ข่าว

คนรุ่นใหม่จีนดันจำนวนนักอ่านเพิ่มและเวลาอ่านก็เพิ่มด้วย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายงานใหม่ล่าสุดจากยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซอาลีบาบา เผยจำนวนคนอ่านหนังสือในจีนเพิ่มสูงขึ้นในปีที่ผ่านมา 

 

รายงาน ซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากแพลตฟอร์มทั้งหลายในเครืออาลีบาบา ได้แก่ ค้าปลีกออนไลน์  ทีมอลล์ กับ เถาเป่า และ เซียนหยู ตลาดมือสองออนไลน์ และร้านหนังสือออนไลน์ อาลีบาลา อินเทอเรเจอร์ ชี้ว่า ความง่ายและสะดวกสบายในการซื้อหนังสือ กับกระแสอีบุ๊ก มีส่วนกระตุ้นการอ่านหนังสือและใช้เวลากับหนังสือเพิ่มขึ้น 

 

ในปี 2561 ที่ผ่านมา นักอ่านจีนเพิ่มขึ้นเกือบ 30 ล้าน ส่วนใหญ่เป็นคนจีนที่เกิดในคริสต์ทศวรรษ 1990 และ 2000 หรือช่วงอายุ 18-34 ปี และคนที่ซื้อ หรืออ่านหนังสือบนแพลตฟอร์มของอาลีบาบา โดยเฉลี่ย ซื้อหนังสือมากกว่าที่ซื้อในปีก่อนหน้า 1 เล่ม และซื้อหนังสือแบบรูปเล่ม 5.5 เล่ม 

สำหรับนิสัยการอ่านของนักอ่านในจีน  หากเป็นคนที่เกิดในคริสต์ทศวรรษ 1990 และ 2000  ชอบอ่านอีบุ๊ก มากกว่าแบบเล่ม 

สถิติพบว่า ผู้อ่านอีบุ๊กเกือบครึ่ง ( ราว 46% ) เป็นคนที่เกิดในคริสต์ทศวรรษ 1990 และคนอายุ 18-34 ปี เป็นผู้ใช้แอปพลิเคชั่นอ่านอีบุ๊กของทีมอลล์ กว่า 60% 

ช่วงเวลาอ่านหนังสือบนอุปกรณ์มือถือ คือช่วงเวลา 2.00 น – 23.00 น. 

สำหรับแนวหนังสือที่นิยมอ่านแบบอีบุ๊ก ได้แก่ นิยาย วรรณกรรมแนะแนวความสำเร็จ แนวสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ขณะการอ่านแบบเดิม จะเป็นการอ่านวรรณกรรมเด็ก ตำราเรียน หนังสือเสริม หนังสือภาพ นิตยสารและวารสารต่างๆ 

ปี 2018 ยังเป็นปีที่นับได้ว่าการซื้อขาย แลกเปลี่ยนหรือบริจาคหนังสือมือสอง เป็นไปอย่างคึกคัก  ข้อมูลจากแอพ เซียนหยู พบว่าในช่วงปีที่ผ่านมา ชาวมณฑลกวางตุ้งซื้อขายหรือบริจาคหนังสือเฉลี่ย 159 เล่มต่อคน มากที่สุดในจีน รองลงไปเป็นชาวจีนในเซี่ยงไฮ้ 1.11 เล่ม และปักกิ่ง 1.08 เล่ม 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ