐ์ โฆษะวิสุทธิ์ ซึ่งสำเร็จปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาการไฟฟ้า จากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์น แคลิฟอร์เนีย (ยูเอสซี) สหรัฐอเมริกา ปริญญาโท สาขาการจัดการ สถาบันศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้สานต่อธุรกิจของครอบครัวด้วยก่อตั้ง บริษัท โค้วซาอินดัสเทรียล จำกัด ผลิตกระถางต้นไม้ และต่อยอดบริษัท ไทยไอโซวอลล์ จำกัด โดยเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ ทั้งหลังคาและผนังป้องกันความร้อน สำหรับบ้าน อาคาร ห้างสรรพสินค้า

          ปี 2558 ได้ร่วมมือกับประเทศมาเลเซียเพิ่มผลิตภัณฑ์แผ่น PIR (POLYISOCYANURATE) และแตกไลน์ขยายกิจการเพิ่มด้านอนุรักษ์พลังงาน ESCO COMPANY ที่ใช้กรีนเทคโนโลยีเข้ามาช่วยพัฒนาธุรกิจ ด้วยมุ่งหวังหากทุกโรงแรม โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย อาคารราชการ สนามบิน ช่วยกันใช้กรีนเทคโนโลยีก็จะลดการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศและบรรเทาภาวะโลกร้อนได้ ด้วยมีวิสัยทัศน์จะนำพาโฆษะกรุ๊ปให้เป็น “องค์กรที่มีคุณค่าต่อแผ่นดิน” โดยได้รับการปลูกฝังในเรื่องการ “แบ่งปัน” จากบิดา

          “ผมถือว่ามรดกที่ผมได้รับจากคุณพ่อ และมีค่าที่สุดมากกว่าทรัพย์สิน เงินทอง คือ “กระดาษ Napkin 1 แผ่น” จำได้ว่าวันนั้นผมนั่งอยู่กับท่านที่ห้องอาหารโรงแรมโฆษะ ท่านนั่งบนรถเข็น พูดไม่ได้ ถูกคุณหมอเจาะคอเพราะเป็นมะเร็งกล่องเสียง ท่านหยิบกระดาษ Napkin มาเขียนข้อความให้ผม 3 ข้อเป็นภาษาอังกฤษ แปลเป็นไทยว่า พวกเราครอบครัวโฆษะ ต้องมีความจงรักภักดีต่อราชบัลลังก์ของในหลวง, พร้อมที่จะแบ่งปันความมั่งมีให้กับสังคมของเรา และต้องดูแลความผาสุกของพนักงานของเราทุกคน หลังจากวันนั้นไม่นานท่านก็จากพวกเราไปอย่างสงบเมื่อต้นปี 2543”

          โรงแรมโฆษะขอนแก่นตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2511 โดยคุณเชษฐ์ คุณสรรค์ คุณสุพจน์ คุณนิรมล โฆษะวิสุทธิ์ เป็นโรงแรมมาตรฐานแห่งแรกในภาคอีสาน ที่ปัจจุบันได้รับการกล่าวขานเป็นโรงแรมคู่บ้านคู่เมืองขอนแก่น ล่าสุดปี 2558 ที่ผ่านมา ด้วยธุรกิจที่ให้บริการจองห้องพักในระบบออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์อโกด้า (Agoda) และมีการรีวิวจากลูกค้าด้านการบริการที่ดี รวมถึงมียอดห้องพักขายดี เป็น 1 ใน 3 โรงแรมของภาคอีสาน จึงได้รับรางวัล “Agoda Gold Cirle Award 2015"

          ขณะเดียวกัน เครือโฆษะกรุ๊ปก็ให้ความสำคัญกับการทำกิจกรรมเพื่อสังคมและเพื่อคนด้อยโอกาส ที่ทำอย่างต่อเนื่องกว่า 85 ปี ในปี 2471 ที่เริ่มจากคุณปู่ เถ้าแก่โค้วซา กับเพื่อน 2 คน ได้ร่วมกันซื้อที่ดิน 8 ไร่ สร้างโรงเรียนฮั่วเคี้ยว เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้ภาษาและขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมของทั้งไทยและจีน ปัจจุบันโรงเรียนฮั่วเคี้ยวฯ บริหารงานโดยสมาคมศิษย์เก่าฯ

          โครงการ “ปลูกต้นคูนถวายในหลวง” ริเริ่มปลูกสวนป่าคูนเฉลิมพระเกียรติรอบอ่างเก็บน้ำค่ายเปรมติณสูลานนท์ เนื้อที่ 60 ไร่ โดยได้ขอคำแนะนำจาก ฯพณฯ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ในการใช้พื้นที่ปลูก และต่อยอดด้วยจัดกิจกรรม “ครอบครัวไทยรวมใจปลูกต้นราชพฤกษ์เฉลิมพระเกียรติ” เนื่องในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ซึ่งเริ่มวันที่ 12 สิงหาคม 2553 เป็นต้นมา พร้อมสนับสนุนกล้าต้นคูนแจกฟรี

          โครงการ “คืนแผ่นดินสู่พระเจ้าแผ่นดิน” บนที่ดินจำนวน 42 ไร่ 1 งาน 32 ตารางวา ตั้งอยู่ริมแม่น้ำพอง ในเขต อ.เมือง จ.ขอนแก่น บนทำเลที่ดีตามหลักความเชื่อจีน ซึ่งครอบครัวโฆษะวิสุทธิ์ได้นำทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผ่านทางมูลนิธิชัยพัฒนา ในโครงการที่ชื่อว่า “คืนแผ่นดินสู่พระเจ้าแผ่นดิน” ด้วยเชื่อว่าที่ดินผืนดังกล่าวจะก่อเกิดประโยชน์แก่ประชาชน เกษตรกร ได้มากกว่าที่ครอบครัวจะถือครองไว้เอง

          “จึงเรียนเชิญท่าน ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ไปดูที่ ซึ่งท่านถึงกับกล่าวว่าเป็นที่ดินที่สวยที่สุดตั้งแต่มีคนทูลเกล้าฯ ถวายมา เพราะมีน้ำอุดมสมบูรณ์ทำได้สารพัดอย่าง เราได้รับหนังสือตอบรับวันที่ 21 มิถุนายน 2550 นับเป็นมงคลสูงสุดแก่ครอบครัวโฆษะวิสุทธิ์ และในวันที่ 24 ธันวาคม 2551 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการพัฒนาที่ดินของมูลนิธิชัยพัฒนา”

          ด้านการสร้างสุขให้พนักงาน ที่มีกว่า 600 ชีวิต ทั้งโฆษะกรุ๊ป ที่ขอนแก่น และกรุงเทพฯ ชาติชายบอกว่า ได้ให้ความสำคัญแก่พนักงานเปรียบเสมือนทุกคนเป็นสมาชิกในครอบครัว เพราะถือว่ามีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ ทั้งครอบคลุมไปถึงคนในครอบครัว อาทิ มอบทุนการศึกษาสำหรับบุตรพนักงานโดยไม่จำกัดจำนวนทุกๆ ปี พนักงานลาบวชทดแทนบุญคุณพ่อแม่บริษัทเป็นเจ้าภาพกองบวชทุกคน เมื่อถึงเดือนเกิดของพนักงานก็จัดกิจกรรม “ทำบุญตักบาตรทดแทนคุณพ่อแม่” รวมถึงการให้พนักงานเข้าวัดปฏิบัติธรรมกับวัดที่มีพระเกจิอาจารย์ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ โดยใช้เวลาในวันทำงานปกติ ไม่เบียดเบียนเวลาวันหยุดของพนักงาน

          ปิดท้ายด้วยการวางรากฐานธุรกิจต่อรุ่นลูก ด้วยให้ความสำคัญไม่ต่างจากที่เขาเคยได้รับการปลูกฝังตั้งแต่ยังเป็นเด็ก กระแสความเปลี่ยนแปลงของสังคม ทำให้เด็กเจนแซดใจร้อน ความอดทนน้อยลง ชอบความสะดวกสบาย ดังนั้นจึงต้องปูพื้นฐานให้ทายาททั้ง 3 คน รู้จักแบ่งปัน คิดจะทำอะไรต้องไม่ให้ผู้อื่นเดือดร้อน เรียนรู้และเข้าใจการทำธุรกิจในเครืออย่างถ่องแท้ เน้นเรื่องการทำธุรกิจด้วยคุณธรรม สร้างองค์กรให้มีคุณค่าต่อแผ่นดิน เพราะการทำเพื่อสังคมทำให้เป็นธุรกิจที่มีคุณค่า บนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นคาถาแห่งความสำเร็จ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ