ข่าว

'เศรษฐา' ประกาศเสียงบฯเท่าไหร่ก็ยอม - นำ คนไทย 5,000 ชีวิต พ้น อิสราเอล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ระหว่างอยู่ที่มาเลเซีย ย้ำความปลอดภัยของ แรงงานไทย ใน อิสราเอล 5,000 ชีวิต ที่ต้องการกลับไทย ถือเป็นภารกิจหลักที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา ยอมรับสถานการณ์ขณะนี้มีแต่เลวร้ายลง ระบุต่อให้รัฐฯต้องใช้จ่ายขนาดไหน เพื่อเอาคนไทยออกมาก็พร้อม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ที่ประเทศมาเลเซีย   ต่อความคืบหน้า การช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอลว่า คนไทยในอิสราเอล และพื้นที่ใกล้เคียงประสงค์ จะเดินทางกลับประเทศไทยกว่า 5,000 คน ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ที่อิสราเอลเื ลวร้ายลง มีจรวดยิงกันตลอดเวลา  การจราจรในประเทศอิสราเอล ถนนปิดหลายสาย  ทางเดียวที่สามารถเดินทางได้ต้องอาศัยรถทหาร  ในการช่วยเหลือคนไทย  พลเอกทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด  ได้ประสานกองทัพอิสราเอล เพื่อขอให้ช่วยใช้รถของทหาร ลำเลียงคนไทย
เข้ามายังสถานทูต   ขณะนี้สิ่งเร่งด่วยคือการอพยพคนไทย 5,000 คน  ให้ได้ในระยะเวลาที่เร็วที่สุด 

 

 

 


"ปัญหาใหญ่คือ ต้องมีเครื่องบินเพียงพอ เราได้ประสาน แอร์เอเชีย ที่จะได้ 2 ลำ หรือมากกว่า และทางนกแอร์ ก็จะมีอย่างน้อย 2 ลำ และการบินไทยก็อยู่ระหว่างการพิจารณา ตอนนี้พยายามนำเครื่องบินมาให้ได้เร็วที่สุด เพื่อบินเข้ามา และรับออกจากอิสราเอลเพื่อไปพักยังประเทศข้างเคียง และกลับไปรับใหม่เพื่อทำให้คนออกมาจากประเทศอิสราเอลให้เร็วที่สุด ซึ่งพรุ่งนี้ ( 12 ) ก็สามารถออกได้เลย แต่ทั้งนี้ต้องให้มั่นใจว่าเมื่อเครื่องบิน ไปถึงแล้วคนไทยพร้อมจะออกมา เพราะการเดินทางในอิสราเอลนั้น สามารถใช้ได้เฉพาะรถทหารเท่านั้น  ยืนยันว่าเรื่องค่าใช้จ่ายนั้นเป็นเรื่องเล็ก เท่าไหร่ก็จ่ายเท่าไหร่ ก็ต้องออกไปให้ได้ เพื่อความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน สำคัญที่สุด" 

 

 

 

 

เขา  กล่าวว่า    ปัญหาที่ตามมาคือไม่แน่ใจว่าน่านฟ้าจะเปิดนานเท่าไหร่  และอีกปัญหาคือการลำเลียงคนเข้ามายังสนามบิน   เพราะหาก นำเครื่องบินมาจอดทิ้งไว้ และไม่สามารถลำเลียงคนมาได้ก็จะเปล่าประโยชน์ แต่อย่างไรก็ตามหากได้เตรียมพร้อม และไม่เตรียมเครื่องบินไว้ก็จะเสียโอกาสไป  การปฎิบัติการต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะต้องเตรียมพร้อมและอาจจะต้องบินเข้าไปก่อน และเข้าไปเสี่ยงว่าจะสามารถนำคนไทยออกมาได้หรือไม่ 

 

 

 

"รัฐบาลให้ความสำคัญกับ ความปลอดภัยของประชาชน ที่อยู่ในอิสราเอล สูงที่สุด  ซึ่งไม่ได้นิ่งนอนใจและประสานงานอยู่ตลอดต่อเนื่อง  ยอมรับว่าแนวโน้มคนไทยที่แจ้ง ความประสงค์จะเดินทางกลับมีมากขึ้นเรื่อยเรื่อยๆ   เพราะสถานการณ์เลวร้ายลงไป  ตอนนี้ พบคนไทยเสียชีวิต 20  ราย และหวังว่าจะเป็นตัวเลขที่จบแล้ว แต่ก็ยังยืนยันไม่ได้ เพราะการต่อสู้ก็ยังรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จึงพยายามอพยพคนไทยให้ได้เร็วที่สุด   จากตัวเลขผู้เสียชีวิตนั้นต้องยอมรับว่าของไทย เป็นประเทศที่มีการสูญเสียสูงที่สุดประเทศหนึ่ง ก็หวังว่ารัฐบาลอิสราเอล คงจะเห็นใจและจะช่วย อำนวยความสะดวกนำรถทหารมาส่งประชาชนคนไทยกลับบ้านโดยเร็วที่สุด"  นายเศรษฐา ระบุ 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ