ข่าว

คุก! บทเรียน "พายเรือให้โจรนั่ง" ยังไม่จำกันอีกหรือ (1)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยุครัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร และยุครัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นยุคที่ใช้เสนาบดีในการกระทำการทุจริต และทำสิ่งผิดกฎหมายหลายเรื่อง

ที่นี่ไม่มีความลับ ฉบับ3436 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 17-19 ม.ค.2562 โดย...เอราวัณ

 

 

 

คุก! บทเรียน

“พายเรือให้โจรนั่ง”

ยังไม่จำกันอีกหรือ (1)

 

          อำนาจและเงินตรา เป็นของคู่กันที่นักการเมือง ไม่ว่ารุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ใครก็อยากได้ จึงได้ยอมลงมาสู่เวทีการเมือง ไม่ต้องมาปฏิเสธให้ “เหม็นขี้ฟัน” ว่าไม่อยากได้อำนาจ ไม่เอาอำนาจไปหาเงิน แต่สิ่งที่ต้องคิดคือการมีอำนาจและเงินตรานั้นต้องมาด้วยความถูกต้องและชอบธรรม มิใช่ทำอะไรก็ได้ ขอให้ได้อำนาจและเงินเท่านั้น

 

          ยุครัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร และยุครัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นยุคที่ใช้เสนาบดีในการกระทำการทุจริต และทำสิ่งผิดกฎหมายหลายเรื่อง ในขณะที่ 2 พี่น้อง “ชินวัตร” หนีคุก จากการทำความผิดไปร่อนเร่อยู่ต่างแดน และกำลังสร้างกลไกให้ตัวเอง กลับมาอย่างไร้มลทิน แต่ก็ทิ้ง “ลูกน้อง” ให้ติดคุกแทนในหลายคดี ทั้งทำเอง และ “พายเรือให้โจรนั่ง”

          ค้นพบว่าในช่วง 2 พี่น้อง “ชินวัตร” เรืองอำนาจ บรรดาพวก “พายเรือ” และถูกดำเนินคดีมีโทษติดคุก ประกอบด้วย

           บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ คุก 42 ปี, ภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์ คุก 36 ปี จากคดีจำนำข้าว ชูชีพ หาญสวัสดิ์ อดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ และ วิทยา เทียนทอง อดีตเลขานุการรมว.เกษตรและสหกรณ์ คุก  6 ปี คดีทุจริตปุ๋ย

          ยังมี สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี  หรือหมอเลี้ยบ อดีตรมว.ไอซีที คุก 1 ปีคดีแปลงสัญญาสัมปทานดาวเทียม, วิโรจน์ นวลแข อดีตก.ก.ผจญ.ธนาคารกรุงไทย และ ร.ท.สุชาย เชาว์วิศิษฐ อดีตประธานบอร์ดธนาคารกรุงไทย คุก 18 ปี คดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้กลุ่มกฤษดามหานคร 

          ประชา มาลีนนท์ อดีตรมช.มหาดไทย คุก 12 ปี คดีทุจริตจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิง กทม., วราเทพ รัตนากร  อดีตรมช.คลัง คุก 2 ปี รอลงอาญา คดีทุจริตหวยบนดิน, เกษม นิมมลรัตน์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย คนสนิท เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ คุก 1 ปี แจ้งทรัพย์สินเท็จ ยึดทรัพย์ 180 ล้านบาท คดีรวยผิดปกติ

          สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรมว.ต่างประเทศ คุก 2 ปี คดีคืนพาสปอร์ตให้ทักษิณ  (อยู่ระหว่างประกันตัว อุทธรณ์คดี) จตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ นปช. คุก 1 ปี คดีหมิ่นประมาท อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ สั่งฆ่าประชาชน, อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำ นปช. คุก 1 ปี หมิ่นประมาท นายอภิสิทธิ์ และ คุก 4 ปี ขัดขวางการประชุมผู้นำอาเซียน, พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และ เกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย คุก 1 ปี ฐานหมิ่นประมาท นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ

          ตามมาด้วย ยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองนายกฯและรมว.มหาดไทย คุก 2 ปี (ประกันตัวอุทธรณ์คดี)  คดีที่ดินอัลไพน์ เบญจา หลุยเจริญ อดีตรมช.คลัง ศาลอุทธรณ์ คุก 3 ปี คดีภาษีหุ้นชิน ฎีกาสู้คดี

          ที่ยกมานี่คือตัวอย่างคนที่รับใช้ระบอบทักษิณ จนเอาตัวเองเสี่ยงกับการกระทำผิดกฎหมาย จนศาลมีคำพิพากษา ยังมีอีกหลายคนที่กำลังลุ้นว่า จะ “รอด” หรือจะติดคุกตามคนที่กล่าวมา ตอนหน้าจะตามติดมาให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบว่า “ใคร” กำลังลุ้นระทึกและคดีอะไรบ้าง แล้วอย่างนี้ คนที่ยังตั้งหน้าตั้งตาเป็นตัวแทน “ระบอบทักษิณ”  ยังไม่เข็ดหลาบ ในขณะที่ “จอมบงการ” กลับลอยนวลอยู่ต่างแดน อยากได้อำนาจและเงินตราจนเสี่ยงคุกเสี่ยงตะรางก็ช่วยไม่ได้!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ