ข่าว

“เศรษฐา” เชิญสส.เข้าพบถก “ลิงลพบุรี” เชื่อหลัง MOU 3 ฝ่ายจะแก้ปัญหาได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เศรษฐา" โพสต์ปัญหา "ลิงลพบุรี" เชิญ สส.เมืองลิง คุยปลัด ก.ทรัพย์ ถึงแนวทางแก้ปัญหา ได้ผลสรุปทำ MOU 3 ฝ่าย ทำหมัน ส่งต่อสถานอนุบาล ดูแล รักษา ฟื้นฟู ก่อนย้ายไปในสถานที่ที่เหมาะสม -ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เชื่อสามารถแก้ไขปัญหาได้

วันนี้ (12 ก.พ. 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว และเอ็กซ์(X) หรือทวิตเตอร์ สะท้อนถึงปัญหาลิงที่จังหวัดลพบุรี หรือ “ลิงลพบุรี”  มีเนื้อหาดังนี้

สัปดาห์ที่แล้ว ผมไปลงพื้นที่ จ.ลพบุรี ทำให้ได้รับทราบปัญหาหลายเรื่อง โดยเฉพาะปัญหาเรื่องลิง ที่ในปัจจุบันได้เข้ามาก่อให้เกิดปัญหากับชาวบ้าน เกษตรกร และนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ในอดีตชาวบ้านในชุมชน อาจจะใช้ชีวิตร่วมกับลิงได้อย่างไม่มีผลกระทบ แต่ในปัจจุบัน จำนวนของลิงที่เพิ่มมากขึ้นและไม่มีการควบคุมอย่างเป็นระบบ ทำให้เกิดผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน

ผมจึงเชิญ สส.ลพบุรี มาพูดคุยกับปลัดกระทรวงทรัพย์ฯ​ ถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้ ได้มีข้อสรุปว่า เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กับเทศบาลเมืองลพบุรี และ จ.ลพบุรี ได้มีการลงนาม MOU เพื่อร่วมมือกัน 3 ฝ่ายในการจัดการปัญหานี้

 

 

เช่น เมื่อทำหมันแล้ว จะส่งไปที่สถานอนุบาลลิง ต.โพธิ์เก้าต้น จ.ลพบุรีต่อ เพื่อดูแล รักษา ฟื้นฟู และเตรียมการเคลื่อนย้ายลิงไปในสถานที่ที่เหมาะสม หรือปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ผมเชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหานี้ให้กับพี่น้องประชาชนได้ โดยคำนึงถึงข้อกังวลของประชาชนทุกกลุ่มครับ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ