ข่าว

กกต.เคาะวันเลือกตั้ง ทำไมต้องรอถึง 16 ม.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้งวันไหนดี? กลายเป็นคำถามกระฉ่อนไปทุกวงการ

คอลัมน์ขอดเกล็ดเลือกตั้ง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3434 หน้า 14 ระหว่างวันที่ 10-18 ม.ค.2562

 

กกต.เคาะวันเลือกตั้ง ทำไมต้องรอถึง 16 ม.ค.

 

 

กกต.เคาะวันเลือกตั้ง

ทำไมต้องรอถึง 16 ม.ค.

 

          เลือกตั้งวันไหนดี? กลายเป็นคำถามกระฉ่อนไปทุกวงการ

          ขณะที่เสียงร้อง “ห้ามเลื่อนเลือกตั้ง” ซาลงเป็นลำดับ หลังได้ “ข้อมูล” เพิ่มเติมมากขึ้น ถึงรายละเอียดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ว่านอกจากระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม 62 ที่จะเป็นวันจัดพระราชพิธีสำคัญแล้ว มีกิจกรรมที่ต้องดำเนินการ 15 วัน ก่อนและหลังห้วงเวลาดังกล่าว

          จึงจำเป็นต้อง “ขยับ” วันเลือกตั้งจากเดิมวันที่ 24 ก.พ. 2562 ออกไป แต่จะเป็นวันไหนยังไม่มีคำตอบจาก กกต.

          มีข้อเสนอไปจัดเลือกตั้งหลังวันพระราชพิธีไปเลย แต่ต้องภายในวันพุธที่ 9 พ.ค. ตามกรอบ 150 วัน หลังกฎหมายเลือกตั้งส.ส.ใช้บังคับ ก็จะทำให้โค้งสุดท้ายการหาเสียงซ้อนช่วงพระราชพิธี

                ที่สำคัญคำว่า “จัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ” ที่ต้องทำภายในกรอบ 150 วัน คืออะไรกันแน่ ชาติชาย ณ เชียงใหม่ หนึ่งในกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยันหมายถึง “วันจัดการเลือกตั้ง” อย่าดราม่าโยนบาปให้ กรธ.

          ขณะที่ สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. บอกเสี่ยงถูกคนเอาไปร้องศาลรัฐ ธรรมนูญ ว่าต้องหมายถึง กกต.ประกาศรับรองผลส.ส. ที่มีกรอบเวลากกต.ต้องทำให้เสร็จใน 60 วัน หลังวันเลือกตั้ง

          ถ้าจะจัดเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. ตามที่รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม ชงเป็นตุ๊กตา เพื่อให้รับรองส.ส. ภายใน 60 วัน หรือพ้นช่วงพระราชพิธีไปแล้ว ก็ทำให้กกต.เหมือนเป็นลูกน้องรัฐบาล

          จะให้เลือกตั้งวันที่ 17 มี.ค. ก็กระทบเรื่องการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของนักเรียนอีก

          ข่าววงในชี้ว่า ที่เหมาะสุดกกต.เล็งวันอาทิตย์ที่ 10 มี.ค. เพื่อให้ทันประกาศรับรอง ส.ส. ภายในวันที่ 9 พ.ค. ตามกรอบ 150 วันพอดี เป็นเซฟตี้โซนสำหรับทุกฝ่าย

          แล้วทำไมกกต.ถึงยังไม่เคาะให้สะเด็ดนํ้าเสียที?

          ไปพลิกดูกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 171 ในบทเฉพาะกาล ระบุให้ในการเลือกตั้งครั้งแรก ให้ตราพ.ร.ฎ.เลือกตั้งทั่วไปภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ 12 ธ.ค. 61 ที่กฎหมายบังคับ หรือภายในวันที่ 12 มี.ค. 62

          และในวรรค 2 ให้กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งต้องอยู่ในกรอบ 150 วัน ซึ่งก็คือจัดการเลือกตั้งภายใน 60 วัน หลังมีพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง

          ทั้งนี้ กกต.ต้องประกาศภายใน 5 วันกำหนดวันเลือกตั้งนับแต่ตราพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ถ้าจะเลือกตั้งวันที่ 10 มี.ค. ต้องตราพ.ร.ฎ.เลือกตั้งเร็วสุดวันที่ 11 ม.ค.นี้ เพื่อให้กกต.มีประกาศใน 5 วันกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งตรงกับวันที่ 16 ม.ค.นี้

          หากยังไม่มี พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง กกต.ก็ยังพูด “วันเลือกตั้ง” ไม่ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ