ข่าว

นายกฯ สั่งตามสถานการณ์ 'แผ่นดินไหว' ญี่ปุ่น เตรียมแผนช่วยเหลือคนไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ สั่งตามสถานการณ์ 'แผ่นดินไหว' และสึนามิ ที่ประเทศญี่ปุ่น เตรียมแผนช่วยเหลือคนไทย เช็กช่องทางติดต่อกรณีฉุกเฉินที่นี่

นานชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่าเหตุการณ์ "แผ่นดินไหว" ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อจันทร์ที่ 1 มกราคม 2567 เวลาประมาณ 16.16 น. ตามเวลาท้องถิ่นในญี่ปุ่น ซึ่งมีขนาด 7.6 แมกนิจูด มีศูนย์กลางในพื้นที่ทางตอนกลางของญี่ปุ่น ซึ่งห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 526 กิโลเมตร

 

ส่งผลต่อเนื่องให้เกิดสึนามิ สูง 45 เซนติเมตร ที่เกาหลีใต้ บริเวณชายฝั่งด้านตะวันออก จ.คังวอน ทั้งนี้ หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ระบุว่า หลังสึนามิชุดแรกพัดขึ้นฝั่ง มีความเป็นไปได้ที่อาจเกิดสึนามิอีกในเวลา 24 ชั่วโมง

 

 

ทั้งนี้หลังเกิด "แผ่นดินไหว" ทางเกาหลีใต้เตือนประชาชนบริเวณจังหวัดคังวอนให้ใช้ความระมัดระวังและอพยพไปยังพื้นที่สูง เช่นเดียวกับที่เกาะซาคาลินในตะวันออกไกลของรัสเซีย และเมืองวลาดิวอสต็อกในมหาสมุทรแปซิฟิกได้ประกาศเตือนภัยสึนามิ ซึ่งรวมทั้ง ยอนฮับ ได้อ้างสื่อเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือ ได้ออกคำสั่งเตือนสึนามิ บริเวณชายฝั่งตะวันออก หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น โดยระบุว่าคลื่นสูงถึง 2.08 เมตร อาจถึงฝั่ง

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง รัดกุม เตรียมแผนการดำเนินการหากต้องให้การช่วยเหลือคนไทย รวมทั้ง ให้เปิดช่องทางติดต่อกรณีฉุกเฉิน หากได้รับผลกระทบและเดือดร้อน รวมทั้ง ออกประกาศสถานการณ์ต่อเนื่อง

 

แผ่นดินไหว

 

นายกรัฐมนตรีห่วงใยผลกระทบที่อาจเกิดจากสถานการณ์ "แผ่นดินไหว" และสึนามิมีถึงคนไทยในต่างประเทศ โดยได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์เร่งด่วน พร้อมประเมินสถานการณ์ต่อเนื่อง เตรียมแผนรองรับ พร้อมให้การช่วยเหลือและดูแลคนไทย รวมทั้งเปิดช่องทางการติดต่อคนไทยหากเกิดกรณีฉุกเฉิน นายชัย กล่าว

 

โดยชาวไทยสามารถศึกษาคู่มือเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ (สำหรับคนไทยในญี่ปุ่น) จัดทำโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ที่นี่

 

รวมทั้งสามารถลงทะเบียนคนไทยในญี่ปุ่นในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินไว้กับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ที่นี่

 

แผ่นดินไหว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ