ข่าว

'แผ่นดินไหว' เขย่า อัฟกานิสถาน แรงสุดในรอบทศวรรษ ยอดดับพุ่งเกือบ 2,500 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์เหตุ 'แผ่นดินไหว' ประเทศอัฟกานิสถาน วิกฤตหนัก รุนแรงมากสุดในรอบทศวรรษ ยอดเสียชีวิตพุ่งเกือบ 2,500 ราย

สถานการณ์เหตุ 'แผ่นดินไหว' ที่ประเทศ อัฟกานิสถาน วัดแรงสั่นสะเทือนรุนแรง 6.3 โดยศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองเฮรัต ห่างออกไป 33 กิโลเมตร ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเขตซินดา จาน ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงสายของวันที่ 7 ต.ค. 2566 ตามเวลาท้องถิ่น หรือเมื่อช่วงบ่ายตามเวลาประเทศไทย ซึ่งความรุนแรงส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตล่าสุดเกือบ 2,500 ราย บาดเจ็บมากกว่า 10,000 ราย

 

'แผ่นดินไหว' ครั้งนี้ได้เกิด อาฟเตอร์ช็อก ตามมาอีกหลายครั้ง โดยสามารถวัดแรงสั่นสะเทือนรุนแรงได้ 5.5, 4.7, 6.3 และ 5.9 ซึ่งครั้งนี้นับว่าเป็นเหตุ 'แผ่นดินไหว' ที่รุนแรงที่สุดในรอบทศวรรษ เพราะส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และหมู่บ้านหลายแห่งแทบจะหายไปทั้งเมือง

 

 

ขณะที่ องค์กรบรรเทาทุกข์เซฟเดอะชิลเดรน ใน อัฟกานิสถาน ได้เปิดเผยว่า เด็กๆ กำลังตกอยู่ในสภาวะเสี่ยง ต้องการที่พัก อาหารและสิ่งของจำเป็นอื่นๆ อย่างเร่งด่วน ซึ่งก่อนหน้าที่จะเกิดแผ่นดินไหว พื้นที่แห่งนี้กำลังเผชิญความไม่มั่นคงทางอาหารอยู่แล้ว จึงส่งผลให้เป็นวิกฤต​อย่างหนัก

 

 

แผ่นดินไหว

 

ภาพ : ห้องอัศวินภัย61

 

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นากนัฐมนตรีของไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านทาง ทวิตเตอร์ แสดงความความเสียใจ โดยมีข้อความว่า "ผมขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ 'แผ่นดินไหว' ที่เกิดขึ้นเมื่อวานใน เมือง Herat ประเทศอัฟกานิสถาน ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก และขอเป็นกำลังใจให้ชาวอัฟกานิสถานผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปได้โดยเร็วครับ"

 

 

เศรษฐา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ