ข่าว

ลาก"จูเลียน อาซานจ์"ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์จากสถานทูตเอกวาดอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จูเลียน อาซานจ์"ผู้ก่อตั้งเวบไซต์จอมแฉวิกิลีกส์ ถูกตำรวจอังกฤษ ลากตัวออกจากสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอน หลังจากที่เข้าไปลี้ภัยตลอด 6 ปีที่ผ่านมา 

 

อาซานจ์ ซึ่งเป็นพลเมืองออสเตรเลีย ใช้ชีวิตอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอน มาตั้งแต่ปี 2556 ในฐานะผู้ลี้ภัย หลังถูกกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศในสวีเดน แต่ได้รับการยกฟ้อง ซึ่งอาซานจ์มองว่าเป็นคดีที่มีเบื้องหลัง 

 

 


คลิปแสดงให้เห็นอาซานจ์  สีหน้าตื่นตระหนก ถูกชายหลายคนลากตัวจากสถานทูตไปขึ้นรถตำรวจที่จอดรอยู่ 

ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษ ทวิตว่า อาซานจ์จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในอังกฤษ พร้อมขอบคุณเอกวาดอร์ที่ให้ความร่วมมือช่วยให้ได้ตัวบุคคลที่ต้องการมายาวนาน 

ด้าน ประธานาธิบดี เลนิน โมเรโน แห่งเอกวาดอร์ กล่าวว่า สั่งถอนลี้ภัยของนายอาซานจ์ หลังจากกระทำการละเมิดข้อตกลงหลายครั้ง 

อ่านต่อ ปรากฏการณ์วิกิลีกส์:จอมแฉแห่งยุคดิจิทัล

 

ขณะที่ วิกิลีกส์ ออกแถลงการณ์กล่าวหาว่า เอกวาดอร์ถอนลี้ภัยทางการเมืองอย่างผิดขั้นตอน ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ  และเอกอัครราชทูตเอกวาดอร์ในลอนดอน เชิญตำรวจอังกฤษไปที่สถานทูต แล้วก็เข้าจับกุมนายอาซานจ์ทันที 

 

ลาก"จูเลียน อาซานจ์"ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์จากสถานทูตเอกวาดอร์

อาซานจ์ วัย 47 ปี จะถูกควบคุมตัวที่สถานีตำรวจกลางกรุงลอนดอน ก่อนนำตัวไปขึ้นศาลเวสต์มินสเตอร์ในไม่ช้า เขาจะถูกดำเนินคดีข้อหาละเมิดเงื่อนไขประกันตัวในปี 2556 หลังตัดสินใจหลบหนีเข้าไปลี้ภัยในสถานทูตเอกวาดอร์ในปีเดียวกัน และไม่ยอมออกมาอีกเลยนับแต่นั้น โดยอ้างว่าจะถูกส่งตัวไปดำเนินคดีที่สหรัฐอเมริกา ที่จ้องเอาผิดวิกิลีกส์ หลังรั่วความลับกระทรวงกลาโหมและกระทรวงต่างประเทศครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ 

การจับกุมมีขึ้นหนึ่งวัน หลังจากวิกิลีกส์ อ้างว่าพบปฏิบัติการสอดแนมอาซานจ์ภายในสถานทูต ที่เชื่อว่าเป็นการทำงานร่วมกันของสหรัฐอเมริกันกับเอกวาดอร์เพื่อหาทางนำตัวบุคคลผู้นี้ไปดำเนินคดีที่สหรัฐ และวิกิลีกส์ได้ข่าวมาก่อนแล้วว่า การเพิกถอนลี้ภัยของอาซานจ์อาจเกิดขึ้นเมื่อใดก็ได้ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ