ข่าว

"เฟซบุ๊ก"ห้ามลงโฆษณาเลือกตั้งไทยจากต่างประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ ห้ามลงโฆษณาเกี่ยวกับการเลือกตั้งไทยทั้งหมดที่มาจากต่างประเทศ


เฟซบุ๊ก ประกาศวันนี้ว่า จะห้ามลงโฆษณาเกี่ยวกับการเลือกตั้งในไทยที่มาจากต่างประเทศ  หลังจากถูกตำหนิจากหลายฝ่าย ฐานล้มเหลวควบคุมการแทรกแซงการเลือกตั้งในหลายประเทศบนแพลทฟอร์มของตน 

 

การเลือกตั้งของไทย ถือเป็นการเปิดฉากฤดูกาลเลือกตั้งในเอเชีย หลังจากไทยแล้ว ก็จะมีการเลือกตั้งในอินเดียและอินโดนีเซีย 

เฟซบุ๊ก เผชิญปัญหาอื้อฉาวหลายเรื่อง อย่างการเป็นแหล่งเผยแพร่ข้อความแสดงความเกลียดชังในเมียนมาร์ การปล่อยให้ข่าวเท็จจากรัสเซีย เข้ามามีอิทธิพลต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

โดยในการโพสต์แถลงผ่าน เฟซบุ๊ก นิวส์รูม ระบุว่า เฟซบุ๊กจะช่วยปกป้องการเลือกตั้งของไทย โดยการไม่อนุญาตให้มีการลงโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งจากบุคคล คณะบุคคล บริษัท องค์กรจากต่างประเทศเป็นการชั่วคราว 

กฎใหม่ซึ่งรวมถึงคอนเทนต์ที่จ่ายค่าโฆษณา จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป โดยคอนเทนต์ที่เข้าข่ายรวมถึงเนื้อหาที่พูดถึงเรื่องนักการเมือง พรรคการเมือง การรณรงค์ให้ออกไปใช้สิทธิ์ หรือไม่ให้ไปใช้สิทธิ์ คำขวัญทางการเมือง โลโกของพรรค ซึ่งทางเฟซบุ๊ก จะใช้ทั้งระบบตรวจสอบอัตโนมัติ และระบบปกติในการพิจารณาเรื่องการอนุมัติการโฆษณา

"เฟซบุ๊ก" ระบุว่า หลักเกณฑ์เหล่านี้ไม่ใช่นำมาใช้แต่เฉพาะที่ไทยเท่านั้น และถือเป็นมาตรการเชิงป้องกัน 

แคตี ฮาร์บาธ เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเรื่องนโยบายการเลือกตั้งในทั่วโลกของเฟซบุ๊กกล่าวว่า แนวทางนี้ ทาง"เฟซบุ๊ก"เคยใช้มาแล้วในทั่วโลก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกันป้องกันคนที่ไม่ดีมาฉวยโอกาสใช้"เฟซบุ๊ก"ในการทำสิ่งที่ไม่ดี

เธอบอกว่า ตอนนี้ยังไม่มีตัวอย่างของโฆษณาอะไรเป็นพิเศษที่จะถูกจำกัดในไทย แต่ทาง "เฟซบุ๊ก"จะจับตาดูกรณีที่จะต้องห้าม

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า "เฟซบุ๊ก" ในไทย เป็นที่นิยมเช่นเดียวกับอีกหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  โดยมีผู้มากถึง 52 ล้านรายต่อเดือน  และยังเป็นเวทีแสดงความคิดเห็นของกลุ่มมีความเห็นอยู่คนละฝั่งกับรัฐบาลทหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มที่อยู่ในต่างประเทศ

อย่าง"เฟซบุ๊ก"ของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ก็มีคนติดตามมากมาย หรืออย่างอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ น้องสาว ก็ไปปรากฏตัวพร้อมกับพี่ชายในอินสตาแกรม ซึ่งเฟซบุ๊ก ก็เป็นเจ้าของ 

โพสต์แบบจ่ายเงินในแอ็คเคานท์ หรือบัญชีผู้ใช้ของคนทั้งสอง อาจจะถูกห้ามจากกฎใหม่ของเฟซบุ๊ก 

แต่ฮาร์บาท กล่าวว่า แนวทางใหม่ของเฟซบุ๊กไม่ได้มุ่งหมายกลุ่มวิจารณ์รัฐบาล พวกเขายังมีเพจของตนบนสื่อสังคมออนไลน์แห่งนี้ จะกระทบก็เฉพาะการโฆษณาเท่านั้น 

โดย Nation TV 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ