ข่าว

บิ๊กบอสบริษัทเครื่องสำอางเกาหลีลาออกเซ่นคลิปชมญี่ปุ่น 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอโทษและลาออก ท่ามกลางกระแสบอยคอตสินค้า และต่อต้านญี่ปุ่นเข้มข้นในเกาหลีใต้ 



นายยูน ดอง ฮัน ประธาน โคมาร์ โคเรีย บริษทผู้ผลิตเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพแห่งเกาหลีใต้ ออกมาขอโทษสังคม และลาออก  หลังจากที่เปิดคลิปวิดีโอชื่นชมญี่ปุ่นต่อหน้าพนักงานเมื่อสัปดาห์ก่อน 
 

 

ในการแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ โคลมาร์ โคเรีย ในกรุงโซลวานนี้ ( 11 ส.ค.) นายยูนกล่าวว่าเขาเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อคู่ค้า และลูกค้าที่วางใจในผลิตภัณฑ์ของโคมาร์ โคเรีย ต่อการกระทำผิดพลาดของตนเอง และขอรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง 


เป็นที่คาดว่า นายยูน ซัง ฮยอ ลูกชายของเขา ซึ่งนั่งเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ)  จะรับตำแหน่งแทนพ่อ ปัจจุบัน ยูน คนลูกถือหุ้นในโคมาร์ โฮลดิงส์  18.67%  โคมาร์ โคเรีย 0.08% และ โคลมาร์ ฟาร์มา 8.54% 

 


ปมเหตุที่มาของการลาออก คือการที่นายยูน เปิดคลิปบนเวบไซต์ยูทูบของกลุ่มขวาจัด ที่วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ต้นเหตุให้ญี่ปุ่นตัดสินใจถอดเกาหลีใต้ จากประเทศคู่ค้าที่เชื่อถือได้ ทำให้เกาหลีใต้ส่งออกลำบาก และชื่นชมนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะต่อหน้าพนักงานราว 700 คน ระหว่างการประชุมประจำเดือนเมื่อวันพุธที่แล้ว 

 

 บิ๊กบอสบริษัทเครื่องสำอางเกาหลีลาออกเซ่นคลิปชมญี่ปุ่น 

 


หนึ่งวันต่อมา มีผู้ไม่ประสงค์ออกมานาม โพสต์กล่าวหาประธานโคลมาร์ โคเรียว่า แสดงความเห็นเชิงดูแคลนพนักงานโรงงานของตัวเอง ด้วยการพูดว่า เขาคงจะไม่เปิดคลิปให้พนักงานโรงงานดู เพราะเชื่อสติปัญญาของพนักงานออฟฟิศมากกว่า 

 


หลังเป็นประเด็นในโลกออนไลน์ บริษัทได้ออกแถลงการณ์ขอโทษเมื่อวันศุกร์ และว่าคลิปวิดีโออื้อฉาว ถูกนำมาเปิดเพื่อเรียกร้องให้ทำความเข้าใจประวัติศาสตร์ และฝ่าฝันสถานการณ์ปัจจุบันด้วยพลังเทคโนโลยี แทนใช้อารมณ์เป็นใหญ่ หลังจากญี่ปุ่นตอบโต้ทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีใต้ กรณีศาลสูงเกาหลีใต้ตัดสินคดีญี่ปุ่นบังคับใช้แรงงานชาวเกาหลีสมัยสงครามและให้จ่ายค่าชดเชย บานปลายเป็นสงครามการค้าระหว่างกัน 

 

 

คำชี้แจงและขอโทษในเบื้องต้นไม่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น กระแสบอยคอตสินค้าของโคลมาร์ แรงขึ้นทุกขณะ ฉุดราคาหุ้นของ โคลมาร์ โคเรีย และบริษัทในเครือ รูดทำสถิติต่ำสุดในรอบปีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

 


นอกจากนี้ ยังมีการขุดคุ้ยว่า โคลมาร์ โคเรีย ก่อตั้งในปี 2533 โดยความตกลงร่วมทุนกับ โคลมาร์ เจแปน (นิฮอน) ปัจจุบัน โคลมาร์เป็นซับพลายเออร์ให้กับเครื่องสำอางค์กว่า 500 ยี่ห้อ รวมถึง อมอเรแปซิฟิก มิชชา และ เอสเต ลอเดอร์ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ