Lifestyle

“วัดไตรมิตร”เททอง“พระกริ่งมังกรทอง”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดไตรมิตรวิทยาราม(เยาวราช) เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร จัดเททองหล่อพระกริ่งมังกรทอง รุ่นแรก และเหรียญหล่อเจ้าสัว รุ่น ๑

               พระกริ่งนั้นเป็นวัตถุมงคล ที่ได้รับนิยมอย่างแพร่หลาย มีมาแต่โบราณ ตามประวัติแล้ว พระกริ่งนั้นเริ่มขึ้นในประเทศทิเบต จีน กัมพูชา จากนั้นได้เข้ามาสู่ประเทศไทย มีความเชื่อว่า พระกริ่งนั้นเป็นองค์แทนของพระไภษัชยคุรุพุทธเจ้า ซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์มากและหาค่ามิได้ หากสร้างให้ถูกต้องตามหลักประเพณี ทั้งพิธีและวัตถุมวลสารที่สำคัญที่นำมาสร้าง พร้อมทั้งเชื่อว่าหากผู้ใดมีไว้ครอบครองจะพันภัยพิบัติ เกิดโชคลาภ เป็นวาสนาอันสูงส่ง และสามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้ด้วย

             ยกตัวอย่างเช่นในครั้งสมเด็จพระวันรัต(แดง) อาพาธเป็นอหิวาตกโรค สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ อาราธนาพระกริ่งลงในน้ำ ทำเป็นน้ำพระพุทธมนต์ ประทานแก่ สมเด็จพระวันรัต (แดง) เมื่อท่านฉันน้ำพระพุทธมนต์นั้นแล้วก็บรรเทาหายอาพาธเป็นปกติ

“วัดไตรมิตร”เททอง“พระกริ่งมังกรทอง”

“วัดไตรมิตร”เททอง“พระกริ่งมังกรทอง”

            พ.ศ.๒๕๖๐ เจ้าประคุณสมเด็จพุฒาจารย์ เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม ท่านได้เมตตาได้จัดสร้างพระกริ่งและเหรียญหล่อพิมพ์เจ้าสัวขึ้นเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธศาสนิกชน และเพื่ออาราธนาพระพุทธคุณให้ผู้สักการะบุชาได้พ้นจากภัยพิบัติ ทั้งทางธรรมชาติ ทั้งที่เกิดด้วยฝีมือมนุษย์และอมนุษย์ เป็นเมตตามหานิยม ค้าขาย โชคลาภ วาสนา หายจากทุกข์ โศกโรคภัย อันตรายนานาประการ และทำให้ผู้บูชาที่ประกอบด้วยสัมมาปฏิบัติ ร่ำรวย มั่งคั่ง ด้วยโลกิยะทรัพย์ และโลกุตตระทรัพย์ และได้ถวายนามพระกริ่งที่สร้างนี้ว่า พระกริ่งมังกรทอง

        พระกริ่งมังกรทองนั้น พุทธลักษณะ คืองดงาม เป็นศิลปะร่วมสมัย โดยนำเอาพุทธลักษณะของหลวงพ่อทองคำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่มีศิลปะสมัยสุโขทัย สร้างด้วยทองคำ ๕.๕ ตัน ที่ประดิษฐาน ณ วัดไตรมิตรวิทยาราม มาเป็นองค์ต้นแบบ

            ฐานมีมังกรล้อมรอบ ซึ่งเป็นสัญญาลักษณ์ ของความยิ่งใหญ่ มั่งคั่ง ร่ำรวย และยังมีความเชื่อว่า ถนนเยาราช ก็เปรียญเหมือนลำตัวของมังกร หลวงพ่อทองคำวัดไตรมิตร เปรียบเหมือนหัวมังกร

       พระกริ่งมังกรทอง มาจากภาษจีนว่า คำว่า 金龍 ภาษาจีนกลาง อ่านว่า จินหลง ส่วนแต้จิ๋ว อ่านว่า กิมเล้ง แปลว่า มังกรทอง คำว่า 金 (จิน หรือกิม ) นั้น แปลว่า ทองคำ หมายถึง หลวงพ่อทองคำ ส่วนคำว่า 龍 (หลง หรือเล้ง) แปลว่ามังกร หมายถึง ถนนเยาวราชนั้น

“วัดไตรมิตร”เททอง“พระกริ่งมังกรทอง”

“วัดไตรมิตร”เททอง“พระกริ่งมังกรทอง”

            เหตุนั้น พระกริ่งมังกรทอง จึงเป็นพระกริ่งแห่งประวัติศาสตร์ที่ต้องจารึก เพราะสร้างตามหลักฮวงจุ้ยเศรษฐกิจเลยที่เดียว วัตถุมงคลสร้างน้อย จำนวนจำกัด ทุกองค์มีหมายเลขและโค๊ดกำกับ

            พระกริ่งมังกรทอง จัดสร้างโดยวัดไตรมิตรวิทยาราม เพื่อมอบเป็นที่ระลึกให้แก่พุทธศาสนิกชนที่บริจาคทุนทรัพย์สมทบทุนการศึกษาพระปริยัติธรรมของพระภิกษุสามเณร

            วันพฤหัสบดีที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๖๐ เวลา ๑๕.๑๙ น. พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทร กิติคุณ เสด็จเททองหล่อพระกริ่งมังกรทอง ด้วยพระองค์เอง

             ผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่ วัดไตรมิตรวิทยาราม และศูนย์พระชั้นนำทั่วประเทศ หรือโทร.๐๖๔-๐๐๗๗-๖๒๒,๐๖๔-๐๐๗๗-๘๖๖,๐๒-๒๒๒-๐๙๑๙ ไลน์ไอดี maha111

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ