ข่าว

สหรัฐเตือนใช้"โดรนจีน"เสี่ยงข้อมูลรั่วถึงรัฐบาลปักกิ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิสหรัฐเตือนความเสี่ยงโดรนที่จีนผลิต อาจถูกขโมยข้อมูล


ประกาศเตือนจากสำนักงานความปลอดภัยโครงสร้างพื้นฐานและไซเบอร์ กระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิสหรัฐ ที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานเป็นสำนักแรก ระบุว่า เครื่องบินบังคับระยะไกล (โดรน) ที่ผลิตในจีน เป็นความเสี่ยงต่อข้อมูลขององค์กร เนื่องจากมีส่วนประกอบบางอย่างที่ไม่ปลอดภัยต่อข้อมูล และการแชร์ข้อมูลในเซิร์ฟเวอร์ที่สามารถเข้าถึงได้ไม่ใช่เฉพาะบริษัทเท่านั้น 

 

 

รายงานไม่ได้ระบุชื่อผู้ผลิตเฉพาะเจาะจง แต่โดรนเกือบ 80% ที่ใช้อยู่ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา มาจาก ดีเจไอ ที่มีสำนักงานใหญ่ในเมืองเสิ่นเจิ้น ทางใต้ของจีน ขณะที่ในปัจจุบัน หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและผู้ประกอบการโครงสร้างพื้นฐานในท้องถิ่นต่างๆของสหรัฐ พึ่งพาโดรนมากขึ้นเรื่อยๆ 

ประกาศระบุว่า รัฐบาลสหรัฐมีความวิตกอย่างมากเกี่ยวกับเทคโนโลยีใดๆก็ตามที่นำข้อมูลอเมริกันไปยังอาณาเขตของรัฐอำนาจนิยม ที่อนุญาตให้หน่วยข่าวกรองเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นอย่างเป็นอิสระ ความวิตกเหล่านั้นสอดคล้องกับอุปกรณ์เก็บและถ่ายโอนข้อมูลเชื่อมต่อระบบโดรนผลิตในจีน อาจเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน ปัจเจกบุคคล และผู้มีสิทธิใช้งาน เนื่องจากจีนมีข้อบังคับผูกมัดพลเมืองของตนเอง ให้ต้องสนับสนุนกิจกรรมข่าวกรองของชาติ 

คำเตือนจากกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิ มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกคำสั่งฉุกเฉินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  ที่มีผลให้บริษัทสหรัฐต้องเลิกใช้อุปกรณ์สื่อสารโทรคนาคมผลิตโดย หัวเว่ย โดยให้เหตุผลด้านความวิตกเรื่องการสอดแนมเช่นกัน 

ไม่ใช่ครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่สหรัฐ แสดงความวิตกเรื่องโดรนผลิตในจีน

ในปี 2560 กองทัพสหรัฐได้ออกคำสั่งห้ามใช้โดรนของบริษัทดีไอเจ โดยระบุเหตุผลในบันทึกช่วยจำว่าบริษัทแชร์ข้อมูลหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและโครงสร้างพื้นฐานสำคัญกับรัฐบาลจีน 

คำเตือนจากกระทรวงระบุว่า ผู้ใช้ควรระมัดระวังเมื่อซื้อโดรนจากจีน และดำเนินมาตรการป้องกันไว้ก่อน เช่น ปิดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกับอุปกรณ์ และถอดการ์ดดิจิทัลออก ทั้งยังขอให้ผู้ใช้ทำความเข้าใจให้ดีว่า ควรใช้งานอย่างไรให้เหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงถูกขโมยข้อมูล องค์กรที่ปฏิบัติงานมีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษเพราะอาจมีความเสี่ยงถูกสอดแนมและขโมยข้อมูลยิ่งกว่า 

ด้าน ดีเจไอ ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า บริษัทให้ลูกค้าเป็นผู้ควบคุมการรวบรวม เก็บและถ่ายโอนข้อมูลอย่างเต็มร้อย และลูกค้าก็สามารถใช้มาตรการระวังไว้ก่อนตามคำแนะนำของกระทรวงความมั่นคงได้ทุกอย่าง ดีเจไอถือว่าความปลอดภัยคือแกนหลักของทุกอย่างที่เราทำ และความปลอดภัยในเทคโนโลยีของเรา รัฐบาลและธุรกิจสหรัฐ สามารถพิสูจน์ได้อย่างเป็นอิสระ 

แถลงการณ์ ระบุว่า ธุรกิจอเมริกา หน่วยกู้ภัย และหน่วยงานสหรัฐ วางใจโดรนดีเจไอ ในการรักษาชีวิต ส่งเสริมความปลอดภัยพนักงานและสนับสนุนปฏิบัติการสำคัญ ซึ่งดีเจไอถือว่าเป็นความรับผิดชอบอย่างสูง 

ดีเจไอ มีรายได้ 2,700 ล้านดอลลาร์ในปี 2560 โด่งดังจากโดรนยอดนิยม แฟนทอม ที่เปิดตัวในปี 2556 เป็นโดรนเชิงพาณิชย์ขายดีที่สุดในเวลานี้ 

ปัจจุบัน โดรนที่ใช้งานในสหรัฐและแคนาดา 79% และที่ใช้อยู่ทั่วโลก  74% ผลิตโดยดีเจไอ อ้างอิงจากรายงานบริษัท สกายลอจิก รีเสิร์ช เมื่อปีที่แล้ว จุดเด่นของโดรนดีเจไอคือโปรแกรมใช้ง่าย มาพร้อมกับกล้องคมชัดสูง และเทคโนโลยีล้ำสมัย จึงเป็นที่นิยมของนักบินโดรนเป็นงานอดิเรก และองค์กรมืออาชีพต่างๆ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ