Lifestyle

แม่ประยูรศิลปินแห่งชาติลำตัดเสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิลปินแห่งชาติ ลำตัด "แม่ประยูร" สิ้นลมอย่างสงบด้วยโรคหัวใจ หลังเข้ารักษาที่ รพ.จุฬาฯ เผยอาการหนักหลังล้างไต ทำบอลลูนเมื่อ 10 วันก่อน นำศพบำเพ็ญกุศลที่วัดสารวัน นครปฐม ญาติเตรียมประสานขอพระราชทานเพลิงศพ เผยเป็นศิลปินมากความสามารถ ทั้งลำตัด เพลงฉ่อย เพลงอี

ศิลปินแห่งชาติคนสำคัญได้จากไปอย่างสงบอีกรายแล้ว เมื่อเวลา 17.20 น. วันที่ 20 พฤศจิกายน นางประยูร ยมเยี่ยม อายุ 75 ปี ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (นาฏศิลป์ไทย สาขาย่อยลำตัด ปี 2537) เสียชีวิตอย่างสงบที่ รพ.จุฬาฯ โดยญาติจะเดินทางมารับศพที่นิติเวช รพ.จุฬาฯ ในเวลา 09.00 น. วันที่ 21 พฤศจิกายน เพื่อจะนำไปบำเพ็ญกุศลที่วัดสารวัน อ.ศาลายา จ.นครปฐม ใกล้มหาวิทยาลัยมหิดล (วิทยาเขตมหิดล)

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่นางประยูรจะเสียชีวิตนั้น ญาติให้ข้อมูลว่า นางประยูรป่วยเป็นโรคหัวใจมานานแล้ว เคยเข้ารับการผ่าตัดรักษาและทำบอลลูนมาก่อน และก่อนจะเสียชีวิตประมาณ 10 วัน เข้ามารักษาตัวที่ รพ.จุฬาฯ ด้วยอาการป่วยเป็นโรคหัวใจ และพักฟื้นที่ห้องซีซียู ก่อนจะจากไปอย่างสงบในเวลา 17.20 น.

 นางอุ่นเรือน ยมเยี่ยม อายุ 65 ปี น้องสาวนางประยูร กล่าวว่า นางประยูรป่วยเป็นโรคหัวใจกำเริบและเคยเข้าฟอกไตที่สถาบันบำราศนราดูร จ.นนทบุรี มาหลายปีแล้ว จนเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม หลังจากล้างไตก็เกิดอาการเจ็บหัวใจ ก่อนจะย้ายมารักษาตัวที่ รพ.จุฬาฯ มาโดยตลอด จนกระทั่งเวลา 03.30 น. วันที่ 20 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาเกิดหัวใจกำเริบขึ้น คณะแพทย์ได้ปั๊มหัวใจเป็นเวลา 10 นาทีจนอาการดีขึ้น แต่ก็ไม่สามารถพูดได้ ทำได้เพียงกระดิกนิ้วมือเท่านั้น ก่อนจากไปโดยสงบ

 "พี่สาวไม่ได้แสดงมาหลายปีแล้ว เนื่องจากมีอาการป่วย จนกระทั่งต้องเข้ารักษาตัว ช่วงที่มีชีวิตอยู่นั้น พี่สาวเคยบอกว่าอยากจะให้ลูกหลานสืบสานเพลงลำตัดต่อ" นางอุ่นเรือน กล่าว

 นางอุ่นเรือน กล่าวด้วยว่า ทางญาติจะประสานศูนย์วัฒนธรรม เพื่อขอพระราชทานเพลิงศพ เนื่องจากนางประยูรเป็นศิลปินแห่งชาติ และจะตั้งศพบำเพ็ญกุศล 7 วัน ก่อนจะฌาปนกิจต่อไป

 สำหรับนางประยูรเป็นที่รู้จักในชื่อ ลำตัดแม่ประยูร คู่กับลำตัดคณะหวังเต๊ะ จนได้รับเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติผู้มากด้วยความสามารถ โดดเด่นในด้านศิลปะเพลงพื้นบ้าน จนได้รับการขนานนามเป็นลำตัดแม่ประยูร เป็นชาว จ.นนทบุรี เริ่มเข้าสู่อาชีพตั้งแต่อายุ 13 ปี จนมีความชำนาญพิเศษในการแสดงลำตัด นอกจากชำนาญด้านลำตัดแล้ว ยังมีความสามารถในเพลงพื้นบ้านอื่นๆ เช่น เพลงเกี่ยวข้าว เพลงฉ่อย เพลงอีแซว เพลงเรือ ฯลฯ 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ