ข่าว

49 ปีไร้อัคคีภัยเปิดมาตรการป้องกันไฟไหม้พระราชวังต้องห้าม 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาตรการป้องกันอัคคีภัยพระราชวังสร้างจากไม้ใหญ่ที่สุดในโลก สถานที่เก็บมรดกและสมบัติล้ำค่าทางวัฒนธรรมแดนมังกร


เหตุเพลิงไหม้ที่มหาวิหารน็อท์รดาม ทำให้เกิดกระแสความกังวลเกี่ยวกับมาตรการการป้องกันอัคคีภัยตามสถาปัตยกรรมโบราณที่ทำจากไม้ของจีน เพราะจีนมีสถาปัตยกรรมโบราณมากมายนับไม่ถ้วน และหลายแห่งก็สร้างด้วยไม้

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พิพิธภัณฑ์พระราชวัง ในพระราชวังต้องห้าม ซึ่งถือเป็นพระราชวังที่สร้างจากไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ยังเหลืออยู่ ยิ่งได้รับความสนใจมากขึ้น ด้วยความเป็นพระราชวังที่ยืนหยัดมานานหลายศตวรรษ โดยไม่เคยเจอกับเหตุอัคคีภัยครั้งใหญ่ 

เหตุที่เป็นเช่นนั้น นอกเหนือจากระบบการป้องกันไฟแบบโบราณ ด้วยการจัดตั้งโอ่งน้ำขนาดใหญ่ที่ทางเข้าพระตำหนักต่าง ๆ สำหรับใช้ในกรณีที่เกิดไฟไหม้แล้ว  การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพของทีมดับเพลิง ทำให้ที่นี่ไม่มีประวัติเกิดไฟไหม้มา 49 ปี

 
ภายในบริเวณพิพิธภัณฑ์พระราชวัง ถูกจัดแบ่งพื้นที่สำหรับการป้องกันไฟออกเป็น 10  ส่วน แต่ละส่วนจะมีแผนป้องกันไฟที่เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่

 

49 ปีไร้อัคคีภัยเปิดมาตรการป้องกันไฟไหม้พระราชวังต้องห้าม 

 

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เข้ามาทำหน้าที่ใหม่ ๆ จะได้รับการฝึกให้วิ่งไปตามกำแพงต่าง ๆ ทุกวัน เพื่อให้จดจำพื้นที่ในแต่ละจุดให้ได้ทั้งหมด  และสามารถรุดถึงจุดเกิดเหตุได้ภายในเวลา 3 นาที

เจ้าหน้าที่ดับเพลิง พร้อมด้วยหัวน้ำดับเพิง ถังน้ำเคลื่อนที่ และสิ่งจำเป็นอื่น ๆ เพื่อใช้ในการปกป้องพระตำหนักไท่เหอเตี้ยน จะต้องมาถึงภายในเวลา 10 นาที 

 

49 ปีไร้อัคคีภัยเปิดมาตรการป้องกันไฟไหม้พระราชวังต้องห้าม 

 

 

นอกจากนั้นก็ยังมีการติดตั้งระบบการป้องกันไฟที่ทันสมัย ใช้งานได้ดีเยี่ยมด้วย โดยมีการติดตั้งเครื่องตรวจจับควันราว 5,674 ตัว  และอุปกรณ์ตรวจจับไฟอีก 113 ตัว ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถรับสัญญาณเตือนได้เร็วขึ้น และลดอัตราการแจ้งเตือนภัยที่ผิด

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้  ยังมีระบบท่อดับเพลิงใต้ดิน 94 ตัว และถังดับเพลิงอีก 4,866 ถังกระจัดกระจายอยู่ทั่วพื้นที่ รวมแล้วมันมีถังน้ำขนาดเล็กและใหญ่รวม 308 ถัง ที่จะใช้สนับสนุนน้ำเกือบ 3,000 ลิตรสำหรับใช้ในการดับเพลิง

ในทุก ๆ วัน หญ้าและใบไม้แห้งบนหลังคาตำหนักต่าง ๆจะถูกเก็บกวาด โดยในแต่ละปี มีการขนเอาสิ่งติดไฟได้ออกไปราว  100 ตัน และพื้นที่ 9 แสนตารางเมตร จะถูกทำให้ชื้นอยู่เสมอ  

นับจากปี 2556 ทางพิพิธภัณฑ์ห้ามกิจกรรมที่มีการจุดไฟทุกอย่าง รวมถึงการสูบบุหรี่ ร้านอาหาร หรือแม้กระทั่งรถยนต์ แม้กระทั่งพนักงานยังต้องปั่นจักรยาน เพื่อไปทำงานที่ออฟฟิศของพวกเขา

 

49 ปีไร้อัคคีภัยเปิดมาตรการป้องกันไฟไหม้พระราชวังต้องห้าม 

 

มาตรการระแวดระวังเหล่านี้เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับจีน เพราะประเทศต้องเจอกับความสูญเสียครั้งใหญ่จากอัคคีเพลิงมาแล้วหลายครั้ง เนื่องจากสิ่งปลูกสร้างโบราณส่วนใหญ่สร้างจากไม้ เช่น ไฟไหม้เมืองเก่าตู๋เค่อจง มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้นาน 10 ชั่วโมง เผาร้านค้าแบบทิเบตและบ้านโบราณ 242 หลัง 

ชาวเน็ตจีนคนหนึ่งสะท้อนความเห็นผ่านสื่อสังคมออนไลน์เว่ยป๋อ ว่า เหตุเพลิงไหม้ที่มหาวิหารในกรุงปารีส จึงเป็นเสมือนเสียงเตือนมายังจีน  การฝึกซ้อมการดับเพลิงอย่างมีเป้าหมาย และยกระดับการรับรู้ของประชาชน เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการป้องกันโศกนาฏกรรมแบบคล้าย ๆ กันนี้

( โดย NationTV ) 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ