ข่าว

กลุ่มอนุรักษ์เตือนหนอนโอบามาบุกคุกคามระบบนิเวศสเปน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนอนตัวแบนที่ชื่อพ้องกับอดีตผู้นำสหรัฐแต่ไม่เกี่ยวข้องกัน เป็นอีกตัวอย่างการนำสัตว์ต่างถิ่นเข้าไปโดยไม่ตั้งใจ กลายเป็นภัยคุกคามธรรมชาติอย่างยากควบคุม



เวบไซต์ เดอะ โลคัล  รายงานเรื่องของหนอนตัวแบนชื่อ โอบามา หรือ Obama nungara  ที่แหล่งเดิมอยู่ในอเมริกาใต้ ส่อเป็นภัยคุกคามใหม่ต่อคุณภาพของดินและสัตว์ป่าในระบบนิเวศเปราะบางในสเปน 

 


หนอนโอบามา เมื่อโตเต็มที่อาจมีความถึง 7 ซ.ม. มีตาจิ๋วหลายร้อยดวงตลอดความยาวลำตัว  ชื่อของหนอน มาจากคำภาษาถิ่นบราซิล  oba แปลว่าใบไม้ และ ma แปลว่าสัตว์ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามาแห่งสหรัฐ  เป็นหนอนในดินที่เชื่อกันว่าข้ามแอตแลนติกไปยุโรป โดยติดไปกับพืชแปลกนำเข้าจากบราซิล 

 

 

 

 

กลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติ SEO/Birdlife  พบหนอนโอบามาชุกชุมในนาข้าวที่  Parc Natural de L'Albufera  ในเมืองบาเลนเซีย  หนอนต่างถิ่นชนิดนี้กินไส้เดือนและหอยทากดินเป็นอาหาร จึงเป็นภัยคุกคามกับประชากรไส้เดือนพื้นถิ่นที่จำเป็นมากต่อความอุดมสมบูรณ์ของดิน ช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโต 


จากการกำจัดประชากรไส้เดือนเจ้าถิ่น ที่ส่งผลให้ดินอุ้มน้ำได้น้อยลง  ก็จะกลายเป็นความเสี่ยงทางอาหาร เพราะกระทบผลผลิตการผลิตพืชผล ต่อเนื่องไปยังชั้นบนของห่วงโซ่อาหารอย่างนก 

 


ตัวของมันเองไม่ใช่อาหารของสัตว์ผู้ล่าตามธรรมชาติ เพราะรสชาติของมันแย่มากจนนกส่วนใหญ่ไม่กินหรือไม่พยายามกินหนอนโอบามามากกว่า 1 ครั้ง 

 


หนอนโอบามา เป็นหนึ่งในสัตว์รุกรานอย่างน้อย 6 ชนิดที่มีต้นทางจากลาตินอเมริกา และพบในสเปน ประเทศอื่นๆในยุโรปก็เผชิญการรุกรานแบบเดียวกันในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 

 


กลุ่มอนุรักษ์ SEO / Birdlife ออกมาเตือนภัยหนอนโอบามา เพราะเส้นทางการเข้าไปในสเปนผ่านต้นไม้กระถาง หมายความว่าหนอนอันตรายอาจแพร่พันธุ์ในหลายพื้นที่เช่นกัน อาทิ สวนหย่อม สวนสาธารณะ บ้านพักคนชรา  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ