ข่าว

ฟิลิปปินส์เรียกทูตกลับฉุนแคนาดาไม่ขนขยะกลับไป  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟิลิปปินส์เรียกเอกอัครราชทูตและกงสุลประจำแคนาดากลับประเทศเพื่อประท้วงที่แคนาดาไม่ยอมนำขยะหลายตัน ที่ถูกลอบส่งมาฟิลิปปินส์เมื่อหลายปีก่อนกลับไป


กระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ แถลงวันนี้ว่า ได้แจ้งให้เอกอัครราชทูตและกงสุลประจำแคนาดากลับประเทศแล้ว หลังจากแคนาดาไม่ยอมรับขยะกลับประเทศไปภายในกำหนดเส้นตายเมื่อวันที่ 15 พ.ค. ขณะโฆษกทำเนียบประธานาธิบดี เตือนด้วยว่าฟิลิปปินส์พร้อมตัดความสัมพันธ์ หากแคนาดายังไม่รีบนำขยะกลับไป 



ความสัมพันธ์ตึงเครียดมานานหลายปีแล้ว นับตั้งแต่บริษัทแคนาดาส่งคอนเทนเนอร์ 103 ตู้ ซึ่งบรรทุกขยะในครัวเรือน รวมถึงขยะเน่าเสีย ที่มีการปิดฉลากผิดว่าเป็นขยะพลาสติกรีไซเคิลได้  ไปยังท่าเรือฟิลิปปินส์ระหว่างปี 2556 และ 2557 แต่เมื่อเดือนที่แล้วประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต กำหนดเส้นตายให้แคนาดารับขยะกลับไปภายในวันที่ 15 พ.ค.และเตือนว่าพร้อมประกาศสงครามกับแคนาดาเพื่อยุติปัญหานี้

ขณะที่แคนาดระบุว่ากำลังเตรียมการด้านเอกสารเพื่อขนคอนเทนเนอร์กลับ แต่ไม่ได้กรอบเวลา 

ปัจจุบันยังมีคอนเทนเนอร์เหลืออยู่ 69 ตู้ ส่วนอีก 34 ถูกกำจัดทิ้งแล้วในฟิลิปปินส์

ขยะกลายเป็นอีกปมความร้าวฉาน หลังจากนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดแห่งแคนาดา ออกมาตั้งคำถามนโยบายล้างบางยาเสพติดของประธานาธิบดีดูเตร์เต ที่เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน  

เมื่อปีที่แล้ว ดูเตร์เตยกเลิกสัญญาสั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์ทหารจากผู้ผลิตแคนาดา 16 ลำ มูลค่า 235 ล้านดอลลาร์ หลังจากรัฐบาลแคนาดาขอทบทวนข้อตกลง เนื่องจากประวัติสิทธิมนุษยชนของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ 


กลุ่มสิ่งแวดล้อม แนวร่วม อีโคเวสต์  ( Ecowaste Coalition ) สนับสนุนรัฐบาลมะนิลา ที่ใช้มาตรการการทูตกับแคนาดา แต่หากรัฐบาลต้องการส่งสาส์นแบบไม่คลุมเครือ ก็ควรให้สัตยาบันอนุสัญญาบาเซล ที่มุ่งปกป้องประเทศกำลังพัฒนามิให้กลายเป็นที่ทิ้งขยะผิดกฎหมายของประเทศร่ำรวย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ