ข่าว

พ่อปู่พญาศรีเพชรคีรี องค์ 'พญานาค' ใหญ่ที่สุดในไทย แลนด์มาร์กแห่งใหม่ชะอำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายมูห้ามพลาด ล่องใต้ 'สงกรานต์' นี้ อย่าลืมแวะสักการะพ่อปู่พญาศรีเพชรคีรี องค์ 'พญานาค' ขนาดใหญ่ สูง 31 เมตร ยาว 227 เมตร ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และมีสีสันสวยงาม แลนด์มาร์กใหม่ชะอำ

หยุดยาว 'สงกรานต์' นี้หลายคนมีการวางแผนเดินทางล่องใต้ เพื่อกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางท่องเที่ยวภาคใต้คลายร้อน ผ่านอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ขาล่องใต้จะเห็นรูปปั้นองค์ 'พญานาค' ขนาดใหญ่สีสันสวยงาม พ่อปู่พญาศรีเพชรคีรี ประดิษฐานที่อยู่สายมูเชื่อกันว่าขอพรอะไรก็มักจะประสบผลสำเร็จเสมอ

 

พ่อปู่พญาเพชรคีรี มหามุนี ศรีสุทโธนาคราช วัดถ้ำแจง ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

พ่อปู่พญาศรีเพชรคีรี มหามุนี ศรีสุทโธนาคราช รูปปั้นองค์พญานาคขนาดใหญ่ประดิษฐานอยู่ที่วัดถ้ำแจง ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี มีความสูงถึง 31 เมตร ยาว227 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 2 เมตร นับว่าเป็นรูปปั้นองค์ 'พญานาค' ที่ใหญ่ที่สุดของเมืองไทยในตอนนี้

พระมหา ดร.วิชัย เตชธมฺโม เจ้าอาวาสวัดถ้ำแจง ได้จัดสร้างพ่อปู่พญาเพชรคีรี มหามุนี ศรีสุทโธนาคราช แห่งแรกของจังหวัดเพชรบุรี และมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ความยาวลำตัวรูปยันต์อุนาโลม มีช่องลอด 9 ช่อง ยาว 227 เมตร มีลักษณะสีนิลปาลงดงามยามต้องแสง มีเบื้องหลังเป็นเขานางพันธุรัตน์ สง่างาม

พ่อปู่พญาเพชรคีรี มหามุนี ศรีสุทโธนาคราช วัดถ้ำแจง ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

พระมหา ดร.วิชัย เตชธมฺโม เจ้าอาวาสวัดถ้ำแจง กล่าว่า ปี 2558 ไปจำวัดอยู่ที่ จ.หนองคาย จำนวน 6 ปี คืนหนึ่งได้เห็นดวงไฟลอยขึ้นมาภายในวัดที่สร้างเอาไว้ที่หนองคาย จากนั้นฝันว่าจะกลับมาสร้างองค์ปู่ 'พญานาค' ประจำทิศตะวันตกที่เพชรบุรี ทางทิศตะวันตกจะมีนาคราชเป็นผู้รักษาทิศตะวันตกอยู่ เพชรบุรีอยุ่ทิศใต้เฉียงตะวันตก แต่ไม่เคยนึกว่าจะได้สร้างพ่อปู่พญานาคองค์นี้มาก่อน จากนั้นจังหวะและโอกาสเข้ามาพร้อมๆ กัน จึงมีโอกาสสร้างพ่อปู่พญานาคองค์นี้ขึ้นมา

โดยนายประพัฒน์ มะนิสสา ผู้ออกแบบและปั้น 'พ่อปู่พญาเพชรคีรี' ใช้ระยะเวลาในการสร้างกว่า 2 ปี บนเนื้อที่ประมาณ กว่า10 ไร่ โดยทางวัดถ้ำแจงได้เปิดเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของจังหวัดเพชรบุรี ให้นักท่องเที่ยวเข้าชม และกราบไหว้ขอพรตามความศรัทธา

พ่อปู่พญาเพชรคีรี มหามุนี ศรีสุทโธนาคราช วัดถ้ำแจง ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

นอกจากนี้สายมูทั้งหลายยังมีความเชื่อกันว่าขอพรอะไรก็มักจะประสบผลสำเร็จเสมอ ทำมาค้าขายดีขึ้น ปัจจุบัน พ่อปู่พญาเพชรคีรี มหามุนี ศรีสุทโธนาคราช วัดถ้ำแจง ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ที่ห้ามพลาดของเพชรบุรี

พ่อปู่พญาเพชรคีรี มหามุนี ศรีสุทโธนาคราช แลนด์มาร์กใหม่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ