Lifestyle

คลื่นคนวรรณกรรม:รางวัลอมตะ2555

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลื่นคนวรรณกรรม : นักเขียน 'รางวัล อมตะ 2555' : โดย...ก้อนหินริมทาง

                          ขอแสดงความยินดีกับลุงคำสิงห์ ศรีนอก หรือ "ลาว คำหอม"และ“ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ”หรือในนามปากกา  "พนมเทียน"ที่คณะกรรมการพิจารณานักเขียนรางวัลอมตะได้ประกาศให้เป็นนักเขียนที่เหมาะสมได้รับรางวัลนักเขียนอมตะประจำปี 2555 เพราะสร้างสรรค์ผลงานมาอย่างยาวนาน นอกจากนี้แล้วงานเขียนยังเป็นที่ประจักษ์แจ้งและได้รับการยอมรับจากนักอ่านอย่างกว้างขวางอีกด้วย โดยเฉพาะผลงานเรื่องสั้นชุด "ฟ้าบ่กั้น"ของลาว คำหอม และนวนิยายเรื่อง "เพชรพระอุมา"ของพนมเทียนนั้น เป็นงานเขียนที่อยู่เหนือกาลเวลามาจนถึงทุกวันนี้...โดยพิธีมอบรางวัลที่จะมีขึ้นในวันที่  5 มีนาคม นี้ที่อาคารมูลนิธิอมตะ

                          ช่วงนี้มีนักเขียนปล่อยของออกมากันหลายคน...เริ่มด้วย โมน สวัสดิ์ศรี ที่ออกผลงานรวมเรื่องสั้นชุดใหม่เอี่ยมที่ชื่อ "โลกคู่ขนานหลังประตูบานนั้น" ออกมาแล้ว ในเล่มรวม 10 เรื่องสั้นที่เคยผ่านการตีพิมพ์ตามนิตยสารต่างๆ มาแล้ว  ราคาแสนถูก 125 เท่านั้น มติชนจัดพิมพ์

                          ไปๆ มาๆ ระหว่างกรุงเทพฯ กับเจียงฮายจนกลายเป็นหนังสือหนึ่งเล่มจนได้...นักเขียนหนุ่มใหญ่หนวดเข้ม โดม วุฒิชัย หลังจากไปสัมผัสความสวยงามของดอยวาวี อ.แม่สรวย เมืองเจียงฮาย หลายครั้ง  พร้อมสร้างเรือนรังหลังเล็กๆไว้ที่นั่น จึงถ่ายทอดเรื่องราวออกมาเป็นสารคดีชุด "เสน่หา...วาวี" ซึ่งบัดนี้จัดพิมพ์วางจำหน่ายเรียบร้อยแล้วโดย สนพ.แพรว ราคา200 บาทเท่านั้นแหละ

                          เจ้านี่ก็ปล่อยของเหมือนกัน....ปานศักดิ์ นาแสวงนักเขียนหนุ่มผมยาวจากลพบุรีก็มีผลงานรวมเรื่องสั้นชุดใหม่ภายใต้ชื่อปกว่า "คืนที่ทนทุกข์กับเช้าที่มาถึง"โดยในเล่มบรรจุ 9 เรื่องสั้นคัดสรร มติชนเจ้าเก่าจัดพิมพ์ นอกจากนี้แล้วยังจะมีอีกชุดหนึ่งออกติดตามมาในเร็วๆวันนี้แหละ...แหม...ไฟแรงจริงๆ เจ้านี้

                          ขอแสดงความคารวะและอาลัยแก่ผู้จากไป...นั่นคือไพฑูรย์ สุนทร นักเขียนและนักหนังสือพิมพ์อาวุโส และอดีต บรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ  ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อวันเสาร์ที่ 26 ม.ค.56 ด้วยวัย 84 ปีและทำการประชุมเพลิงไปแล้วเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาที่วัดเสมียนนารี ถนนวิภาวดีรังสิต กทม. โดยบนถนนนักหนังสือพิมพ์นั้น  “ไพฑูรย์ สุนทร” เป็นนักหนังสือพิมพ์อีกคนหนึ่งที่มีบทบาทในการเรียกร้องให้มีการยกเลิก “ปร.42” ปลดโซ่ตรวนสื่อจากอำนาจเผด็จการทหาร นอกจากนี้แล้วยังเป็นนักเขียนที่มีผลงานหลากหลายแนว และหลายนามปากกาอีกด้วย โดยเขียนเรื่องสั้นเรื่องแรกชื่อ"วิสามัญฆาตกรรม” ตีพิมพ์ครั้งแรกในหนังสือพิมพ์ประชามิตร-สุภาพบุรุษ    หลังจากนั้นก็มีผลงานเผยแพร่ตามนิตยสารต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

                          มูลนิธิเอสซีจี ประกาศผลรางวัลศิลปะเพื่อเยาวชนไทย’ 2555 ออกมาแล้วเด้อพี่น้อง โดยมีผู้ได้รับรางวัลสาขาต่างๆดังนี้..”ศิลปะ 2 มิติ  ได้แก่ “พูดและฟัง” โดย ณภัทร ปิยะวงศ์วัฒนา คณะจิตรกรรมประติกรมและภาพพิมพ์ ม.ศิลปากร ศิลปะ 3 มิติ ได้แก่  “อสุภสัญญา"โดย ไกรวุฒิ  ปัญญาไว คณะวิจิตรศิลป์ ม.เชียงใหม่ ภาพถ่าย  ได้แก่ "เสื่อมสลาย”โดย สุดารัตน์ วงนางาม คณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.สารคาม ภาพยนตร์ ได้แก่ “Battle”  โดย ไท ประดิษฐเกษร คณะนิเทศศาสตร์  ม.กรุงเทพ วรรณกรรม  ได้แก่ “ความตายในเดือนรอมฎอน”  โดย อุมมีสาลาม อุมาร คณะศึกษาศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี การประพันธ์ดนตรี ได้แก่ “ชุดประดาน้ำและผีเสื้อ”โดย วิวรรธน์ สุทธิแย้ม วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล.....สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัลทั้งหมด มูลนิธิเอสซีจีจัดแสดงนิทรรศการ  ตั้งแต่วันนี้ -   28 กุมภาพันธ์ เวลา 9.00 - 16.00 น. ณ ห้องนิทรรศการ 5 - 8  พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถ.เจ้าฟ้า (หยุดวันจันทร์ วันอังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ...สอบถามได้ที่ มูลนิธิเอสซีจี โทร 0-2586-5214, 0-2586-5506 หรือ www.scgfoundation.org

 

--------------------

 

คลื่นคนวรรณกรรม:รางวัลอมตะ2555

1. ลาว คำหอม

 

คลื่นคนวรรณกรรม:รางวัลอมตะ2555

2. พนมเทียน

 

คลื่นคนวรรณกรรม:รางวัลอมตะ2555

3. โมน สวัสดิ์ศรี

 

คลื่นคนวรรณกรรม:รางวัลอมตะ2555

4. ปานศักดิ์ นาแสวง

 

คลื่นคนวรรณกรรม:รางวัลอมตะ2555

5. โดม วุฒิชัย

 

--------------------

(คลื่นคนวรรณกรรม : นักเขียน 'รางวัล อมตะ 2555' : โดย...ก้อนหินริมทาง)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ