ข่าว

เริ่มวันนี้ 'เปิดผับตี 4' ห้ามทำอะไร เช็ก เงื่อนไขเปิดผับตี 4 ก่อนออกปาร์ตี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เริ่มวันนี้ 'เปิดผับตี 4' สายปาร์ตี้ต้องรู้ ห้ามทำอะไรบ้าง เช็ก เงื่อนไขเปิดผับตี 4 ก่อนออกเที่ยวยาวยันเช้า เมาไม่ได้สติระวังไม่ได้ออกจากร้าน

สายปาร์ตี้เตรียมตัว ตามที่คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ เห็นชอบมาตรการรองรับการขยายเวลาเปิดสถานบริการ หรือมาตรการ "เปิดผับตี 4" เพื่อลดผลกระทบทางสังคมในกรณีขยายเวลาเปิดบริการ เป็นอีกหนึ่งแนวทางในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยอนุญาตให้ขยายเวลาเปิดสถานบริการ ตามพระราชบัญญัติสถานบริการ 2546 โดยในประกาศได้อนุญาตให้ร้านอาหาร ผับบาร์ ร้านคาราโอเกะ เปิดบริการได้ถึงตี 4 ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 2566 เป็นต้นไป 
 

อย่างไรก็ตามสำหรับมาตรการ "เปิดผับตี 4" โดยอนุญาตให้ขยายเวลาเปิดสถานบริการ ตามพระราชบัญญัติสถานบริการ 2546 นั้นไม่ได้เป็นการอนุญาตให้เปิดบริการได้ทั่วประเทศ โดยรัฐบาลได้มีการกำหนดพื้นที่ พร้อมทั้ง เงื่อนไขเปิดผับตี 4  สำหรับสถานบริการเอาไว้
 

เงื่อนไข "เปิดผับตี 4" และข้อห้ามที่สถานบริการจะต้องปฏิติบัตตามมีรายละเอียดดังนี้ 

  • "เปิดผับตี 4" ได้เฉพาะ 5 พื้นที่ ได้แก่ 

สถานบริการที่ตั้งอยู่ในท้องที่กรุงเทพมหานคร, ภูเก็ต, ชลบุรี, เชียงใหม่ และเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานีได้แก่ สถานบริการที่ตั้งอยู่ในโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม (ทั่วประเทศ) และสถานบริการที่ตั้งอยู่ในท้องที่กรุงเทพมหานคร, ภูเก็ต, ชลบุรี, เชียงใหม่ และเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี 

 

 

สถานบันเทิง ผับ บาร์ ที่จะเปิดถึงตี 4 จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พ.ร.บ.สถานบริการ 2546 และ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 โดยเข้มงวดในมาตรา 29 ห้ามมิให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่บุคคลดังต่อไปนี้

1. บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี บริบูรณ์

2. บุคคลที่มีอาการมึนเมาสุราจนครองสติไม่ได้  

 

 

"เปิดผับตี 4" สถานบริการจะต้องดำเนินตามมาตรการดังนี้ 

1.สถานบริการตรวจวัดแอลกอฮอล์ทางลมหายใจก่อนอนุญาตให้ขับขี่ออกจากสถานบริการ 
2.วัดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดทางลมหายใจแล้วพบว่า มีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดสูงกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้สถานบริการจัดหาที่พักคอย และอำนวยความสะดวกเพื่อรอให้ระดับแอลกอฮอล์ในเลือดทางลมหายใจลดลง ต่ำกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จึงอนุญาตให้ขับขี่ออกจากสถานบริการ
3.นกรณีที่ ผู้ขับขี่ยานพาหนะมีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดสูงกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ไม่ยินยอมพักคอย ให้สถานบริการประสานให้เพื่อน/ญาติ ของผู้ใช้บริการขับขี่แทน
4.จัดบริการยานพาหนะเพื่อส่งลูกค้าเดินทางกลับโดยคิดค่าบริการจากผู้ใช้บริการ โดยมอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวบรวมข้อมูลและประเมินผลกระทบจากการขยายเวลาเปิดสถานบริการ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ