ข่าว

คืนนี้แรงงานไทยใน 'อิสราเอล' ชุดแรก บินกลับถึง 'สุวรรณภูมิ' พรุ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการไทยรอรับแรงงานไทยใน 'อิสราเอล' ชุดแรกถึง 'สุวรรณภูมิ' พรุ่งนี้ ด้าน 'กระทรวงแรงงาน' ยืนยันไม่ปล่อยผ่าน กรณีนายจ้างไม่จ่ายค่า

ความคืบหน้าเหตุการณ์ช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล

 

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผย ขณะนี้มีแรงงานไทย แสดงความประสงค์กลับไทยเพิ่มขึ้นเป็น 5,174 คน และ แสดงความประสงค์ไม่กลับ 64 คน 

 

สำหรับแรงงานไทย 15 คน รอบแรกที่จะออกเดินทางจากอิสราเอลคืนนี้เวลา 21.45 น. จะเดินทางด้วยสายการบินอิสราเอลแอร์ไลน์ เที่ยวบิน LY 083 มา ประเทศไทยพรุ่งนี้เวลา 10.35 น. 

วันที่ 15 ต.ค. เครื่องบินของ กองทัพอากาศ จะไปรับมาถึงไทยวันที่ 16 ต.ค. เวลา 04.00 น. โดยเที่ยวบินนี้สามารถรับได้จำนวนสูงสุด 140 คน แต่จะมีผู้กลับมากี่คน ต้องขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ที่เดินทางไปรับว่า มีกี่คนและสามารถรับแรงงานได้มาทั้งหมดกี่คน

 

วันที่ 18 ต.ค. จะเดินทางกลับด้วยสายการบินอิสราเอลแอร์ไลน์ ถึงไทยวันที่ 19 ต.ค. เวลา 11.00 น. ด้วยเที่ยวบิน LY 083 เช่นเดียวกัน รับได้ 80 คน 

 

วันที่ 24 ต.ค. มีการเตรียมเที่ยวบินของกองทัพอากาศแล้ว 

 

นางกาญจนา กล่าวว่า ระหว่างรอขออนุญาติทำการบินผ่านน่านฟ้า จะทยอยอพยพแรงงานไทยเป็นระยะ ผ่านเครื่องบินพาณิชย์ 

นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ (ซ้าย) นางกาญจนา ภัทรโชค (กลาง) นายนฤชัย นินนาท (ขวา)

ในส่วนกระทรวงแรงงาน นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า พรุ่งนี้กระทรวงแรงงานจะเข้าไปดูแลเรื่องกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ จากการตรวจสอบทั้ง 15 คนเป็นสมาชิกของกองทุนทั้งหมด และมีภูมิลำเนา ในพื้นที่ต่างจังหวัดประกอบด้วย ตาก 1 คน สุรินทร์ 1 คน หนองบัวลำภู 4 คน น่าน 1 คน พะเยา 1 คน  นครราชสีมา 1 คน เชียงราย 1 คน ยโสธร 1 คน หนองคาย 1 คน อุดรธานี 1 คน สกลนคร 1 คน อุบลราชธานี 1 คน

 

เมื่อเดินทางมาถึงสิทธิประโยชน์แรก คือ เงินเยียวยาการเดินทางกลับประเทศเนื่องจากภาวะสงคราม รายละ 15,000 บาท ซึ่งจะไปจ่ายที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร ส่วนกรณีที่ได้รับบาดเจ็บหรือพิการจะต้องยื่นคำร้องประกอบใบรับรองแพทย์ว่าจะได้รับเงินเพิ่มอีก 15,000 บาทหรือไม่ 

 

ส่วนความกังวล แรงงานที่อพยพมาจากพื้นที่เสี่ยง จะไม่ได้รับค่าจ้าง นายสมาสภ์ ยืนยันว่า กระทรวงแรงงานจะไม่ปล่อยผ่านเรื่องนี้ ขอให้แรงงานไทยสบายใจ หากไปทำงานแล้วต้องได้ค่าจ้างอย่างแน่นอน จะช่วยคนไทยทุกคนทั้งแรงงานที่เข้าไปโดยถูกกฎหมายและแรงงานบางส่วนที่ผิดกฎหมายด้วย

 

 

ด้านนายนฤชัย นินนาท รองอธิบดีกรมการกงศุล กล่าวว่า พรุ่งนี้การรับแรงงานไทยชุดแรกจะให้กำลังใจ ไม่ได้มีพิธีรีตองอะไรมาก ออกจากเครื่อง จะผ่านขั้นตอนของตม. ตามปกติ มารับสัมภาระจากนั้นส่งตัวขึ้นรถเพื่อไปที่สถาบันบำราศนราดูร เพื่อให้กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตรวจสุขภาพว่าปกติหรือไม่

 

หลังจากนั้นจะมีกระทรวงแรงงานเข้าไปดูแลเรื่องเงินชดเชยรวมถึงกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งอาจจะมีญาติของแรงงานไปรอรับบริเวณนั้น หลังจากนั้นก็จะให้เดินทางกลับภูมิลำเนา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ